Khai mạc trọng thể Hội nghị cấp cao ASEAN 18

Sáng ngày 7- 5, tại Jakarta, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN đã tham dự phiên khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 18 với chủ đề “Cộng đồng ASEAN trong một cộng đồng các quốc gia toàn cầu”.

Lãnh đạo các quốc gia ASEAN tại phiên khai mạc Hội nghị 

Sau lễ đón diễn ra trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Jakarta (JCC), Hội nghị khai mạc với bài phát biểu của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono.

Tổng thống Indonesia nhiệt liệt chào mừng lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ các nước ASEAN và các đối tác tham dự Hội nghị cấp cao ASAEN 18, cho rằng đây là động lực mang tính lịch sử cho hợp tác ngày càng tốt đẹp hơn, mạnh mẽ hơn của ASEAN.

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono phát biểu khai mạc Hội nghị 

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono nhấn mạnh: Trong bối cảnh các quốc gia đang phải đối mặt nhiều thách thức mới xuyên quốc gia, mang tính khu vực và toàn cầu, không còn chỉ là những vấn đề riêng của mỗi quốc gia mà đòi hỏi phải có sự hợp tác toàn diện trong ASEAN và hợp tác quốc tế để ứng phó và xử lý hiệu quả các thách thức như an ninh truyền thống, phi truyền thống, bất ổn kinh tế toàn cầu, an ninh năng lượng, lương thực, biến đổi khí hậu, khủng hoảng tài chính, bất ổn chính trị, tội phạm, khủng bố…

Theo Tổng thống Indonesia, trong thời gian tới, ASEAN cần tiếp tục phấn đấu vì các mục tiêu hòa bình, ổn định và hợp tác; đảm bảo đạt được nhiều tiến bộ trong xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng
dự Hội nghị cấp cao ASEAN 18 

Đồng thời, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono nêu rõ, tại Hội nghị, các nhà Lãnh đạo ASEAN sẽ cùng nhau thảo luận phương hướng và biện pháp thúc đẩy triển khai Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN một cách có hiệu quả; các giải pháp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác với các đối tác bên ngoài và nâng cao vai trò của ASEAN trong cộng đồng các quốc gia toàn cầu.

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono cũng kêu gọi các nước ASEAN thực hiện tốt hơn nữa khẩu hiệu: Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng.

Ngay sau Lễ khai mạc, các nhà lãnh đạo ASEAN tham dự phiên họp toàn thể. Chiều ngày 7-5, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ gặp Đại diện Liên minh Nghị viện ASEAN (AIPA); đại diện thanh niên ASEAN và Đại diện các Tổ chức xã hội dân sự (CSO).

Nguồn www.chinhphu.vn