Khởi công xây dựng đường hành lang ven biển phía Nam

Ngày 14/5, tại ấp An Ninh, xã Bình An, huyện Châu Thành (tỉnh Kiên Giang), Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khởi công xây dựng đoạn Minh Lương-Thứ Bảy và tuyến tránh thành phố Rạch Giá thuộc dự án đường hành lang ven biển phía Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát lệnh khởi công.

 

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu phát lệnh khởi công. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ dự án này có ý nghĩa hết sức quan trọng, trước hết là đối với Kiên Giang, mở ra không gian rộng, thuận lợi để tiến hành quy hoạch phát triển.

Dự án từ Minh Lương-Thứ Bảy hoàn thành ngoài ý nghĩa chung còn có ý nghĩa trực tiếp thực hiện được ước mơ từ lâu của người dân là qua sông Cái Lớn, Cái Bé không phải phụ thuộc vào phà.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư, tư vấn, thi công phải thực hiện nghiêm túc các hợp đồng đã ký để dự án quan trọng này thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn, hiệu quả.

Thủ tướng nhấn mạnh tỉnh Kiên Giang và các địa phương nằm trong toàn tuyến phải thực hiện thu hồi đất, đền bù tái định cư, giải phóng mặt bằng đảm bảo cho người dân về nơi ở mới có điều kiện sống tốt hơn. Hiện nay, rất nhiều dự án trên cả nước chậm trễ là do giải phóng mặt bằng nên Kiên Giang cần hết sức quan tâm vì đây là dự án đặc biệt quan trọng cho tỉnh cũng như cả vùng, cả nước.

Dự án đường hành lang ven biển phía Nam thuộc chương trình hợp tác tiểu vùng sông Mekong mở rộng nhằm mục tiêu thiết lập tuyến đường bộ quốc tế nối các khu vực kinh tế quan trọng của ba nước Việt Nam, Campuchia và Thái Lan cùng các nước khác trong khu vực ASEAN; tạo điều kiện phát triển kinh tế đối ngoại, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực, củng cố an ninh quốc phòng và góp phần xóa đói giảm nghèo cho các tỉnh biên giới phía Tây Nam Việt Nam.

Dự án có điểm đầu từ Bangkok (Thái Lan) qua Campuchia và kết thúc tại thành phố Cà Mau với tổng chiều dài 950km. Đoạn đi qua Việt Nam dài khoảng 217km, điểm đầu tại Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (Kiên Giang) và kết thúc tại tỉnh Cà Mau, bao gồm một phần của các quốc lộ 80, 61 và 63.

Dự án được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn 1 có tổng chiều dài xây dựng 108,8km, bao gồm xây dựng mới 81,6km và 18,2km cải tạo nâng cấp đường hiện hữu; trong đó có các cầu đặc biệt lớn là vượt sông Cái Lớn và Cái Bé.

Tổng mức đầu tư của dự án là 398 triệu USD (tương đương 8.159 tỷ đồng) từ nguồn ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc, Ngân hàng phát triển châu Á, viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia và đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Riêng đoạn Minh Lương-Thứ Bảy và 2 cầu vượt qua sông Cái Bé, Cái Lớn có mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng (tương đương 50 triệu USD).

Dự án sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và lưu thông hàng hóa trong khu vực, mở ra hướng xuất khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên với Campuchia.

Tuyến đường sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế biển, góp phần xóa đói giảm nghèo, nhất là vùng ven biển thuộc bán đảo Cà Mau.

Cùng với các công trình đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và các cầu Cần Thơ, Rạch Miễu, các tuyến đường Nam sông Hậu, Quản Lộ-Phụng Hiệp, dự án đường hành lang ven biển phía Nam sẽ hình thành một hệ thống giao thông đường bộ rộng mở, thông suốt tạo điều kiện cho Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam