Phòng và ngăn chặn ngộ độc thực phẩm ngày nắng nóng

Mùa nắng nóng là thời tiết thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, đặc biệt là thực phẩm rất dễ bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh, nếu ăn phải có thể bị ngộ độc... Vì vậy, chúng ta cần hiểu biết về nguy hại của các loại thực phẩm nhiễm bẩn, nhất là các loại thực phẩm chế biến sẵn, rau sống, quả tươi không đảm bảo vệ sinh.

Cần ăn chín (thức ăn không ôi, thiu, thức ăn không để quá 2 giờ sau chế biến) và uống nước đã được đun sôi, không ăn rau sống. Tuyệt đối không ăn thức ăn chưa nấu chín như tiết canh, nem chua, gỏi, thực phẩm đóng hộp quá hạn hoặc có hiện tượng phồng (có vi khuẩn sinh hơi, có thể là C.botulinum). Các loại quả tươi (nho, táo,...) phải ngâm vào nước sạch và rửa thật sạch trước khi ăn. Không nên ăn rau sống kể cả các loại rau ăn kèm trong nhân bánh mì, phở, bún chả, thịt nướng, thịt chó (dưa chuột, hành, rau mùi, rau thơm, mơ lông). Không nên ăn hoặc uống các loại thực phẩm nghi ngờ không đảm bảo vệ sinh như nước đá cây, nước mía bán vỉa hè, kem bán dạo. Các loại thực phẩm cần phải nấu chín, khi chưa dùng đến hoặc thực phẩm thừa trong các bữa ăn muốn giữ lại, chỉ để ở nhiệt độ của phòng không quá 2 giờ và sau đó cần cho vào bảo quản ở tủ lạnh. Những loại thực phẩm hoặc thức ăn chín khi nghi ngờ không đảm bảo chất lượng và vệ sinh thì tuyệt đối không mua.

Những người trồng rau, quả và kinh doanh thực phẩm tươi sống cần tuân thủ tuyệt đối nghiêm ngặt các khâu trong dùng hóa chất để nuôi trồng, chăm bón và bảo quản thực phẩm, không vì lợi ích trước mắt mà làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng.