Ma Nới: Hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Trong những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) tại xã Ma Nới (Ninh Sơn) đã có nhiều chuyển biến tích cực, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân. Đặc biệt, mới đây, xã đã được UBND tỉnh trao Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2021.

Cách trung tâm huyện Ninh Sơn khoảng 30 phút đi xe gắn máy, chúng tôi có mặt tại xã Ma Nới vào một buổi sáng của ngày đầu tháng 6. Tiếp chúng tôi, Thượng úy Katơr Vượng, Phó Trưởng Công an xã Ma Nới, phấn khởi: Tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã trong thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm; cùng với sự đoàn kết của Nhân dân trong toàn xã thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ma Nới là một trong những xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số thuộc huyện Ninh Sơn, với tổng dân số 1.181 hộ/4.677 nhân khẩu, toàn xã có 6 thôn, với 3 dân tộc anh em cùng chung sống (Kinh, Raglai, Chăm), trong đó đồng bào dân tộc Raglai chiếm đa số. Đời sống của người dân chủ yếu bằng nghề nông và buôn bán nhỏ, lẻ. Mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng Nhân dân và chính quyền xã Ma Nới luôn phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội đạt kết quả thiết thực.

Lực lượng Công an xã Ma Nới (Ninh Sơn) tuyên truyền, vận động người dân phát huy tinh thần trách nhiệm tham gia phong trào
Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tuy nhiên, trong năm qua, hoạt động của một số loại tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp như: Tình trạng cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, chống người thi hành công vụ, gây rối đánh nhau, bạo lực gia đình... Xác định việc xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ dựa vào sức mạnh của quần chúng để góp phần ổn định tình hình ANTT ở địa phương, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo Công an xã thành lập 13 Tổ Nhân dân tự quản với 118 thành viên. Qua đó các Tổ Nhân dân tự quản về ANTT ở các thôn phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, nhất là việc phối hợp tuần tra, kiểm soát, tham gia giải quyết các vụ việc mâu thuẫn liên quan đến ANTT tại địa bàn thôn ngay từ ban đầu. Các tổ viên trong các mô hình này còn là những tuyên truyền viên, vận động Nhân dân, ngăn chặn các hoạt động tôn giáo trái pháp luật, vận động con cháu trong dòng tộc không vi phạm pháp luật, chấp hành đúng quy định của địa phương.

Thượng úy Katơr Vượng cho biết thêm: Thông qua hoạt động của các mô hình, trong năm vừa qua địa phương đã hòa giải thành công 12 vụ việc mâu thuẫn trong gia đình cũng như mâu thuẫn ở khu dân cư, góp phần giải quyết hòa giải ngay từ ban đầu, từ cơ sở, không để các vụ việc mâu thuẫn trong Nhân dân kéo dài dẫn đến phức tạp về ANTT.

Năm 2020 phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở xã đã có bước chuyển biến rõ nét, cả về hình thức và tính tự giác của đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia như: Phong trào tự quản, tự phòng, tự bảo vệ… ngày càng có chuyển biến và hoạt động có hiệu quả. Năm qua, trên địa bàn xã xảy ra 8 vụ việc liên quan đến ANTT, lực lượng Công an xã chủ động giải quyết kịp thời, không để vụ việc tồn đọng kéo dài; vận động Nhân dân phát hiện, thu gom, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ; phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phòng, chống các tệ nạn xã hội trên địa bàn, kết hợp đưa 4 đối tượng vi phạm ra kiểm điểm trước Nhân dân. Bên cạnh đó, tham mưu tổ chức ra mắt mô hình khu dân cư “An toàn về an ninh trật tự” tại thôn Do. Qua đánh giá hoạt động của mô hình này có hiệu quả thiết thực, Ban quản lý thôn, Tổ trưởng Tổ xung kích thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến ANTT trong thôn, kịp thời tham mưu phối hợp giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn, qua đó nâng cao tinh thần cảnh giác trong quần chúng Nhân dân.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền và lực lượng công an xã Ma Nới tập trung tuyên truyền Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng cuộc sống bình yên tại cộng đồng dân cư. Tích cực xây dựng mô hình, nhân rộng điển hình tiên tiến phòng, chống tội phạm và trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Phấn đấu giữ vững danh hiệu Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2021 và những năm tiếp theo.