Họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh

Ngày 24-5, UBND tỉnh tổ chức họp giao ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh. Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo nhanh của BCĐ tỉnh, công tác phòng, chống dịch COVID-19 tiếp tục được triển khai quyết liệt. Tính từ ngày 16-5 đến ngày 23-5, toàn tỉnh có 889 người đến/về từ các tỉnh, thành phố có trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng; trên địa bàn tỉnh đang thực hiện cách ly tập trung 141 người. Tất cả đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, hiện sức khỏe bình thường. Cách ly tại nhà, nơi lưu trú 35 người và theo dõi sức khỏe 2.195 người. Không có trường hợp cách ly điều trị. Trong tuần, toàn tỉnh tập trung công tác phòng, chống dịch phục vụ cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Cơ quan Y tế đã xét nghiệm cho 9.510 người là các thành viên Tổ bầu cử và ứng cử viên, đạt 95,9% theo quy định; tổ chức 1 điểm bỏ phiếu tại khu cách ly tập trung đúng quy định. Các địa phương triển khai hòm phiếu phụ để bỏ phiếu cho người đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú và người đang theo dõi sức khỏe tại nhà. Trong những ngày diễn ra bầu cử, công tác phòng chống dịch COVID-19 được siết chặt bằng nhiều các biện pháp; các hoạt động đảm bảo an ninh y tế phục vụ công tác bầu cử được tăng cường tất cả các tuyến, góp phần đảm bảo cho cuộc bầu cử thành công.

BCĐ tỉnh họp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND biểu dương, đánh giá cao các ngành, địa phương đã phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện tốt mục tiêu đề ra không để trên địa bàn tỉnh xảy ra ca mắc COVID-19 trước ngày 23-5. Tuy nhiên, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường; nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa chống dịch hiệu quả, vừa thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, trong thời gian đến, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt các mục tiêu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19; cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và tham gia tích cực của toàn dân. Duy trì và đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của Tổ giám sát cộng đồng, hoạt động giám sát của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; đặc biệt cập nhập, phát hiện các trường hợp đến/về từ tỉnh, thành phố có ca bệnh để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, kịp thời, đúng quy định. Tổ chức xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng. Tiếp tục tuyên truyền kêu gọi ý thức của người dân tuân thủ 5K, đặc biệt là khoảng cách và đeo khẩu trang đúng cách. Công an tỉnh và các địa phương cần xử phạt nghiêm, quyết liệt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi quy định để phòng ngừa lây nhiễm. Tiếp tục thực hiện tạm dừng các hoạt động tập trung đông người (> 30 người) và các khu vực, dịch vụ không cần thiết theo tinh thần Công văn số 2271/UBND-VXNV của UBND tỉnh. Giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu, cụm công nghiệp; các doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn; xử lý nghiêm kể cả quyết định tạm dừng hoạt động nếu không thực hiện các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Giao Sở Y tế rà soát mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế đảm bảo cho công tác phòng chống dịch; xây dựng kế hoạch tiêm văcxin phòng COVID-19 đợt 2.