Các địa phương chuẩn bị bước vào năm học mới 2021-2022

Đến thời điểm này, các trường học trên địa bàn Tp. Phan Rang- Tháp Chàm và các huyện Ninh Hải, Bác Ái đã cơ bản chuẩn bị xong các điều kiện cho năm học mới 2021-2022. Đây là năm học có nhiều khó khăn, đòi hỏi toàn ngành Giáo dục phải quyết tâm, nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo chất lượng dạy và học hiệu quả.

Trong năm học mới, toàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm có khoảng 36.600 học sinh (HS) biên chế ở 1.084 lớp, tăng khoảng gần 100 HS và 6 lớp so với năm học 2020-2021. Cụ thể, Mầm non (MN) có khoảng 8.900 em/287 lớp; cấp Tiểu học (TH) có 17.350 HS/542 lớp; cấp THCS có 10.470 HS/255 lớp. Công tác tuyển sinh ở các cấp học được triển khai nghiêm túc, về cơ bản đã hoàn tất. Tuy nhiên, vẫn còn số ít trường MN và TH vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu HS đầu cấp học do thời gian qua thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, một số trường trên địa bàn đang tiếp tục khẩn trương tuyển sinh theo hình thức trực tiếp và hoàn tất trước ngày khai giảng.

Với mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện và nâng cao chất lượng dạy và học, ngay sau khi kết thúc năm học cũ, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã huy động nhiều nguồn lực để xây mới, sửa chữa, đầu tư mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học cho năm học mới. Từ nguồn kinh phí xây dựng tập trung của tỉnh, thành phố đã xây dựng mới 114 phòng học, gồm: Trường Mẫu giáo (MG) Đông Hải, Trường TH Phú Thọ, Trường TH Đô Vinh 1, Trường TH Đông Hải 1, Trường TH Mỹ Đông, Trường TH Phủ Hà 2, Trường TH Tấn Tài 1, Trường TH Tấn Tài 3, Trường TH Bảo An 2, Trường TH Đài Sơn, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Trường THCS Lê Hồng Phong. Từ nguồn kinh phí sự nghiệp, kinh phí tự chủ, các trường công lập đã sửa chữa các hạng mục trường học như: Nhà vệ sinh, hệ thống thoát nước, nâng cấp cổng trường, tường rào với số tiền đầu tư gần 14 tỷ đồng.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022, nhất là việc thực hiện đổi mới sách giáo khoa (SGK) lớp 2 và lớp 6, ngành Giáo dục thành phố đã hoàn tất công tác triển khai tập huấn trực tuyến về phương pháp dạy học, nội dung SGK mới cho đội ngũ giáo viên theo đúng với kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Theo đó, thành phố có 130 giáo viên dạy lớp 2 và 130 giáo viên dạy các môn học lớp 6. Đội ngũ giáo viên được phân công có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, đảm bảo thực hiện tốt các nội dung về dạy và học theo hình thức đổi mới. Việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như: Sắp xếp, phân công, bố trí lại cán bộ, giáo viên đảm bảo theo đúng quy định của từng cấp học; công tác cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, công tác quản lý được ngành Giáo dục thành phố đặc biệt quan tâm thực hiện. Trong năm học 2021-2022, toàn thành phố có 1.717 cán bộ, giáo viên và nhân viên, trong đó, đội ngũ giáo viên trực tiếp đứng lớp có 1.442 người.

Phụ huynh học sinh mua sách giáo khoa và đồng phục cho học sinh lớp 6
tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải). Ảnh: H.Nguyệt

Song hành với đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, ngành Giáo dục thành phố cũng tập trung đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đối với Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi được trưng dụng làm khu cách ly y tế trước đó, ngay sau khi nhận bàn giao lại cơ sở vật chất, nhà trường đang tích cực tổ chức khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường học, sắp xếp bàn ghế, trang thiết bị dạy học. Còn đối với các trường không trưng dụng làm khu cách ly y tế thì đã chủ động hoàn thành việc tổ chức vệ sinh, khử khuẩn phòng học, trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, đo thân nhiệt nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối về sức khỏe cho HS, cán bộ, giáo viên khi trở lại trường học. Đồng chí Trần Thị Hường, Trưởng phòng GD&ĐT Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Hiện nay, công tác tổ chức, chuẩn bị cho năm học mới được ngành Giáo dục địa phương triển khai đạt hiệu quả, đảm bảo thực hiện đúng theo khung kế hoạch năm học 2021-2022 do UBND tỉnh ban hành. Gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, ngành Giáo dục địa phương cũng chủ động xây dựng các kịch bản, tình huống dự phòng về phương thức tổ chức dạy và học để sẵn sàng ứng phó với các diễn biến tình hình dịch có thể diễn ra nhằm đảm bảo mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục ở các cơ sở trường học.

Năm học 2021-2022, toàn huyện Ninh Hải có 2.732 HS; trong đó, bậc MN 97 lớp, bậc tiểu học có 288 lớp/8.139 HS, bậc THCS và trường liên cấp có 196 lớp/6.850 HS. Xác định năm nay sẽ là năm học có nhiều khó khăn do dạy học trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Để đảm bảo môi trường học an toàn cho các em HS khi bước vào năm học mới, hiện nay các trường học trên địa bàn huyện đã và đang tiến hành tổng dọn vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn khu vực trong và ngoài khuôn viên. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, bố trí xà phòng rửa tay khu vực lớp học và nhà vệ sinh.

Ông Nguyễn Khắc Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải, cho biết: Ngoài việc tuyên truyền, vận động HS các cấp ra lớp đầy đủ, huyện cũng đã chỉ đạo các phòng, ban và chính quyền các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho HS và phụ huynh về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Mỗi đơn vị trường học phải có phương án phòng, chống dịch bệnh trước khi vào năm học mới. Bên cạnh đó, các trường học phải đảm bảo công tác vệ sinh, chuẩn bị các phương án và cách xử lý khi có tình huống diễn biến phức tạp, đột xuất có thể xảy ra.

Đến thăm Trường THCS Đoàn Thị Điểm, thuộc thị trấn Khánh Hải những ngày này, các thầy, cô giáo nơi đây đang tiến hành dọn dẹp vệ sinh trường và phân phối SGK mới để phục vụ cho năm học mới. Năm học 2021-2022, nhà trường có 389 HS, với 11 lớp, để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho công tác dạy và học, nhà trường đã tiến hành sửa chữa, lắp mới các quạt, hệ thống điện thắp sáng, thay thế các mặt bàn, chân ghế đã hỏng với kinh phí khoảng 30 triệu đồng. Đến nay, công tác chuẩn bị đã đầy đủ về vật tư y tế, các phương án cho công tác phòng, chống dịch khi HS trở lại trường. Về SGK lớp 6, nhà trường chọn bộ sách “Chân trời sáng tạo” để giảng dạy, năm nay trường có 100 em vào lớp 6 và đã chuẩn bị đủ 100 bộ SGK mới, công tác tuyển sinh đến nay đạt 100%.

Thầy giáo Hà Văn Tiên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để công tác tuyển sinh đạt kết quả cao, trước đó các giáo viên chủ nhiệm phối hợp với Hội Khuyến học thị trấn đến các hộ gia đình vận động các em và phụ huynh đăng ký vào lớp 6, nhất là các em thuộc vùng ven biển như ở khu phố Ninh Chữ 1 và Ninh Chữ 2. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, nhà trường yêu cầu các em HS đeo khẩu trang 100% từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Tại trường có nhân viên y tế và giáo viên đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế và dọn dẹp vệ sinh môi trường, khử khuẩn trong và ngoài khuôn viên. Mọi công tác chuẩn bị của nhà trường sẽ hoàn thành trước ngày 1-9 để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho HS bước vào năm học mới.

Cùng với không khí chuẩn bị năm học mới trên địa bàn huyện, Trường TH Tri Thủy thuộc xã Tri Hải cũng đang tiến hành dọn dẹp và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cho các em bước vào lớp 1. Theo kế hoạch đăng ký phát triển năm học 2021-2022 trường có 479 HS, 23 giáo viên, có 15 phòng học/16 lớp, riêng lớp 1 là 94 em được chia làm 3 lớp. Công tác vận động các em ra lớp cũng được nhà trường quan tâm. Để đảm bảo sĩ số HS và công tác phòng, chống dịch, các giáo viên chủ nhiệm lập hệ thống Zalo cho từng lớp để thông báo lịch học cũng như tình hình dịch bệnh. Qua đó, tuyên truyền các phụ huynh và các em HS đăng ký tham gia lớp học đầy đủ, đúng thời gian quy định. Ngoài ra, trường gửi thông tin cần tuyên truyền về các thôn trên địa bàn xã để tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh. Nhờ vậy, đến nay công tác tuyển sinh của trường đạt 100%, năm nay trường chọn bộ sách “Cánh diều” cho HS lớp 1 và bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” cho HS lớp 2 để giảng dạy. Theo cô giáo Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng Trường TH Tri Thủy: Để đảm bảo phòng, chống dịch ngoài việc thực hiện kiểm soát dịch ngay từ ngoài cổng, nhà trường cũng đã trang bị 4 bồn rửa tay ở trong sân trường và nước sát khuẩn tại các lớp giúp các em dễ dàng vệ sinh. Bố trí HS ngồi giãn cách 1,5 m, mỗi buổi sáng có 3 khối học thì trường sẽ cho ra chơi chéo khối để tránh các em tụ tập đông. Về cơ sở vật chất, do năm ngoái trường tiến hành tu sửa với tổng kinh phí hơn 2,6 tỷ đồng nên cơ sở khang trang đảm bảo cho công tác dạy học trong năm học mới này.

Mặc dù tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, nhưng với sự chuẩn bị chu đáo và sự quyết tâm của các trường học trên địa bàn huyện, đến nay công tác chuẩn bị đều đã sẵn sàng cho một năm học mới an toàn, đạt kết quả cao nhất.

Năm học 2021-2022, toàn huyện Bác Ái có 30 trường học; trong đó có 9 trường MN, 13 trường TH, 3 trường TH-THCS và 5 trường THCS-THPT với 6.925 HS/304 lớp. Để chuẩn bị tốt cho năm học mới, từ các nguồn vốn huy động, huyện đã đầu tư xây mới 8 phòng học, gồm 2 phòng học Trường MG Phước Tân và 6 phòng học Trường THCS Võ Văn Kiệt; đồng thời, cải tạo, sửa chữa 189 hạng mục cơ sở vật chất trường học.

Đến thăm Trường TH Phước Chính trong những ngày này, nhà trường tổ chức dọn dẹp khuôn viên trường học sạch sẽ, sắp xếp lại bàn ghế cũng như kiểm tra các thiết bị dạy học, khu vui chơi nhằm đảm bảo môi trường học tập thân thiện. Thầy giáo Đạo Văn Chi, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Năm học 2021-2022, nhà trường có 215 HS được biên chế tại 10 lớp. Nhằm tạo khí thể sôi nổi bước vào năm học mới, nhà trường vừa tổ chức họp mặt các thầy, cô giáo để quán triệt một số công việc đầu năm học, đồng thời phân công giáo viên chủ nhiệm đứng lớp ở từng bậc học.

Giáo viên Trường TH Phước Chính (Bác Ái) sắp xếp bàn ghế chuẩn bị cho năm học mới. Ảnh: Kha Hân

Song song với chuẩn bị cơ sở vật chất, huyện cũng quan tâm, chú trọng đến đội ngũ cán bộ, giáo viên. Năm học mới toàn huyện biên chế 699 cán bộ, giáo viên, đáp ứng nhu cầu giảng dạy tại các trường. Trong đó, cấp MN 165 giáo viên, cấp TH 323 giáo viên, cấp THCS, THPT 175 giáo viên. Đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo các cấp học trên địa bàn huyện cơ bản đủ về số lượng và cơ cấu, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, 100% giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo và chuẩn nghề nghiệp tăng cao so với mặt bằng chung của tỉnh. Phòng GD&ĐT huyện quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị, ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ quản lý, giáo viên.

Với đặc thù huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn, số HS dân tộc thiểu số chiếm 96%, tỷ lệ HS nghỉ học, vắng học thường xuyên xảy ra, do đó ngay khi kết thúc năm học 2020-2021, các trường học trên địa bàn huyện đã lên kế hoạch cụ thể phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động HS đến trường theo đúng lịch học, trong đó tập trung ở hai nhóm đối tượng: HS khối lớp 1 và HS THCS.

Thầy giáo Đặng Ngọc Hải, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bác Ái, cho biết: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ năm học mới ở các trường học cơ bản hoàn thành. Trên địa bàn huyện có 2 trường học sử dụng làm khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19 đến ngày 25-8 tỉnh sẽ bàn giao lại. Trước diễn biến của dịch COVID-19, để phụ huynh HS yên tâm cho con em tựu trường, huyện đã chỉ đạo các trường học chuẩn bị đầy đủ các điều kiện đảm bảo “nhiệm vụ kép” vừa dạy học, vừa phòng, chống dịch COVID-19. Tới thời điểm hiện tại, công tác huy động HS ra lớp, chuẩn bị năm học mới trên địa bàn huyện cơ bản đã hoàn thành.