Tưng bừng ngày hội non sông

Trong không khí tưng bừng của ngày hội non sông - Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, cùng với Nhân dân cả nước, cử tri Ninh Thuận hân hoan, nô nức đi bỏ phiếu, sáng suốt lựa chọn những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân.

Tham gia bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, toàn tỉnh có 460 khu vực bỏ phiếu, với 480.920 cử tri (trong đó 242.940 cử tri nữ). Cử tri của tỉnh sẽ bầu 6 đại biểu trong số 10 ứng cử viên ĐBQH khóa XV tại 2 đơn vị bầu cử; 50 đại biểu trong số 81 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XI ở 12 đơn vị bầu cử; 217 đại biểu trong số 358 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện ở 58 đơn vị bầu cử; 1.549 đại biểu trong số 2.590 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã, phường ở 441 đơn vị bầu cử.

Quang cảnh cử tri tham gia bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: V.Nỷ

Ngay từ sáng sớm, các khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh đã hoàn tất các công việc chuẩn bị, các cử tri tập trung tại các khu vực bỏ phiếu đều thể hiện sự phấn khởi, nghiêm túc tham gia bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Các tổ phụ trách bầu cử thực hiện đúng Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND và các quy định về bầu cử. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được triển khai nghiêm túc theo các phương án đã được phê duyệt, chuẩn bị trước đó. Từ 6 giờ 30 phút đến 7 giờ sáng, 460 tổ bầu cử trong toàn tỉnh đã tổ chức lễ khai mạc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

* Tp. Phan Rang-Tháp Chàm

Hòa chung không khí tưng bừng của ngày hội non sông, 137.283 cử tri của 106 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn thành phố phấn khởi, nô nức đi bầu cử. Niềm vui lan tỏa trên khắp các tuyến đường, khu phố, đâu đâu cũng rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu… tuyên truyền cho ngày bầu cử. Tại các điểm bỏ phiếu, quy trình bầu cử, việc thực hiện giãn cách cũng như các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm túc bảo đảm an toàn, trang trọng, trật tự.

Cử tri phường Kinh Dinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) tham gia bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 3. Ảnh: U.Thu

Từ sáng sớm, không khí ngày hội bầu cử hết sức rộn rã tại Tổ bầu cử số 5, phường Đài Sơn. Bà Trần Thị Hân, một trong những cử tri đi bầu từ rất sớm, cho biết: “Mặc dù cử tri đi bỏ phiếu rất đông nhưng bản thân tôi cũng như những người khác đều thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Công tác chuẩn bị bầu cử chu đáo tạo điều kiện thuận lợi, an tâm cho cử tri thực hiện các bước bỏ phiếu. Là người lớn tuổi trong gia đình, tôi đi bầu cử từ sáng sớm, đọc lại thật kỹ thông tin của các ứng cử viên để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân”. Tại Tổ bầu cử số 3, phường Kinh Dinh, nơi nhiều người Hoa sinh sống, từ sáng sớm, cử tri đã tề tựu đông đủ, phấn khởi, mong chờ đến thời điểm để thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mình. Ông Trần Trí Quốc, một cử tri vui vẻ: “Mặc dù rất bận rộn nhưng tôi đến khu vực bỏ phiếu từ sớm, xem lại danh sách, tiểu sử các ứng cử viên để có sự lựa chọn chính xác. Tôi mong muốn các ứng cử viên sau khi trúng cử sẽ cố gắng làm hết trách nhiệm, dồn sức, dồn tài, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Tp.Phan Rang - Tháp Chàm ngày càng văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng đời sống cho Nhân dân”.

Tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng - an ninh, Trung đoàn 896 thuộc BCH Quân sự tỉnh - khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19, 153 cử tri đang được cách ly tập trung cùng nhân viên phục vụ, từ sáng sớm, cũng rất háo hức, phấn khởi thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân, bỏ phiếu chọn ra những đại biểu xứng đáng. Các bước tiến hành bầu cử được thực hiện nghiêm ngặt theo quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19.

Cử tri lực lượng vũ trang tỉnh bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 11, phường Phước Mỹ
(Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: Danh Tài

Tại Tổ bầu cử số 11, Phường Phước Mỹ, 231 cử tri là cán bộ, chiến sĩ cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại đội Thông tin, Trung tâm Y tế quân dân y kết hợp thuộc Phòng Hậu cần và Trạm Sửa chữa tổng hợp thuộc Phòng Kỹ thuật tiến hành bầu cử. Đúng 7 giờ, chính thức khai mạc bầu cử, trong quá trình cử tri đi bầu thực hiện đúng quy trình các bước theo quy định, đảm bảo thực hiện đúng thông điệp “5K” của Bộ Y tế, thực hiện khử khuẩn, thường xuyên đeo khẩu trang, giữ khoảng cách theo quy định…

Với sự chuẩn bị chu đáo, công tác bầu cử trên địa bàn thành phố diễn ra dân chủ, an toàn, đúng luật.

* Thuận Nam

Trong không khí tưng bừng của ngày hội lớn, đúng 6 giờ 30 sáng ngày 23-5, 48 tổ bầu cử trên địa bàn huyện Thuận Nam đồng loạt tổ chức lễ khai mạc ngày bầu cử. Toàn huyện Thuận Nam có 44.450 cử tri tham gia bầu cử tại 48 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn 8 xã. Thôn Văn Lâm 2 ngay từ sáng sớm đã nhộn nhịp không khí của ngày hội toàn dân. Tiếng nói, tiếng hát từ các loa truyền thanh và cờ hoa, băng rôn trang trí rực rỡ dọc các nẻo đường càng làm tăng thêm không khí nô nức. Ông Não Văn Sáu là một trong những người đến khu vực bỏ phiếu sớm nhất. Ông nói: Tôi đến sớm để vừa là chứng kiến không khí của ngày hội bầu cử ngay từ lúc khai mạc, vừa để nghe Tổ bầu cử hướng dẫn một cách đầy đủ và vừa để tranh thủ xem lại danh sách, tiểu sử các ứng cử viên một lần nữa để có sự lựa chọn thật chính xác. Bầu cử là quyền của mình, Đảng, Nhà nước tin tưởng ở sự lựa chọn của mình thì mình phải thực hiện cho đúng và nghiêm túc.

Cử tri nhận phiếu bầu trước khi vào khu vực bỏ phiếu số 3, thôn Văn Lâm 2,
xã Phước Nam (Thuận Nam). Ảnh: D.My

Tại xã Phước Diêm là một trong 3 địa phương có số lượng cử tri đông nhất huyện. Là địa bàn vùng biển, ngư dân hoạt động đánh bắt trên biển dài ngày nên công tác tuyên truyền, vận động người dân đi bầu cử sao cho nghiêm túc được Ban chỉ đạo và Ủy ban bầu cử xã đặc biệt quan tâm. Đồng chí Phạm Thanh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Diêm cho biết: Toàn xã có 6 tổ bầu cử/5 thôn với 8.335 cử tri thuộc nhiều thành phần, nghề nghiệp khác nhau; trong số đó có 152 cử tri là cán bộ kỹ thuật, công nhân Công ty Cổ phần Cảng kinh tế Trung Nam Cà Ná đang thi công Dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná cũng thực hiện quyền công dân của mình bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XI và đại biểu HĐND huyện Thuận Nam khóa IV tại khu vực bỏ phiếu số 6 đặt tại trụ sở thôn Thương Diêm 1. Anh Phạm Viết Trung, cán bộ kỹ thuật công ty cho hay: Tôi vừa cùng các đồng nghiệp đi bỏ phiếu bầu. Trước khi bỏ phiếu, chúng tôi cũng nghiên cứu kỹ tiểu sử, quá trình công tác và chương trình hành động của các ứng cử viên để góp phần lựa chọn ra những ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh Ninh Thuận, huyện Thuận Nam là những người có trình độ, năng lực và có nhiều tâm huyết với cử tri, Nhân dân. 

* Ninh Hải

Từ sáng sớm, trong không khí sôi nổi, phấn khởi, tự hào và tin tưởng, cùng với cử tri cả nước, các cử tri trên địa bàn huyện Ninh Hải đã hăng hái đến 70 khu vực bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm công dân của mình. Tại các điểm bỏ phiếu đều được trang trí cờ hoa, khẩu hiệu chào mừng bầu cử, việc bố trí hòm phiếu đảm bảo thuận tiện cho cử tri, công tác đảm bảo an ninh trật tự được quan tâm chỉ đạo. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm túc. Với đặc thù huyện ven biển, số người dân tham gia hoạt động đánh bắt hải sản lớn, thường xuyên di chuyển địa điểm khai thác, nên trước ngày bầu cử, huyện Ninh Hải đã tổ chức nhiều đoàn tuyên truyền lưu động tại các khu phố, thôn xóm, làng chài và khu vực ngư dân hoạt động khai thác ven biển nhằm đảm bảo cho tất cả người dân trên địa bàn huyện được bầu cử theo đúng quy định.

Cử tri thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bầu cử số 7. Ảnh: H.Nguyệt

Theo danh sách niêm yết, trên địa bàn Ninh Hải có 76.094 cử tri, trong đó cử tri nam 37.8372 người, cử tri nữ 38.257 người. Tính đến 11 giờ sáng, tỷ lệ cử tri bầu cử trên địa bàn toàn huyện Ninh Hải đạt 62,14% %. Trong đó, một số địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt cao như các xã: Vĩnh Hải 79,48%; Thanh Hải 78,06%; Tri Hải 73,48%; Hộ Hải 68,09%; Nhơn Hải 68,04%.

* Bác Ái

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của ngày hội lớn của đất nước, ngày 23-5, có 20.051 cử tri của huyện Bác Ái hân hoan đi bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 -2026.

 

Cử tri xã Phước Trung (Bác Ái) tham gia bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 2. Ảnh: V.Miên

Ngay từ sáng sớm, tại khu vực bỏ phiếu số 5, thôn Ma Hoa, xã Phước Đại, trong không khí trang trọng, nghiêm túc, bà con cử tri đã nô nức đến điểm bỏ phiếu làm nhiệm vụ của mình với tâm trạng như đi dự ngày hội lớn của đất nước. Trong tình hình cả nước cùng chống dịch, cử tri khi đi bầu được đảm bảo khai báo y tế trước khi bỏ phiếu, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách tối thiểu 1m, không tụ tập đông người, mang khẩu trang xuyên suốt. Song song đó, phòng bỏ phiếu được trang hoàng đẹp, cờ Tổ quốc, cờ Đảng, những tấm băng rôn, biểu ngữ được treo trang trọng song hành cùng tiếng loa phát thanh tuyên truyền về ngày bầu cử đã góp phần tạo nên không khí ngày hội bầu cử tươi vui, phấn khởi. Cầm lá phiếu trên tay, anh Katơ Hoan ở thôn Ma Hoa xúc động chia sẻ: Hôm nay là ngày cả nước đi bầu cử, tôi tranh thủ ở nhà để đi bầu cử, tôi sẽ lựa chọn người có tài, có đức để vào các cơ quan, để làm sao phát huy trách nhiệm cao nhất để phục vụ Nhân dân, đất nước.

Cử tri Bác Ái thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt trước khi vào khu vực bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: K.Hân

Theo quan sát của phóng viên, tại 52 khu vực bỏ phiếu, các tổ bầu cử đã chuẩn bị đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Công tác tổ chức bầu cử ở huyện Bác Ái diễn ra trang trọng, nhanh gọn, đúng quy định, bảo đảm an ninh trật tự. Qua kiểm tra ở các tổ bầu cử, hầu hết các địa phương bà con đều chấp hành tốt công tác phòng, chống dịch và đi bỏ phiếu đảm bảo đúng thời gian, góp phần vào thành công của ngày bầu cử.

* Ninh Sơn

Gần 7 giờ sáng, tại 63 địa điểm bầu cử huyện Ninh Sơn đã đồng loạt diễn ra khai mạc trọng thể bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ngay từ sáng sớm, khắp các ngõ xóm, đường làng huyện Ninh Sơn đều âm vang những bài hành khúc rộn rã như thúc giục mọi người dân hăng hái đi thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ công dân của mình. Khắp các con đường đều rực màu cờ, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử, cờ đỏ sao vàng tung bay nhuộm hồng “phố núi”. Đến gần 11 giờ trưa 23-5, Ủy ban bầu cử huyện Ninh Sơn cho biết đã có 43.189/56.669 (đạt76,21%) số cử tri trên địa bàn thực hiện quyền công dân của mình (trong đó, có 3 tổ bầu cử đã hoàn thành 100%).

Cử tri thôn Thạch Hà 1, xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 3,. Ảnh: T.Xuân

Qua quan sát của phóng viên, công tác chuẩn bị cho ngày hội bầu cử trên địa bàn huyện Ninh Sơn đã được chuẩn bị chu đáo, tình hình an ninh trật tự ổn định. Trung tâm Y tế huyện cũng triển khai kế hoạch cụ thể sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch COVID-19 có thể xảy ra trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử theo từng cấp độ. Đồng thời, đơn vị cũng bảo đảm thực hiện phun diệt khuẩn tại các điểm bầu cử; chuẩn bị đầy đủ vật tư cần thiết như: nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế và cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời điểm diễn ra bầu cử… Bên cạnh đó, tại các khu vực bỏ phiếu, đều bố trí lực lượng công an, đoàn viên thanh niên hỗ trợ cử tri cao tuổi, khó khăn để thực hiện quyền công dân.

* Thuận Bắc

Hòa trong không khí sôi nổi của toàn tỉnh, ngày 23-5, cử tri huyện Thuận Bắc phấn khởi đi bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Toàn huyện hiện có 31.502 cử tri, tham gia bỏ phiếu tại 48 tổ bầu cử. Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết tại các điểm bầu cử đều được trang trí trang trọng. Đặc biệt, tại mỗi điểm bầu cử, huyện phân công 1 cán bộ y tế để đo thân nhiệt, bố trí dung dịch sát khuẩn tay, tất cả cử tri đến bỏ phiếu đều đeo khẩu trang, đảm bảo đúng quy định an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19. Tại khu vực bỏ phiếu số 7, thôn Xóm Bằng 2, xã Bắc Sơn, nhiều bà con cử tri địa phương tranh thủ xem lại tiểu sử của các ứng cử viên và tiến hành bỏ phiếu. Chị Mang Thị Biện, bày tỏ: Trước khi bầu, tôi đã tìm hiểu rất kỹ tiểu sử của các ứng cử viên, cũng mong muốn qua bầu cử này, các đại biểu trúng cử vào làm ĐBQH và HĐND các cấp sẽ quan tâm, đề xuất nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; giải quyết việc làm cho lao động, đảm bảo an sinh xã hội.

Cử tri thôn Bà Râu 2, xã Lợi Hải (Thuận Bắc) tham gia bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 9. Ảnh: H.Lâm

Tại các xã miền núi Phước Kháng, Phước Chiến, quá trình bỏ phiếu diễn ra nghiêm túc, đúng quy định. Đồng chí Chamaléa Biên, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Kháng, cho biết: Toàn xã có hơn 1.800 cử tri tham gia bỏ phiếu tại 7 tổ bầu cử; trong đó gần 100% cử tri là đồng bào dân tộc Raglai, nhờ tập trung cao điểm cho công tác tuyên truyền nên người dân đi bầu sớm và đông đủ. Nhìn chung, ngày bầu cử tại xã diễn ra an toàn, thực sự là ngày hội của toàn dân. Theo Ủy ban bầu cử huyện Thuận Bắc, các tổ bầu cử trên địa bàn huyện đều làm tốt khâu chuẩn bị nên việc bầu cử tiến hành rất thuận lợi; công tác phòng, chống dịch COVID-19, an ninh trật tự tại các điểm bỏ phiếu được tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện quyền công dân của mình. Đến 13 giờ, có khoảng 28.295 cử tri đi bầu cử, đạt 89,82%; trong đó có xã Phước Kháng đã hoàn thành 100% việc bầu cử, các xã Phước Chiến và Bắc Phong đạt gần 93%.

* Ninh Phước

Từ sáng sớm tại Nhà văn hóa cộng đồng Chăm Bàu Trúc, khu phố 7, thị trấn Phước Dân, cử tri địa phương đã mặc trang phục truyền thống để làm lễ chào cờ, nghe phổ biến quy chế bầu cử và tham gia bỏ phiếu sớm. Trong tiếng nhạc, tiếng hát, vui tươi, người dân phấn khởi, tin tưởng cuộc bầu cử sẽ thành công tốt đẹp, chọn ra những đại biểu có tài, có đức góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày một phát triển, mang lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho người dân, nhất là cộng đồng bà con vùng đồng bào dân tộc Chăm. Mặc dù lượng cử tri tới bầu cử khá đông, nhưng ai cũng tuân thủ các hướng dẫn về “5K” trong phòng, chống dịch COVID-19, tham gia bỏ phiếu đảm bảo trật tự, an toàn theo đúng kế hoạch và quy định.

Cử tri ở làng nghề gốm Chăm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước)
tham gia bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 6. Ảnh: A.Tuấn

Theo Ủy ban Bầu cử huyện Ninh Phước, đến 11 giờ ngày 23-5 đã có 55.375 cử tri, trong tổng số 114.531 cử tri của toàn huyện đi bỏ phiếu tại 59 địa điểm bổ phiếu, thuộc 73 đơn vị bầu cử, đạt tỷ lệ 48,35%. Riêng tại thôn Tà Dương (xã Phước Thái) địa phương đã hoàn thành công tác bầu cử sớm nhất với tỷ lệ 100% cử tri đi bầu. Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp trên địa bàn huyện đã diễn ra trong không khí sôi nổi, thực sự là ngày hội của toàn dân; mọi người dân đều đồng tình hưởng ứng và thực hiện nghiêm các biện pháp theo hướng dẫn phòng, chống dịch của ngành Y tế.