Ninh Hải: Người dân thực hiện nghiêm Công điện số 4168/CĐ-UBND của UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19

Để chủ động phòng, chống và ngăn chặn dịch COVID-19 và khôi phục lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh; huyện Ninh Hải tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện số 4168/CĐ-UBND ngày 13-8 của UBND tỉnh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày đầu thực hiện theo Công điện số 4168/CĐ-UBND của UBND tỉnh, huyện Ninh Hải đã tiến hành tháo dỡ một số chốt kiểm soát các phương tiện và người đi vào địa phương, chỉ để lại các chốt lưu thông với tuyến Quốc lộ 1A, và chốt tại các thôn nhằm kiểm soát người đi về từ vùng dịch. Tại các cửa hàng kinh doanh dịch vụ thiết yếu như: Thuốc tây, tạp hóa, cửa hàng ăn uống…đã mở cửa phục vụ nhu cầu của người dân, một số cơ sở sản xuất, dịch vụ đã hoạt động trở lại nên nhiều người cũng đã đi làm. Các tuyến đường trung tâm huyện cũng đã có nhiều phương tiện qua lại hơn so với những ngày thực hiện Chỉ thị 15 trước đây. Tuy nhiên, với sự diễn biến phức tạp của dịch trong thời gian vừa qua, người dân trên địa bàn huyện đã hiểu đúng mức nguy hiểm lây lan của dịch bệnh nên để sống chung an toàn với dịch, hầu hết mọi người đều nghiêm túc chấp hành quy định “5K”, đeo khẩu trang, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết, thường xuyên sát khuẩn tay, không tụ tập quá 5 người…

Người dân thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào chợ Khánh Hải (Ninh Hải).

Để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 và vẫn phục vụ nhu cầu của người dân, cửa hàng Phở Chinh ở số 108 đường Yên Ninh, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) chỉ bán mang về, những người đến mua hàng cũng vui vẻ tuân thủ nguyên tắc của cửa hàng. Anh Lâm Văn Hà, chủ quán ăn cho biết: Chấp hành đúng quy định của địa phương, quán chỉ bán cho khách mang về chứ không phục vụ tại chỗ, dù lượng khách có ít hơn, nhưng trước tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, tôi ủng hộ chủ trương của chính quyền, vừa khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh của bà con nhưng vẫn đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả, có như thế chúng tôi mới yên tâm kinh doanh và bảo vệ được sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Có mặt tại chợ Khánh Hải lúc 8h sáng ngày 14-8, các cửa ngõ ra vào chợ được bố trí lực lượng đo thân nhiệt, trang bị nước rửa tay sát khuẩn. Các hộ kinh doanh, khách hàng mua bán tại chợ bắt buộc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn. Ông Hồ Đăng Bửu, Phó ban trực Ban quản lý chợ Khánh Hải, chia sẻ: Hiện nay chợ vẫn tiến hành đóng 2 khu vực kinh doanh ăn uống và buôn bán vải, giày dép, chờ thông báo mới. Chỉ cho các quầy hàng bán lương thực, thực phẩm hoạt động như gạo, rau, củ, thịt, cá…Bà con tiểu thương và người dân đi chợ phải chấp hành việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào chợ và luôn chủ động giữ khoảng cách. Hàng ngày, ban quản lý thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch trên hệ thống loa lớn ngày 2 lần, và loa tay trực tiếp đến các khu vực chợ cá để bà con nâng cao ý thức, hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Ngoài ra, các khu vực bờ biển trên địa bàn huyện cũng vẫn tạm dừng các hoạt động tắm biển, không tụ tập đông người. Nhờ thường xuyên tuyên truyền, nên hầu hết người dân đã ý thức và không quá hoang mang khi thực hiện Công điện mới của UBND tỉnh. Tính đến 12 giờ ngày 14-8, toàn huyện Ninh Hải có 17 ca mắc COVID-19, trong đó, có 16 ca nhiễm thuộc huyện; 1 ca nhiễm thuộc hộ khẩu thường trú tại Tp. Phan Rang- Tháp Chàm. Có 789 người vào các khu cách ly, đã hoàn thành cách ly 477 người, còn 298 người đang thực hiện cách ly. Công tác tiêm văc-xin, lấy mẫu PCR cũng được huyện tập trung triển khai. Tính đến nay Trung tâm Y tế huyện tổ chức tiêm vắc-xin mũi 1 cho 6.141 người; mũi 2, đợt 1 cho 567 người; tổ chức lấy 12.997 mẫu PCR và 10.041 mẫu tes nhanh.

Ông Nguyễn Khắc Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 huyện Ninh Hải, cho biết: Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội vừa qua, người dân trên địa bàn huyện đã chủ động được nguồn lương thực, thực phẩm, chỉ ra chợ hay các điểm bán hàng khi thật sự cần thiết, hơn nữa người dân cũng ý thức được những nguy hại do dịch COVID-19 gây ra. Nên khi có Công điện số 4168/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh, người dân thực hiện rất nghiêm túc, nhưng cũng không vì thế mà lơ là, chủ quan. Thời gian tới, huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh mua bán tại các chợ, nhất là khu vực chợ hải sản Khánh Hải; chủ động xem xét, quyết định việc tạm dừng khi phát hiện có nguy cơ lây nhiễm nhằm kịp thời đánh giá, rà soát, khoanh vùng, dập dịch kịp thời theo phương án “4 tại chỗ” trong công tác phòng chống dịch; tăng cường kiểm soát chặt chẽ các trường hợp về từ các tỉnh, thành phố đang có dịch để thực hiện cách ly y tế theo quy định, nhằm cùng với nhân dân trong tỉnh sớm đẩy lùi dịch bệnh..

Hồng Nguyệt