Thông báo ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch COVID -19

LTS: Ngày 22-6-2021, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy ký ban hành Thông báo số 211-TB/TU thông báo ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch COVID -19. Báo Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn Thông báo.

1. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các ngành, địa phương đã chủ động chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; khẩn trương, nhanh chóng, kịp thời phản ứng nhanh và xử lý kiểm soát hiệu quả khi phát hiện các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, nhất là khi tiếp nhận thông tin có trường hợp bệnh nhân COVID-19 đã đến địa bàn tỉnh. Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương tinh thần triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và một số ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, quyết tâm kiểm soát tốt tình hình, không để dịch bệnh phát sinh trong cộng đồng.

Tuy nhiên, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào tỉnh và lây lan trong cộng đồng còn cao, nhất là đã xuất hiện nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ các trường hợp nhiễm COVID-19 là lái xe đường dài; đòi hỏi cần phải tăng cường hơn, quyết liệt hơn, chặt chẽ hơn trong chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp kiểm tra, giám sát, kiểm soát và xử lý nhanh các nguy cơ xâm nhập, lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

2. Trong thời gian tới, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, cấp ủy, chính quyền và Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh cần tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:

2.1. Tập trung rà soát, có biện pháp kiểm soát tất cả các trường hợp có nguy cơ nhiễm dịch COVID-19 về, đến tỉnh; nhất là các trường hợp về từ vùng có dịch; áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát chặt chẽ theo quy định.

Đối với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ các trường hợp là tài xế lái xe đường dài, cần tập trung rà soát, kiểm tra tất cả các điểm dừng xe dọc tuyến Quốc lộ 1A như các nhà hàng, quán ăn, cà phê, giải khát, sửa chữa ô tô... yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm tất cả cơ sở kinh doanh phải có mã QR và thực hiện khai báo y tế. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của chủ quán và nhân viên về phòng, chống lây nhiễm COVID-19. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tiếp tục thực hiện lấy mẫu tầm soát các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, ưu tiên triển khai tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 cho các đối tượng làm việc trong các nhà hàng, quán ăn dọc hai bên tuyến Quốc lộ 1A, tài xế lái xe đường dài là người cư trú ở địa bàn tỉnh.

2.2. UBND tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh rà soát lại cơ chế vận hành, phân công trách nhiệm cụ thể để các cơ quan, đơn vị và địa phương hiệp đồng xử lý, kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh hiệu quả, không lúng túng, bị động khi phát sinh các tình huống dịch bệnh.

Hướng dẫn Tổ giám sát phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng giữ vững mối liên hệ với các hộ gia đình và người dân trên địa bàn để tiếp nhận và xử lý thông tin về các trường hợp liên quan đến địa bàn dân cư từ các vùng, địa phương có dịch, giám sát, chấn chỉnh việc cách ly y tế tại nhà. Khai thác, phát huy hiệu quả các thiết bị camera giám sát an ninh của các hộ dân trong khu vực vào công tác bảo đảm an ninh trật tự và thực hiện truy vết, giám sát phòng, chống dịch COVID-19.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; yêu cầu tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh triển khai việc khai báo y tế bằng phần mềm quét mã QR. Chỉ đạo xây dựng và sớm hoàn thành đưa vào sử dụng phần mềm bản đồ COVID-19 để các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện.

2.3. Tranh thủ thời gian, tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư và nhân lực, chủ động tập trung lực lượng trong ứng phó với các tình huống phức tạp phát sinh về tình hình dịch bệnh có thể xảy ra.

Chuẩn bị phương án tiêm ngừa COVID-19 với quy mô lớn; thành lập các điểm và các tổ tiêm vắc xin phòng COVID-19 đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn tối đa, hướng tới thực hiện miễn dịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

3. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh và các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch của các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với các trường hợp vi phạm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra vi phạm do nguyên nhân chủ quan, lơi lỏng trong quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện không nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Kịp thời báo cáo, đề xuất, kiến nghị liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh về Thường trực Tỉnh ủy để theo dõi, chỉ đạo.