Tin kinh tế tổng hợp

* Giá vàng sáng 21/7 đồng loạt điều chỉnh giảm

Mở cửa phiên giao dịch, tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn điều chỉnh giảm 100.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với ngày hôm qua; đồng thời, được niêm yết ở mức 56,80 - 57,47 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trong khi đó, tại Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Quý, giá vàng SJC lại giảm nhẹ 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giữ nguyên mức giá của chiều bán ra so với phiên giao dịch ngày hôm qua, ở mức 56,90 - 57,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

* Tỷ giá trung tâm sáng 21/7 tăng 4 đồng

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 21/7 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.211 VND/USD, tăng 4 đồng so với ngày hôm qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.907 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.514 VND/USD.

Tại các ngân hàng thương mại sáng nay, giá USD biến động trái chiều trong khi giá đồng Nhân dân tệ (NDT) tăng nhẹ.

Lúc 8 giờ 50 phút, giá USD tại Vietcombank tăng 10 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với ngày hôm qua, niêm yết ở mức 22.900 - 23.130 VND/USD (mua vào - bán ra).

Trong khi đó, mức điều chỉnh tăng của đồng NDT tại ngân hàng này lại ít hơn, chỉ tăng 4 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với hôm qua và được niêm yết ở mức 3.479 - 3.625 VND/NDT (mua vào - bán ra).

* Vietnam Report công bố Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2021

Ngày 20/7, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố danh sách Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2021 và một số nghiên cứu về ngành công nghệ thông tin - viễn thông.

Theo đó, danh sách bao gồm: Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Công ty CP FPT - Tập đoàn FPT, Tổng Công ty Viễn thông Mobifone, Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông, Công ty CP Tập đoàn Công nghệ CMC, Công ty CP VNG, Công ty CP HANEL, Công ty CP Công nghệ và Truyền thông Việt Nam và Công ty CP Viễn thông Hà Nội.

Báo cáo này được đánh giá và lượng hóa một cách khách quan, khoa học và độc lập, căn cứ theo kết quả đánh giá tài chính của doanh nghiệp, xếp hạng uy tín doanh nghiệp trên truyền thông bằng phương pháp Media coding và đánh giá của các bên liên quan. Nhân dịp này, Vietnam Report cũng công bố Top 10 Công ty Công nghệ thông tin – Viễn thông và Top 10 Công ty Công nghệ cung cấp dịch vụ, giải pháp phần mềm và tích hợp hệ thống uy tín năm 2021.

* Sơn La xuất khẩu nhãn sang thị trường EU và Vương quốc Anh

Ngày 21/7, tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ công bố quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Nhãn Sơn La" và cắt băng khởi hành lô nhãn Sông Mã – Sơn La xuất khẩu sang thị trường EU và Vương quốc Anh năm 2021.

Vùng trồng nhãn tại huyện Sông Mã. Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN

Nhãn là một trong những cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân tỉnh Sơn La. Những năm trở lại đây, sản phẩm nhãn Sơn La đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng đánh giá cao, bởi chất lượng, mẫu mã sản phẩm.

Theo thống kê, năm 2021 diện tích nhãn toàn tỉnh Sơn La ước đạt hơn 19.200 ha, tập trung tại các huyện như: Sông Mã, Mai Sơn, Yên Châu, Mường La… sản lượng đạt 98.500 tấn; trong đó, 2.200 ha nhãn đủ điều kiện xuất khẩu, với sản lượng gần 22.000 tấn, chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Australia, Mỹ, châu Âu.

Riêng huyện Sông Mã là vựa nhãn lớn nhất của tỉnh Sơn La với trên 7.200 ha trồng nhãn; trong đó, gần 5.900 ha đã cho thu hoạch, sản lượng trên 55.800 tấn, chiếm hơn 55% tổng sản lượng nhãn toàn tỉnh.

Thời điểm này đang là mùa thu hoạch nhãn, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng rất lớn đến việc xuất khẩu, tiêu thụ nhãn. Trước thực trạng đó, tỉnh Sơn La đã kết nối với các doanh nghiệp xuất khẩu lớn như: Công ty cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Fusa, Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao tuyển chọn các sản phẩm có chất lượng cao để xuất khẩu, giúp nâng cao giá trị cho sản phẩm nhãn Sơn La.

Tại buổi lễ công bố, lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã trao quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Nhãn Sơn La" cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La; Sở Khoa học và Công nghệ đã trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu cho 25 hợp tác xã của huyện Sông Mã; đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã đã ký kết biên bản ghi nhớ về sản xuất, tiêu thụ nhãn. Các đại biểu cũng đã cắt băng khởi hành lô nhãn Sông Mã – Sơn La xuất khẩu sang thị trường EU và Vương quốc Anh năm 2021.

* Đà Nẵng hướng dẫn 'luồng xanh' ưu tiên cho xe vận chuyển hàng hóa, công nhân, chuyên gia

Ngày 20/7, Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng đã có công văn số 3341/SGTVT-QLVTPTNL về việc hướng dẫn hoạt động vận tải theo “luồng xanh” ưu tiên cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, công nhân, chuyên gia qua địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, các phương tiện ưu tiên trên sẽ được lưu thông thông suốt 24/24 giờ trên "luồng xanh" tại Đà Nẵng và các địa phương thực hiện áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ.

Các tuyến đường áp dụng “luồng xanh” qua địa bàn thành phố Đà Nẵng theo tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gồm: hầm Hải Vân - đường tránh Nam Hải Vân - đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi vào phía Nam và ngược lại; đèo Hải Vân - đường Nguyễn Văn Cừ - đường Tạ Quang Bửu - đường tránh Nam Hải Vân - đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi vào phía Nam và ngược lại.

Tuyến đường áp dụng “luồng xanh” trên Quốc lộ 1A gồm: hầm Hải Vân - đường tránh Nam Hải Vân - đường Trường Sơn - cầu vượt Hòa Cầm - Quốc lộ 1A đi vào phía Nam và ngược lại; đèo Hài Vân - đường Nguyễn Văn Cừ - đường Tạ Quang Bửu - đường tránh Nam Hải Vân - đường Trường Sơn - cầu vượt Hòa Cầm - Quốc lộ 1A đi vào phía Nam và ngược lại.

Đối tượng áp dụng là các loại phương tiện được đăng ký Thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên khi hoạt động trên các “luồng xanh” vận tải do Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương công bố.

* Bộ Giao thông vận tải đồng ý thí điểm đón khách du lịch đến Phú Quốc

Bộ Giao thông vận tải cho biết vừa có văn bản thống nhất dự thảo kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang) của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trong văn bản này, Bộ Giao thông vận tải cơ bản đồng ý thí điểm đón khách du lịch đến Phú Quốc.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải lưu ý trong dự thảo cần xây dựng phương án tổng thể, kỹ lưỡng đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 cho người dân địa phương và không để lây nhiễm dịch bệnh từ nguồn khách quốc tế ra cộng đồng.

Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị cần ưu tiên triển khai tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho người dân Phú Quốc. Thực hiện phân luồng, giám sát khách quốc tế từ khi nhập cảnh và trong suốt thời gian lưu trú, tham quan du lịch; có phương án phòng chống lây nhiễm đối với lực lượng lao động trực tiếp tham gia phục vụ đón khách du lịch quốc tế.

* Fitch hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Indonesia xuống 4,8%

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Indonesia (In-đô-nê-xi-a) từ 5,3% xuống 4,8% trong năm 2021 do những rủi ro từ việc gia tăng đột biến các trường hợp mắc COVID-19 gần đây. Điều này cũng ra gây rủi ro cho thị trường tài chính, ngân hàng và phi ngân hàng.

Tuy nhiên, trong tuyên bố trên trang mạng chính thức, Fitch vẫn hy vọng rằng cuộc suy thoái kinh tế của Indonesia dự kiến sẽ không trầm trọng hơn trong tương lai. Nguyên nhân là do Chính phủ Indonesia đang cố gắng kiểm soát sự gia tăng các ca mắc COVID-19 bằng lệnh hạn chế các sinh hoạt cộng đồng khẩn cấp (PPKM).

* EU mạnh tay thắt chặt quy định chống rửa tiền và tài trợ cho khủng bố

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 20/7 đã đề xuất thành lập một cơ quan chống rửa tiền nhằm ngăn chặn tội phạm tài chính trên khắp Liên minh châu Âu (EU).

Đề xuất trên là một trong một loạt đề xuất luật nhằm tăng cường các quy định của EU trong việc ngăn chặn hành vi rửa tiền và tài trợ cho khủng bố.

Ngoài đề xuất thành lập cơ quan mới nói trên, gói đề xuất lần này bao gồm bốn đề xuất luật, trong đó có các quy định trong các lĩnh vực như thẩm định khách hàng, một chỉ dẫn mới về chống rửa tiền và một mức giới hạn 10.000 euro (11.800 USD) đối với các khoản thanh toán lớn bằng tiền mặt được áp dụng trên toàn EU.

Trong một thông báo, EC cho biết mục đích của gói đề xuất này là nâng cao khả năng phát hiện các hoạt động và giao dịch đáng ngờ, và giải quyết các lỗ hổng mà tội phạm thường lợi dụng để rửa tiền hay tài trợ cho các hoạt động khủng bố thông qua hệ thống tài chính.

Lĩnh vực tiền kỹ thuật số cũng hoàn toàn nằm trong phạm vi điều chỉnh của các quy định mới. Quy định hiện hành của EU chỉ điều chỉnh một số phân loại nhà cung cấp dịch vụ tài sản số nhất định.