Lực lượng vũ trang tỉnh xung kích trên tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19

Trước diễn biến phức tạp khó lường của dịch COVID-19 tại nhiều địa phương trong cả nước, thời gian qua, cùng với việc quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong cơ quan, đơn vị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng, địa phương thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn đại dịch.

Đại tá Nguyễn Sơn, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Song song với nhiệm vụ chính trị trung tâm, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh cũng xác định, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong giai đoạn hiện nay, do đó đã chỉ đạo các đầu mối cơ quan, đơn vị bố trí doanh trại, cơ sở vật chất, kiện toàn, bổ sung lực lượng, trang bị, phương tiện phòng, chống dịch một cách đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng của tỉnh thực hiện tuần tra, kiểm soát, chốt chặn, truy vết, khoanh vùng, dập dịch; phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, phòng hộ và nhân lực kích hoạt các cơ sở cách ly khi có yêu cầu. Chỉ đạo Ban Điều hành cơ sở cách ly tại Trung đoàn Bộ binh 896 tận dụng cơ sở vật chất hiện có đảm bảo doanh trại, hậu cần thiết yếu phục vụ công dân về đây cách ly y tế tập trung; bố trí, phân công lực lượng để theo dõi tình trạng sức khỏe của các công dân được cách ly và có các biện pháp phù hợp để bảo đảm an toàn cho lực lượng phục vụ trong khu vực cách ly.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 896 hỗ trợ người dân thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Diễm My

Gần 2 năm kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát và xâm nhập vào nước ta, với sự nỗ lực, chung tay, góp sức của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh, tỉnh ta đã tiếp nhận và tổ chức cách ly y tế tập trung cho hơn 1.300 công dân và đảm bảo cho họ đủ điều kiện, sức khỏe để trở về với gia đình, quê hương. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh thuộc Trung đoàn Bộ binh 896 (Bộ CHQS tỉnh) đã tiếp nhận và tổ chức cách ly y tế tập trung 5 đợt với 488 công dân về từ Philippines, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc) và 488 công dân trong tỉnh đi hoặc về từ các địa phương theo thông báo của Bộ Y tế thuộc diện phải cách ly tập trung 21 ngày. Đợt mới nhất từ ngày 31-5 đến 8-6, Bộ CHQS tỉnh vừa tiếp nhận thêm 151 công dân đi, về từ vùng dịch TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hưng Yên thuộc diện phải cách ly tập trung theo quy định.

Thượng úy Lưu Văn Hoàng, Trợ lý Kỹ thuật Trung đoàn Bộ binh 896 là 1 trong 29 cán bộ khung thường trực của Bộ CHQS tỉnh tham gia công tác cách ly y tế tập trung, cũng chia sẻ: Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp và nguy hiểm, bản thân là cán bộ trực tiếp làm việc trong khu cách ly Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh, được góp chút công sức nhỏ bé của mình vào trong công tác phòng, chống dịch, cảm thấy rất vinh dự, tự hào đồng thời xác định rõ trách nhiệm của mình là cùng với đồng chí, đồng đội tổ chức đảm bảo an toàn công tác cách ly y tế tập trung cho công dân, không để nguy cơ dịch COVID-19 lây nhiễm trong khu cách ly và lan ra cộng đồng. Hằng ngày theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thấy nhiều bạn trẻ xung phong vào tâm dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh, tôi cảm thấy rất xúc động. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục xác định việc được trực tiếp tham gia vào công tác phòng, chống dịch đó là nhiệm vụ cao cả trong thời bình khi cả hệ thống chính trị, tất cả các lực lượng chung tay góp sức để quyết thắng đại dịch.

Cán bộ khu cách ly Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh thuộc Trung đoàn Bộ binh 896 thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân thuộc diện cách ly y tế tập trung.

Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh với chức năng cơ quan thường trực Ban Điều hành các khu cách ly tập trung của tỉnh đã tham mưu kịp thời cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh các phương án tiếp nhận, tổ chức cách ly công dân khi có yêu cầu; sẵn sàng kích hoạt 24 cơ sở cách ly tập trung trên toàn tỉnh và 2 cơ sở cách ly tại 2 đơn vị lực lượng vũ trang của Bộ Quốc phòng đóng quân trên địa bàn, với khả năng tiếp nhận khoảng 3.200 người.

Trong “cuộc chiến” chống đại dịch COVID-19, lực lượng vũ trang tỉnh đã phát huy trách nhiệm, sát cánh cùng các lực lượng chức năng tham gia phòng, chống dịch. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh luôn kịp thời tham mưu và triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng dịch, duy trì và tổ chức tốt hoạt động ở các khu cách ly tập trung. cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm mệnh lệnh, chỉ thị của cấp trên, vượt mọi khó khăn, gian khổ, sẵn sàng đối mặt với nguy cơ bị lây nhiễm để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Qua đó đã khắc họa đậm nét hình ảnh người lính xung kích trên tuyến đầu phòng, chống dịch, góp phần làm tỏa sáng phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới .