Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm trong ngày đầu nới lõng giãn cách xã hội

Sau một thời gian thực hiện cao điểm phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 16/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh, đến nay tỉnh ta đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh trong cộng đồng.

Để tạo cơ sở vững chắc về thành quả phòng, chống dịch và khôi phục lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, ngày 13-8, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra Công điện số 4168-CĐ/UBND về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, bắt đầu từ 0 giờ ngày 14-8. Hầu hết người dân đều phấn khởi khi các hoạt động thường ngày được nới lỏng giãn cách, nhưng không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch COVID-19.

Các cửa hàng kinh doanh thức ăn mở cửa và chỉ bán mang về. Ảnh L.Thi

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội theo Công điện số 4168-CĐ/UBND của Chủ tịch UBND tỉnh, trên địa bàn thành phố lượng người ra đường bắt đầu đông hơn, nhưng đường phố vẫn thông thoáng, không quá đông đúc do người dân nêu cao ý thức chỉ ra đường khi thực sự cần thiết để phòng, chống dịch bệnh. Mọi người đều đeo khẩu trang, không tập trung đông người…Các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cũng bắt đầu mở cửa trở lại sau thời gian ngưng hoạt động do thực hiện Chỉ thị 16. Điều ghi nhận là các cửa hàng tuân thủ và chấp hành việc đảm bảo các điều kiện cần thiết về phòng, chống dịch COVID-19, như: Trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang y tế, thực hiện giãn cách, kiểm soát người đến mua hàng. Trong đó, các cửa hàng kinh doanh điện máy, kim khí điện máy, dịch vụ sửa xe, rửa xe, cắt tóc,...thu hút đông người đến. Anh Nguyễn Anh Thông có cửa hàng sửa chữa xe gắn máy trên đường 21 Tháng 8 cho biết: Nắm bắt công điện mới của UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó có cho mở cửa hoạt động một số cửa hàng, dịch vụ, gia đình tôi rất phấn khởi nên từ sáng sớm lo dọn dẹp, bố trí lại cửa tiệm để đón khách. Chỉ trong 3 giờ mở cửa, cửa tiệm đã có gần 20 khách hàng. Nhằm tránh tập trung đông người, cửa hàng có sắp xếp chỗ ngồi giãn cách cho khách hàng hoặc lên lịch hẹn cho khách vào khung giờ sau. Không ngoại lệ, các nhà sách lớn trên địa bàn thành phố như: Nhân Văn, Nguyễn Văn Cừ, Tú Anh cũng có đông khách đến, trong đó tập trung đông nhất là phụ huynh đến mua sắm dụng cụ học tập, sách vở cho con em chuẩn bị đón năm học mới 2021-2022. Nhiều người mua hàng tại đây rất hài lòng và an tâm vì cửa hàng thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Các hàng quán kinh doanh thức ăn, nước uống cũng chấp hành việc không phục vụ khách tại chỗ, chỉ bán mang về. Chủ quán phở bò Bảo Bảo trên đường Trần Nhân Tông (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) chia sẻ: Sau gần 1 tháng tạm nghỉ thực hiện theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì nay quán mở bán lại. Để đảm bảo an toàn, quán chúng tôi thực hiện nghiêm việc xếp hàng, đảm bảo khoảng cách và nhắc nhở khách đeo khẩu trang, khử khuẩn và chỉ bán mang về”

Tại các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố, hoạt động mua bán đã trở lại bình thường và nhộn nhịp hơn nhờ việc nới lỏng một số quy định kiểm soát số lượng tiểu thương, ngành hàng buôn bán và người ra vào chợ, thế nhưng lực lượng chức năng, các thành viên ban quản lý chợ vẫn tổ chức tốt việc hướng dẫn, thường xuyên nhắc nhở cho tiểu thương về chấp hành các quy định “5K”, phân luồng cho người dân đi lại nhằm tránh tập trung đông người. Người dân cũng nêu cao ý thức đeo khẩu trang, quy định về giãn cách khi mua hàng.

Lực lượng chức năng nhắc nhở người dân thực hiện quy định 5K khi vào chợ Thanh Sơn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: M.Dung

Tại chợ Thanh Sơn (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) khoảng 200 hộ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu vẫn duy trì hoạt động, hàng hóa đa dạng, giá cả bình ổn. Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các hộ kinh doanh ở chợ đồng lòng chấp hành tốt quy định “5K”, nhất là việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp. Anh Nguyễn Hữu Bá, Trưởng Ban quản lý chợ cho biết: Thực hiện Công điện số 4168-CĐ/UBND của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Quản lý chợ đã thông báo trên loa công cộng để tuyên truyền các tiểu thương cũng như khách hàng đến mua bán tại chợ thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K”. Ban quản lý chợ cũng thường xuyên đến từng quầy, sạp nhắc nhở các tiểu thương không nâng giá, đảm bảo cho khách hàng mua bán thuận lợi, tránh tập trung đông người. Riêng khu vực vành đai xung quanh chợ, Ban quản lý đã phối hợp với UBND phường Thanh Sơn ra quân đảm bảo an ninh trật tự tại chợ.

Mặc dù, một số lĩnh vực, hoạt động đời sống đã cơ bản trở lại bình thường trong tình hình mới, thế nhưng để Tp. Phan Rang – Tháp Chàm nói riêng và tỉnh ta nói chung giữ vững những thành quả về phòng, chống dịch bệnh, rất cần sự chung tay, đồng lòng của nhân dân địa phương. Mọi người không lơ là, chủ quan với dịch COVID-19; nhất là việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch.. Mong rằng với tinh thần, ý thức cao của người dân và nỗ lực của chính quyền địa phương, dịch COVID-19 sẽ được đẩy lùi, cuộc sống của người dân sớm trở lại bình thường.