Năng lượng tái tạo sẽ có thể đáp ứng tới 80% nhu cầu năng lượng thế giới

Theo báo cáo dày của Ủy ban quốc tế về biến đổi khí hậu (IPCC) thuộc Liên hợp quốc, trong dự báo lạc quan nhất, năng lượng tái tạo có thể sẽ cung cấp 80% tiêu thụ năng lượng trên thế giới vào năm 2050. Đây cũng được xem là một trong những giải pháp để đối phó với biến đổi khí hậu.

Phát biểu trước báo giới tại thủ phủ A-bu Đa-bi của các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE), Chủ tịch IPCC Ottmar Edenhofer ngày 9-5 nhấn mạnh báo cáo của IPCC về vấn đề này có tầm quan trọng lớn vì năng lượng tái tạo sẽ được phát triển trên toàn thế giới trong những năm tới. Giáo sư Ottmar Edenhofer nhấn mạnh mọi quan điểm được đưa ra để giảm lượng khí thải cho thấy năng lượng tái tạo sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trong một thông cáo báo chí, IPCC cho biết trong số 164 kịch bản được xem xét, kịch bản lạc quan nhất đó là năng lượng tái tạo (gồm năng lượng Mặt Trời, thủy điện, địa nhiệt, phong điện...) sẽ đáp ứng được ít nhất 77% nhu cầu năng lượng thế giới vào năm 2050. Trong trường hợp xấu nhất, năng lượng tái tạo cũng sẽ góp phần đáp ứng 15% nhu cầu thế giới.

Tuy nhiên, mọi kịch bản đều thiên về việc năng lượng tái tạo sẽ được sử dụng ngày một nhiều hơn. Theo IPCC, phần lớn các kịch bản đều cho rằng đến năm 2050, tỷ trọng của năng lượng tái tạo trong nguồn cung năng lượng sẽ cao hơn tỷ trọng của năng lượng nguyên tử hay hóa thạch. Dù đang phát triển mạnh, nhưng năng lượng tái tạo hiện chỉ chiếm dưới 13% tổng sản lượng năng lượng thế giới trong năm 2010, so với 85% của năng lượng hóa thạch (than, dầu khí) và 2% của năng lượng nguyên tử.

Theo báo cáo của IPCC, đầu tư để phát triển năng lượng tái tạo chỉ chiếm chưa đến 1% GDP thế giới đến năm 2050. Đây là một con số vô cùng ý nghĩa, chứng tỏ phát triển và sử dụng năng lượng tái tạo nằm trong khả năng của con người.

Theo TTXVN