Doanh nghiệp triển khai phương án “3 tại chỗ” để phòng, chống dịch COVID-19

Nhằm kịp thời kiểm soát, khoanh vùng, truy vết, quyết tâm hạn chế dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng, ngày 19-7, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3599/UBND-KTTH triển khai các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD). Triển khai thực hiện Công văn nêu trên, hiện nay nhiều doanh nghiệp (DN) đã xây dựng phương án tổ chức SXKD trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Linh hoạt sản xuất, kinh doanh trong mùa dịch

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay các DN có quy mô lao động dưới 100 người chọn phương án “3 tại chỗ”. Các công ty có quy mô lao động cao hơn, chưa đảm bảo các điều kiện “3 tại chỗ” thì tính toán phương án bố trí đi làm luân phiên, giảm 50% lao động. Việc áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, nhưng rất cần trong giai đoạn hiện nay nhằm bảo vệ sức khỏe cho người lao động (NLĐ).

Công ty Cổ phần Dệt da dụng Phong Phú (Ninh Sơn) thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch để duy trì sản xuất. Ảnh: Ngọc Diệp

Chung sức, đồng hành cùng với cả tỉnh đẩy lùi dịch COVID-19, Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt đã thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Cán bộ, công nhân đảm bảo tuân thủ yêu cầu của công ty thì đăng ký đi làm và được bố trí ăn uống, nghỉ ngơi tại nhà máy. Trước đây, mỗi ngày công ty có 350 cán bộ, công nhân làm việc, nhưng hiện nay giảm xuống còn 180 người. Công ty áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp như: Không cho người ngoài vào nhà máy; hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất được giao nhận và khử khuẩn trước khi đưa vào nhà máy. Chị Hồ Nguyệt Ánh, cán bộ quản lý của Công ty, cho biết: Việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch là yêu cầu cần thiết và cấp bách nên công ty chủ động thực hiện.

Nhà máy Điện mặt trời Thuận Nam 12, đóng trên địa bàn xã Phước Hà (Thuận Nam) cũng đã thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Nhà máy đầu tư mua sắm thêm vật dụng, nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ 24 cán bộ, nhân viên thay phiên nhau làm việc, sinh hoạt, nghỉ ngơi trong nhà máy. Anh Lê Hữu Thăng, Giám đốc Nhà máy cho biết: Triển khai phương án “3 tại chỗ”, nhà máy yêu cầu đội ngũ cán bộ, nhân viên tuân thủ các quy định phòng, chống dịch theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Ngoài ra, các Nhà máy Điện mặt trời Thuận Nam 13, Điện gió Chính Thắng, Điện mặt trời Bim 1, 2, 3... cũng đã tổ chức sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ”.

Để phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, Công ty TNHH Việt - Úc Phước Dinh chuyên sản xuất tôm thẻ chân trắng bố mẹ đóng trên địa bàn xã Phước Dinh (Thuận Nam) chủ động thiết lập vùng an toàn vừa đảm bảo sức khỏe NLĐ, vừa cung ứng ra thị trường những lô giống đạt chất lượng cao.

Bà Phạm Quỳnh Thoa, Giám đốc điều hành Công ty cho biết: Từ ngày 18-7, 160 cán bộ, nhân viên đã được bố trí làm việc, ăn uống, ngủ nghỉ ngay tại Công ty. Trước đó, Công ty triển khai phương án “3 tại chỗ” đối với 70 lao động đến từ huyện Ninh Phước và Tp. Phan Rang – Tháp Chàm là địa bàn có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, Công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch do Giám đốc làm Trưởng ban; cấp phát khẩu trang, nước sát khuẩn cho toàn bộ NLĐ; yêu cầu toàn bộ nhân viên và khách hàng liên hệ công tác chấp hành thông điệp “5K” của bộ Y tế; bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn tại nhiều điểm. Ngoài ra, Công ty tiến hành đánh giá các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, tiến hành khử khuẩn 2 lần/tuần; vệ sinh mỗi ngày 2 lần tại các vị trí tay nắm cửa, công tắc điện phòng làm việc; yêu cầu cán bộ, nhân viên thường xuyên khai báo y tế qua các ứng dụng Ncovi, Bluezone; tự đo thân nhiệt và theo dõi sức khỏe, nếu có dấu hiệu cảm sốt thì tạm thời nghỉ làm việc; kiểm soát người ra vào bằng mã QR; chuyển hoạt động hội họp, trao đổi sang hình thức trực tuyến; tiến hành lắp đặt hệ thống vách ngăn trong suốt đối với các bộ phận có tiếp xúc với nhiều người; việc ăn uống được bố trí theo suất riêng, chia ba khung giờ ăn mỗi bữa, cách nhau 30 phút.

Trước tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn ra phức tạp, Công ty đã mua sắm thêm 150 bộ quần áo bảo hộ chống dịch, 200 kit test nhanh, nhiệt kế không tiếp xúc và bố trí phòng cách ly y tế tạm thời. Đồng thời, trang bị kính chống giọt bắn, găng tay cho người lao động; lắp đặt bổ sung camera thuận tiện cho việc kiểm tra, giám sát và phục vụ truy vết trong trường hợp cần thiết. Công ty cũng đã đăng ký vắc xin tiêm phòng COVID-19 cho NLĐ.

Công ty TNHH Việt - Úc Phước Dinh thực hiện nghiêm phương án “3 tại chỗ”. Ảnh: Ngọc Diệp

Ông Phan Thủy, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thuận Nam cho biết: Phòng đã phối hợp với UBND các xã tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại 20 DN trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra, các DN đã thực hiện tốt Văn bản số 3599/UBND-KTTH của UBND tỉnh. Thời gian tới, Phòng tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch của DN đóng trên địa bàn huyện, nhằm đảm bảo không để dịch lây lan trong các nhà máy, cơ sở SXKD.

Tại Khu công nghiệp Thành Hải có trên 10 DN hoạt động sản xuất với hơn 2.000 lao động. Để đảm bảo sản xuất an toàn trong điều kiện hiện nay, Công ty TNHH Thông Thuận đã tổ chức phun xịt khử khuẩn tại khu sản xuất, bếp ăn, kiểm soát các loại phương tiện và người ra vào khu sản xuất. Ngay cổng ra vào, Công ty đã bố trí lực lượng bảo vệ đo thân nhiệt, kiểm tra việc đeo khẩu trang, yêu cầu sát khuẩn tay và đảm bảo giãn cách đối với NLĐ. Với lượng công nhân đông gần 1.500 công nhân, tới từ nhiều địa phương trong đó có người từ vùng dịch nội tỉnh và địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công ty đã chia thành từng tổ sản xuất, lập danh sách công nhân, phối hợp với chính quyền địa phương và Ban Quản lý khu công nghiệp kiểm soát người từ vùng dịch; tổ chức lấy mẫu test nhanh đối với những người có nguy cơ cao.

Công ty TNHH Thông Thuận tổ chức phun xịt khử khuẩn tại khu sản xuất để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Ảnh: Anh Tuấn

Ông Võ Việt Chung, Giám đốc Công ty TNHH Thông Thuận - Chi nhánh Ninh Thuận cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công ty đã bố trí đảm bảo giãn cách trong khu sản xuất với nhiều tổ, nhóm nhỏ, giảm công nhân còn 422 người; tại khu bếp ăn chỉ bố trí 4 người ngồi chung một bàn ăn. Việc kiểm soát phương tiện từ ngoài tỉnh vào cũng đảm bảo nghiêm ngặt các quy định như khử khuẩn phương tiện, yêu cầu người lái xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với SASR-CoV-2, nghỉ trên cabin xe hoặc được bố trí ở khu riêng biệt, không được tiếp xúc với người trong nhà máy. Hiện Công ty đã tiến hành xét nghiệm nhanh COVID-19 cho toàn bộ công nhân đang làm việc tại chỗ, việc test nhanh sẽ được thực hiện 3 ngày/lần. Riêng công tác đảm bảo sản xuất “3 tại chỗ” đơn vị chưa triển khai do đang vận động sự đồng thuận từ công nhân.

Chỉ được hoạt động khi đáp ứng phương án “3 tại chỗ”

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, khó khăn nhất hiện nay của các DN trên địa bàn tỉnh đó là việc triển khai thực hiện quy định “3 tại chỗ” và thực hiện “hai điểm đến, một con đường” (chỉ duy nhất một con đường vận chuyển tập trung công nhân từ nơi sản xuất đến nơi ở) bởi điều kiện về cơ sở vật chất, nhất là bố trí chỗ ở cho công nhân không đảm bảo. Trong các khu công nghiệp, hiện chỉ có 4 đơn vị đủ điều kiện để có thể bố trí thực hiện được các yêu cầu này, nhưng quá trình thực hiện phát sinh chi phí tương đối lớn nên các DN cũng đang phân vân, tính toán phương án phù hợp hoặc sẽ dừng sản xuất một thời gian để đảm bảo an toàn phòng dịch. Đối với các nhà máy năng lượng tái tạo, với lợi thế ít nhân công, điều kiện cơ sở đủ bố trí thực hiện quy định “3 tại chỗ” nên vẫn đảm bảo sản xuất an toàn; người làm việc ở lại trong nhà máy, tuyệt đối không ra ngoài, thường xuyên khai báo y tế, tuân thủ các biện pháp hạn chế tiếp xúc, phân thành các nhóm nhỏ trong ăn uống và làm việc; tạm dừng các hoạt động không cấp bách, giảm mức độ tập trung NLĐ, quản lý chặt chẽ các điều kiện phòng dịch tại cơ sở theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương đã có văn bản đề nghị các cơ sở SXKD trên địa bàn tỉnh; chủ đầu tư, nhà đầu tư tham gia hoạt động đầu tư, SXKD trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhất là về vấn đề tập trung công nhân trước và sau giờ làm việc; vấn đề phân luồng lưu thông, di chuyển của công nhân; vấn đề sinh hoạt, vệ sinh lao động, vệ sinh tại các cơ sở sản xuất, đảm bảo công tác giám sát sức khỏe cho NLĐ. Thực hiện nghiêm “5K”, đặc biệt là đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho nhân công vào đầu và cuối mỗi ca; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư phòng, chống dịch theo quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế. Thực hiện khử khuẩn bề mặt, thiết bị, máy móc tiếp xúc trực tiếp với nhân công; vệ sinh nơi sản xuất sau mỗi ca. Rà soát nhân công lao động, người đến từ các vùng dịch, kịp thời báo cáo về UBND các cấp tại nơi DN sản xuất hoặc nơi đang triển khai đầu tư để thực hiện tổ chức cách ly theo quy định. Đối với các xí nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất trong cụm công nghiệp và các DN ngoài khu, cụm công nghiệp chỉ được hoạt động khi đáp ứng phương án “3 tại chỗ” và đảm bảo thực hiện “5K”, giảm 50% NLĐ, tổ chức xét nghiệm cho NLĐ 3 ngày/lần. Nếu không đảm bảo thì buộc phải dừng hoạt động để đảm bảo an toàn phòng dịch.