Nghề Báo

Mỗi người đều có mỗi nghề với đặc thù và khó khăn riêng, nghề báo cũng vậy. Đối với nghề báo, nếu người làm báo không có đam mê thì không thể nào theo đuổi con đường mà mình đã chọn. Khi bước chân vào nghề báo, người làm báo đã chấp nhận dấn thân để có thể cho ra đời những tác phẩm hay phục vụ độc giả.

Nghề báo với bao kỷ niệm buồn, vui trong nghề, trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau mà người làm báo không thể nào nói hết. Và cũng có những dấu mốc trong đời làm báo mà họ không thể nào quên, được và mất luôn đan xen nhau. Nhà báo phải đối mặt với nhiều thử thách, nhiều lúc họ cũng phải vượt qua chính mình. Sự khắt khe của nghề có thể đem đến cho nhà báo nhiều áp lực trong công việc, nhưng với lòng yêu nghề họ nhanh chóng quên đi tất cả. Khi đi tác nghiệp, nhà báo không ngại khó khăn, vất vả, lặn lội xuống cơ sở, đến những vùng xa để kịp thời viết bài, đưa tin, phản ánh thực tế của cuộc sống.

Các phóng viên Báo địa phương và thường trú tác nghiệp tại Cảng Tổng hợp Cà Ná (Thuận Nam) vào Tháng 2-2021. Ảnh: Văn Nỷ

Tâm huyết với nghề, cho nên vinh dự đối với những người làm báo không phải là giải thưởng mà là ngọn lửa nhiệt huyết với nghề. Những chuyến đi thực tế luôn đem đến cho họ những trải nghiệm mới mẻ, tuyệt vời. Làm báo không chỉ đòi hỏi ở nhà báo sự nhanh nhạy khi phát hiện ra một đề tài mà còn phải biết tổng hợp, diễn đạt bằng ngôn ngữ và cuối cùng là ra đời một tác phẩm báo chí hay đến tay bạn đọc. Nghề báo luôn đòi hỏi sự linh hoạt, làm sao để có được thông tin hay, những hình ảnh đặc sắc, đó chính là tính chuyên nghiệp của người làm báo. Để có một bài viết hay, bắt buộc họ phải chỉn chu trong từng câu, từng chữ, đến cách đặt tít như thế nào cho phù hợp với bài viết. Nghề báo không chỉ đòi hỏi sự hy sinh của người làm báo, mà họ cũng rất cần sự chia sẻ và cảm thông của người thân. Công việc của nhà báo không có thời gian cụ thể, bất kể là ngày hay đêm, nếu có sự kiện là họ lại bắt tay vào việc. Đằng sau mỗi bản tin hay một bài viết, đều là công sức của một tập thể làm báo, từ khâu thu thập thông tin, hình ảnh, sau đó viết bài, đến khâu biên tập, dàn trang. Tất cả đều phải cẩn thận, chính xác để cung cấp cho độc giả những tin bài kịp thời, chất lượng. Người làm báo không thể thiếu vốn sống mà phải biết bổ sung kiến thức cho mình trên nhiều lĩnh vực và cần phải được đào tạo, trau dồi thường xuyên. Nhà báo phải biết nhìn nhận vấn đề dưới nhiều góc độ, phải tranh luận, thể hiện chính kiến của bản thân.

Thiết nghĩ nghề nào cũng góp phần làm đẹp xã hội, nghề báo cũng góp phần trong việc lan tỏa những điều tốt đẹp, đáp lại sự kỳ vọng của độc giả. Tôn trọng sự thật và không ngừng rèn luyện năng lực nghề nghiệp bản thân, đó luôn là cách nghĩ và cách làm của nhà báo.