Thị trường-Tài chính

* Giá vàng sáng 18/6 giảm 400.000 đồng/lượng

Chung xu hướng giảm của giá vàng thế giới, sáng 18/6, giá vàng trong nước giảm tới 400.000 đồng/lượng, xuống dưới mốc 57 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Thời điểm 8 giờ 34 phút, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội giảm 400 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua. Giá vàng tại đây giao dịch ở mức 56,25 - 56,87 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trong khi đó, tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý, giá vàng SJC niêm yết ở mức 56,35 - 56,85 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với chốt phiên hôm qua.

Tại Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, giá vàng SJC giữ nguyên so với cuối phiên hôm qua, niêm yết ở mức 56,25 – 56,85 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trên thị trường thế giới, giá vàng giảm hơn 2% trong phiên giao dịch 17/6, chủ yếu do xu hướng bán tháo các kim loại quý, dẫn tới việc giá palladium chứng kiến ngày giao dịch tệ nhất trong hơn một năm qua.

Kết thúc phiên này, tại sàn giao dịch COMEX (Mỹ), giá vàng giao ngay giảm 2%, xuống 1.776,10 USD/ounce, sau khi chạm mức thấp nhất kể từ ngày 3/5 là 1.766,29 USD/ounce vào đầu phiên. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn cũng hạ 4,7%, xuống 1.774,80 USD/ounce.

* Tỷ giá trung tâm sáng 18/6 tăng 34 đồng

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 18/6 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.148 VND/USD, tăng 34 đồng so với hôm qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.842 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.453 VND/USD.

Tại các ngân hàng thương mại, sáng nay, giá đồng USD đồng loạt tăng, trong khi giá đồng Nhân dân tệ (NDT) giảm mạnh.

Lúc 8 giờ 20 phút, tại Vietcombank, giá USD tăng 10 đồng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với cùng thời điểm hôm qua, ở mức 22.830 - 23.060 VND/USD (mua vào - bán ra).

Tại BIDV, giá đồng bạc xanh được niêm yết ở mức 22.865 - 23.065 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 15 đồng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với cùng thời điểm hôm qua.

Giá đồng NDT tại BIDV được điều chỉnh ở mức 3.510 - 3.613 VND/NDT (mua vào - bán ra), giảm 26 đồng ở chiều mua vào và 27 đồng ở chiều bán ra so với cùng thời điểm hôm qua.

* Quỹ vaccine phòng COVID-19 nhận được 5.698 tỷ đồng

Theo Ban quản lý Quỹ vaccine phòng COVID-19, tính đến 17 giờ ngày 17/6, Quỹ đã tiếp nhận 5.698 tỷ VND (bao gồm cả ngoại tệ quy đổi).

Số tiền đã chuyển vào quỹ do 316.466 tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp.

* Ngành du lịch Pháp tiến gần hơn tới việc bình thường hóa

Ngành du lịch của Pháp đang tiến một bước xa hơn để hướng tới sự bình thường hóa với việc mở cửa trở lại công viên giải trí Disneyland Paris vào ngày 17/6 sau gần 8 tháng đóng cửa do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các biện pháp đảm bảo an toàn vẫn được thực hiện để phòng dịch lây lan. Động thái này diễn ra chỉ hai tuần sau khi quốc gia này mở cửa trở lại biên giới cho du khách đã được tiêm chủng từ khắp nơi trên thế giới.

Công viên giải trí được lui tới nhiều nhất châu Âu này nằm ở Marne-la-Vallee, phía Đông thủ đô nước Pháp. Theo các quy định được điều chỉnh của công viên, các nhân viên và du khách đến Disneyland Paris sẽ tạm thời không được tiếp xúc gần, bao gồm cả việc ôm hôn. Những người trên 6 tuổi đến công viên cũng được yêu cầu đeo khẩu trang.

Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết, người Pháp đang dần trở lại với cuộc sống bình thường. Ngày 16/6 là ngày đầu tiên kể từ khi đại dịch bùng phát, người dân Pháp được phép rời khỏi nhà mà không phải đeo khẩu trang nhờ chiến dịch tiêm chủng rộng khắp và số ca nhiễm mới giảm. Mặc dù người dân có thể không phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, song vẫn có một số ngoại lệ như khi đến trung tâm mua sắp nhộn nhịp hay tham gia các sự kiện đông người. Quy định bắt buộc đeo khẩu trang vẫn có hiệu lực trong không gian kín và trên phương tiện giao thông công cộng. Chính phủ cũng cho phép trẻ em có thể bỏ khẩu trang trong sân chơi của trường học, song vẫn bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp đối với những trẻ em từ 6 tuổi trở lên.

* Quy định về giờ giới nghiêm từ 11 giờ tối đến 6 giờ sáng sẽ được Chính phủ dỡ bỏ vào ngày 20/6 tới.

Ngày 17/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp Olivier Veran cho biết, các câu lạc bộ đêm tại nước này sẽ có thể được mở cửa trở lại vào tháng Bảy kèm theo các quy định nghiêm ngặt.

Ngành du lịch Pháp kỳ vọng sẽ phục hồi trong mùa Hè năm nay, khi nước này chào đón du khách nước ngoài trở lại với điều kiện họ đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 thuộc một trong bốn loại được EU chấp thuận. Tuy nhiên, du khách từ 16 quốc gia vẫn bị cấm nhập cảnh vào Pháp, trong đó có Ấn Độ, Nam Phi và Brazil (Bra-xin). Đây những quốc gia đang phải vật lộn với sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 từ các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Pháp bắt đầu dần dần mở cửa trở lại nền kinh tế vào tháng trước. Các đài tưởng niệm và viện bảo tàng, bao gồm các địa điểm nổi tiếng như bảo tàng Louvre và Versailles, cũng như các khách sạn, quán cà phê và nhà hàng đều được mở cửa. Du khách vẫn sẽ phải đợi thêm để được thăm tháp Eiffel, dự kiến mở cửa trở lại vào ngày 16/7 tới sau khi hoàn tất công cuộc cải tạo.