Thủ tướng Nhật Bản không nhận lương vì sự cố hạt nhân

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan hôm qua nói rằng, ông sẽ không nhận lương cho đến khi nào cuộc khủng hoảng hạt nhân tại nước này được giải quyết.

Thủ tướng Naoto Kan cũng cho biết ông sẽ xem lại chính sách năng lượng quốc gia và cân nhắc sử dụng các nguồn năng lượng khác như năng lượng gió và mặt trời. Ông Kan nói rằng, ông sẽ không lĩnh lương thủ tướng, khoảng 1.636.000 yên/tháng (20.200 USD), nhưng ông sẽ vẫn nhận tiền lương nghị sĩ.

Cùng ngày, có khoảng 100 cư dân ở làng Kawauchi - những người đã được sơ tán ra khỏi khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima sô 1- được phép trở về nhà trong khoảng thời gian ngắn để lấy các vật dụng cá nhân.

Những người trở về chỉ được phép mang một túi nhỏ và có thể ở lại nhà của họ trong khoảng hai giờ. Họ được mặc quần áo bảo hộ chống nhiễm xạ. Đối với một số người thì đây là lần đầu tiên họ được trở về nhà kể từ ngày 22-4 – ngày chính phủ Nhật Bản ban bố lệnh sơ tán bắt buộc trong vòng bán kính 20km cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima số

Các quan chức cho biết, trong tương lai, cư dân địa phương có thể được trở lại nhà và mang theo vật nuôi. Sau hai giờ trở về nhà, những người trở về sẽ được đưa đến một cơ sở để kiểm tra phóng xạ.

Thảm họa động đất và sóng thần đã gây ra vụ tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất kể từ sau khi xảy ra thảm họa Chernobyl. Các lò phản ứng hạt nhân số 1 và số 3 quá nóng khiến cho lượng lớn chất phóng xạ thoát ra ngoài khu vực xung quanh. Nhật Bản đã phải nâng mức cảnh báo sự cố hạt nhân lên mức 7- mức cao nhất trong thang bậc quốc tế.

Sự kiện này đã khiến chính phủ Nhật Bản phải cho sơ tán bắt buộc 78 nghìn người sống trong bán kính 20km cách nhà máy và những người sống trong bán kính từ 20 đến 30km (khoảng 60 nghìn người) phải ở tại nơi trú ẩn.

Kyodo cho biết, Công ty điện lực TEPCO – đơn vị chủ quản của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 sẽ bán lượng tài sản trị giá hơn 500 tỷ yên để làm quỹ đền bù liên quan đến cuộc khủng hoảng tại nhà máy hạt nhân Fukushima số 1.

Giám đốc TEPCO, ông Shimizu Masataka, hôm qua đã gửi đơn đề nghị chính phủ trợ giúp tài chính để giúp bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng do cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Nguồn Báo Nhân Dân online