Điện lực Ninh Hải đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng

Bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao hơn mức bình thường, nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn, Điện lực Ninh Hải đã chủ động triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, đảm bảo cung cấp điện ổn định và liên tục phục vụ sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân.

Điện lực Ninh Hải hiện đang quản lý 40.388 khách hàng, thực hiện cung cấp điện cho 5 phường của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm (Văn Hải, Mỹ Bình, Mỹ Hải, Đông Hải, Mỹ Đông) và 6 xã, thị trấn của huyện Ninh Hải, với quy mô 207,213 km đường dây trung áp; 180,835 km đường dây hạ áp; 643 trạm biến áp, tổng dung lượng 125.380 kVA.

Vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng thường tăng đột biến dẫn đến quá tải điện, nguy cơ gây chập, cháy điện cao. Ông Nguyễn An, Phó Giám đốc Điện lực Ninh Hải, cho biết: Theo ghi nhận, sản lượng tiêu thụ điện của khách hàng trong những ngày nắng nóng gần đây tăng khoảng 2% so với cùng kỳ và tăng khoảng 25% so với trung bình các tháng còn lại trong năm. Để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, đảm bảo cung cấp liên tục cho khách hàng trong giai đoạn nắng nóng, Điện lực Ninh Hải đã chủ động phối hợp với các đơn vị xây lắp điện sớm triển khai thi công các trạm biến áp để đóng điện đưa vào vận hành nhằm tiếp nhận một phần phụ tải tại khu vực đang vận hành đầy tải và có nguy cơ quá tải khi đến mùa nắng nóng.

Công nhân Điện lực Ninh Hải tiến hành thay trạm biến áp trung tâm 4 để phù hợp công suất
chống quá tải mùa nắng nóng.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, đơn vị đã nâng công suất 6 trạm biến áp và xây dựng mới 10 trạm biến áp trong đó có 4 trạm biến áp có công suất 150 kVA, 5 trạm biến áp có công suất 50 kVA và 1 trạm biến áp có công suất 30 kVA. Ngoài việc kiểm tra định kỳ lưới điện hàng tháng theo quy định, đơn vị còn thường xuyên tăng tần suất kiểm tra đột xuất nhằm phát hiện kịp thời các khiếm khuyết sớm có kế hoạch khắc phục kịp thời sự cố; thường xuyên sử dụng phần mềm theo dõi phụ tải từ xa để nhận định, phân tích đánh giá chính xác biểu đồ phụ tải từng khu vực, nhằm kịp thời có kế hoạch nâng công suất khu vực lưới điện vận hành đầy tải đảm bảo cấp điện liên tục cho khách hàng; cử cán bộ nhân viên trực thường xuyên 24/24 giờ để giải quyết tình trạng quá tải cục bộ vào giờ cao điểm. Việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của khách hàng cũng là một trong những giải pháp quan trọng giúp ngành điện chống quá tải, giảm bớt “sức nóng” cho hệ thống lưới điện.

Để khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, Điện lực Ninh Hải đẩy mạnh triển khai các hoạt động tuyên truyền với các hình thức như: Kết hợp công tác cài App chăm sóc khách hàng (App CSKH) để tuyên truyền cách thức sử dụng điện hợp lý nhằm giảm tiền điện cho gia đình. Trong 5 tháng đầu năm, đơn vị đã thực hiện tuyên truyền đến 4.000 khách hàng, nâng tổng số App CSKH lên 18.000 khách hàng để thông tin kịp thời tình hình tiêu thụ điện, hướng dẫn cách thức sử dụng an toàn, tiết kiệm. Đồng thời hướng dẫn khách hàng truy cập trang web htttps://uoctinhdiennang.evn.com.vn để ước chỉ số điện tiêu thụ hằng tháng nhằm điều chỉnh thời gian sử dụng điện một cách có hiệu quả.

Dưới cái nắng nóng gay gắt của mùa hè, chúng tôi chứng kiến những công nhân của ngành điện miệt mài với công việc nâng cấp, sửa chữa lưới điện. Anh Vũ Huy Thông, thuộc Đội quản lý vận hành đường dây và Trạm biến áp Điện lực Ninh Hải, chia sẻ: Thường thời tiết nắng nóng nhu cầu sử dụng các thiết bị điện lạnh của người dân tăng cao, vì thế chúng tôi thường xuyên theo dõi mức tiêu thụ điện, để đảm bảo dòng điện luôn được an toàn và phục vụ người dân liên tục, nếu thấy tăng cao thì phải thay máy biến áp cho phù hợp công suất và tất cả anh em đều sẵn sàng làm việc dù giữa trưa hay đêm khuya nếu có sự cố xảy ra.

Cung cấp đầy đủ, liên tục điện phục vụ nhu cầu của người dân trong mùa nắng nóng là nhiệm vụ cấp bách của ngành điện. Tuy nhiên, để việc làm này thực sự phát huy hiệu quả thì sự ủng hộ từ phía khách hàng sử dụng điện là đặc biệt quan trọng. Theo dự báo, nền nhiệt độ năm nay cao hơn từ 1-1,5 độ so với trung bình nhiều năm trước. Hiện tại, tỉnh ta cũng đang bước vào đợt nắng nóng gay gắt, dẫn đến mức độ tiêu thụ điện gia tăng liên tục, chủ yếu do nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát như điều hòa tăng rất mạnh. Chính vì vậy, Điện lực Ninh Hải khuyến cáo khách hàng, người dân thực hiện một số giải pháp tiết kiệm điện như: Hình thành thói quen tắt đèn, quạt, máy lạnh… trong nhà khi không có nhu cầu sử dụng; tận dụng các nguồn ánh sáng, năng lượng tự nhiên thay cho các thiết bị điện thông thường. Đối với các doanh nghiệp cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm và tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm. Từ đó, giúp ngành điện thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả, nâng cao chất lượng cung cấp điện cho khách hàng trong mùa nắng nóng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế của địa phương.