Khẩn trương cấp phát gạo cho người dân khắc phục khó khăn do dịch COVID-19

Ngày 20-8, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1415/QĐ-TTg về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh, thành phố để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, trong đó tỉnh Ninh Thuận được cấp hỗ trợ 577,200 tấn gạo. Ngay sau khi tiếp nhận gạo của Chính phủ, các địa phương trong tỉnh đã khẩn trương cấp phát cho người dân. Việc cấp phát gạo kịp thời đã giúp người dân vơi bớt khó khăn, thêm yên tâm trong điều kiện giãn cách để phòng, chống dịch.

Tại huyện Bác Ái, trong ngày 27-8, người dân các xã rất phấn khởi khi nhận được gạo hỗ trợ của Chính phủ. Như nhiều hộ dân trong vùng, chị Pinăng Thị Nhung, ở thôn Ha Lá Hạ, xã Phước Thắng rất vui mừng khi được chính quyền địa phương tổ chức phát gạo về tận địa phương. Là hộ nghèo có 5 khẩu, chị Nhung sức khỏe yếu, thu nhập chủ yếu của gia đình nhờ vào người chồng đi làm thợ xây. Nhưng do ảnh hưởng tình hình dịch COVID-19, mấy tháng qua, việc làm của anh không ổn định, cuộc sống khó khăn hơn. Do đó, khi nhận được gạo hỗ trợ chị Nhung rất vui, chia sẻ: Thời gian qua do ảnh hưởng dịch, thực hiện giãn cách nên gia đình cũng khó khăn. Mình thường bệnh đau lại nuôi các con nhỏ nên không có tích trữ, nay được nhận 75 kg gạo hỗ trợ của Nhà nước có thêm điều kiện ổn định cuộc sống.

Tổ chức cấp gạo cho hộ nghèo ở xã Phước Thắng (Bác Ái).

Theo UBND huyện Bác Ái, trong đợt này toàn huyện có 2.237 hộ, với 9.972 khẩu thuộc diện được hỗ trợ gạo của Chính phủ với tổng số gạo cứu trợ 149.580 kg. Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, trong ngày 26-8, ngay sau khi tiếp nhận gạo do Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nam Trung Bộ chuyển đến, huyện đã khẩn trương phân bổ về các xã trên địa bàn, tổ chức cấp phát cho người dân. Bà Cấn Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Bác Ái cho biết: Để kịp thời phát gạo hỗ trợ tới người nghèo trên địa bàn toàn huyện, UBND huyện đã chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực, phương tiện tiếp nhận và có phương án phát ngay cho người dân khi vừa tiếp nhận gạo. Bên cạnh đó, phải đảm bảo giãn cách an toàn, người dân thực hiện đúng nguyên tắc “5K” trong quá trình nhận gạo. Đến thời điểm hiện nay, 9/9 xã đã đồng loạt triển khai cấp gạo kịp thời đển người dân.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về tiếp nhận và cấp phát gạo hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hỗ trợ 15 kg gạo/người, trong một tháng cho các đối tượng là hộ nghèo, đối tượng đang chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. UBND tỉnh đã giao cho các địa phương chủ động rà soát lập danh sách đối tượng đề nghị hỗ trợ. Trong phương án cấp phát gạo, ưu tiên các địa phương vùng sâu, vùng xa, có số lượng nhiều nhận trước. Việc giao nhận phải được giám sát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng, số lượng, kịp thời, đúng đối tượng, hoàn thành chậm nhất vào ngày 30-8.

Trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, từ ngày 25-8, các địa phương tiếp nhận được gạo hỗ trợ của Chính phủ đã triển khai cấp phát cho người dân. Toàn tỉnh có 38.480 nhân khẩu thuộc 9.752 hộ được hỗ trợ với tổng số gạo cứu trợ 577,2 tấn. Theo phân bổ của tỉnh, đến nay các huyện đã tiếp nhận gạo và đã triển khai cấp phát đến các đối tượng thụ hưởng. Tuy tiến độ cấp phát gạo có ảnh hưởng do thực hiện giãn cách nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch, nhưng qua 3 ngày triển khai, đến nay đã có khoảng 80% hộ dân được cấp phát gạo. Toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành việc cấp phát trong ngày 28-8, sớm hơn 2 ngày so với kế hoạch. Việc phát gạo hỗ trợ kịp thời đã giúp người dân vơi bớt khó khăn để tiếp tục chung tay sớm đẩy lùi, ngăn chặn dịch COVID-19 hiệu quả.