Người dân chung tay ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19

Hưởng ứng đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 do Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát động, hơn nửa tháng qua ở tỉnh ta đã có đông đảo người dân trực tiếp đến cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ủng hộ thể hiện tấm lòng mình. Tính đến ngày 10-6, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp (DN), cá nhân trong tỉnh đã ủng hộ tiền và vật tư y tế trị giá hơn 10,4 tỷ đồng.

Để tập trung mọi nguồn lực sẵn sàng ứng phó với dịch COVID-19, trong đó có nguồn lực đóng góp từ xã hội, ngày 11-6 vừa qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ phát động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19”. Ngay tại buổi phát động, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại diện các hội, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đóng góp trực tiếp số tiền 40,25 triệu đồng. Điều đáng nói trong đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 là tấm lòng của người dân từ các cụ cao tuổi đến các cháu thiếu nhi nhỏ tuổi; từ những người có điều kiện kinh tế khá giả hay đang còn khó khăn đến các tổ chức tôn giáo, kiều bào ta ở nước ngoài. Theo đồng chí Phạm Thị Bích Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, dù sự ủng hộ ít hay nhiều nhưng đã cho thấy có nhiều tấm gương thấm đẫm tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, có nghĩa cử đáng trân trọng. Đơn cử như ông Lê Giấm, cán bộ thôn Phước Lập - Tam Lang, xã Phước Nam (Thuận Nam) trực tiếp đến Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đóng góp 6 triệu đồng; chị Phạm Thị Kim Loan, khu phố 6, phường Đạo Long (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đóng góp 3 triệu đồng và nêu rõ là ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống COVID-19.

Nhóm thiện nguyện cấp phát gạo (20 kg/suất) cho các hộ gặp khó khăn do chịu tác động của đại dịch COVID-19 tại phường Phủ Hà.

Anh Lê Văn Hoan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đạo Long cho biết: “Chị Phạm Thị Kim Loan thường xuyên tham gia hoạt động từ thiện, tích cực đóng góp từ 2-3 triệu đồng cho các quỹ địa phương, riêng việc ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19, ngoài đóng góp mua vắc-xin, chị còn vận động gia đình, dòng họ và sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo kêu gọi bạn bè cùng chung tay đóng góp, tạo sự lan tỏa trong xã hội”. Ở khu phố 2, phường Đài Sơn (Tp. Phan Rang -Tháp Chàm) có chị Phạm Thị Hanh và chồng là Tiến sĩ Trần Văn Bình trực tiếp đến cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đóng góp mỗi người 30 triệu đồng. Chị Hanh chia sẻ: Để chung tay ứng phó đại dịch COVID-19, vợ chồng tôi trích từ số tiền nghỉ hưu dành dụm được để ủng hộ. Tôi nghĩ việc làm này là điều bình thường, là trách nhiệm tất nhiên của mọi công dân chứ không có gì đặc biệt. Theo các phương tiện truyền thông, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cùng với việc thực hiện quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch thì ý thức và tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người dân là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh.

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong đợt cao điểm quyên góp, cơ quan đã tiếp nhận được rất nhiều sự ủng hộ các DN tư nhân, trong đó nổi bật có Công ty TNHH Cơ khí Xây dựng và Thương mại Tiên Tiến (An Hải, Ninh Phước) đóng góp 500 triệu đồng. Năm ngoái, cũng công ty này đã ủng hộ trang thiết bị cho phòng, chống dịch COVID-19 ở tỉnh ta trị giá khoảng 1 tỷ đồng. Tìm hiểu trong các cá nhân, tổ chức đóng góp ủng hộ, chúng tôi ghi nhận nhiều câu chuyện khá xúc động. Đơn cử qua Chương trình chung tay góp phần đẩy lùi dịch COVID-19, đã có đông đảo các nhà hảo tâm ủng hộ số tiền 25 triệu đồng, được nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi nộp về Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Trong danh sách các DN, tổ chức, cá nhân đóng góp, có một số cháu bé cũng lấy tiền dành dụm tham gia, dù số tiền nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn. Ngoài đóng góp trên, nhóm thiện nguyện còn vận động 2 DN hỗ trợ kinh phí, cấp phát 100 suất gạo (20 kg/suất) cho các hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 thuộc các phường trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, tập trung nhiều nhất là tại phường Phủ Hà.

Để lan tỏa các nghĩa cử cao đẹp và các hoạt động thiện nguyện trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục vận động các đơn vị, tổ chức, DN, cá nhân hưởng ứng đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. Đối với các địa phương, để thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” do tỉnh phát động, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh yêu cầu MTTQ các cấp phát huy vai trò các tổ chức thành viên của Mặt trận, nhất là vai trò Ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư, người uy tín trong cộng đồng, trong các dân tộc, tôn giáo nhằm đẩy mạnh tuyên truyền đến từng địa bàn khu dân cư, hộ gia đình cùng chung tay ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19.