Thuận Bắc sẵn sàng cho ngày hội bầu cử

(NTO) Về huyện Thuận Bắc vào những ngày cuối tháng 4, đi từ Bắc Phong đến Công Hải, ngược lên các xã vùng cao Phước Kháng, Phước Chiến đâu đâu, chúng tôi cũng thấy không khí rộn ràng, khẩn trương chuẩn bị cho ngày hội lớn của đất nước-ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Đ/c Trương Văn Trung, Trưởng Phòng Nội vụ huyện cho biết: Cuộc bầu cử lần này được tiến hành theo tinh thần đổi mới của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, đó là cùng lúc cử tri tham gia bỏ phiếu bầu ĐBQH và bầu đại biểu HĐND các cấp. Để cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, an toàn, tiết kiệm và thắng lợi, ngay từ ngày đầu triển khai, Ủy ban bầu cử huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và các Tiểu ban giúp việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử.

Nhờ quán triệt, nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn của cấp trên nên đến nay Thuận Bắc đã tập trung thực hiện các bước hiệp thương và công tác chuẩn bị bầu cử bảo đảm đúng thời gian theo luật định. Sau hội nghị Hiệp thương lần thứ ba tổ chức vào ngày 15-4, Ủy ban MTTQVN huyện Thuận Bắc đã thống nhất giới thiệu 48 người ra ứng cử để cử tri bầu chọn 30 đại biểu HĐND cấp huyện và Ủy ban MTTQVN 6 xã giới thiệu 249 người ra ứng cử để cử tri bầu chọn 161 đại biểu HĐND cấp xã.

Về cơ cấu, trong số 48 ứng cử ở cấp huyện có 18 nữ, chiếm tỷ lệ 37,5%; dân tộc thiểu số 12 người, chiếm 25%; trẻ tuổi 14 người, chiếm 29,2%; ngoài Đảng 7 người, chiếm 14,6%. Trong danh sách ứng cử viên HĐND cấp xã có 79 nữ, chiếm tỷ lệ 31,73%; dân tộc thiểu số 113 người, chiếm tỷ lệ 45,38%; trẻ tuổi 105 người, chiếm tỷ lệ 42,17% và ngoài đảng 100 người, chiếm tỷ lệ 40,16%. Việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 đã được hoàn tất, với tỷ lệ cử tri tín nhiệm đạt 100%.

Với tinh thần khẩn trương chuẩn bị cho ngày hội lớn, đến nay huyện Thuận Bắc đã cơ bản hoàn thành tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, điểm bầu cử, thống kê dân số trong độ tuổi…Toàn huyện hiện có 24.048 cử tri/12.406 nữ. Huyện đã thành lập 9 đơn vị bầu cử cấp huyện và 44 đơn vị, với 46 tổ bầu cử cấp xã. Danh sách cử tri và tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên đều đã được địa phương niêm yết tại các khu vực bỏ phiếu. Công tác tuyên truyền và bảo vệ cuộc bầu cử được triển khai đồng bộ, đảm bảo an toàn đến từng khu vực bỏ phiếu nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi không lành mạnh làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Qua khảo sát thực tế tại một số địa phương cho thấy, hầu hết cử tri trong huyện đều mong muốn những người ứng cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 trúng cử cần phát huy năng lực, vai trò trách nhiệm của mình trước nhân dân; phải lắng nghe ý kiến, đề đạt được nguyện vọng của người dân địa phương đến với Đảng, Nhà nước đúng với chương trình, hành động đã trình bày trước cử tri.

Ông Ka Dá Cam, dân tộc Ra glai ở thôn Động Thông, xã Phước Chiến bộc bạch: “5 năm mới có một lần bầu cử nên tôi cũng thấy được mức độ quan trọng của những lá phiếu. Sắp đến tôi và gia đình sẽ tự tay đi bỏ phiếu để chọn người thật xứng bầu làm ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 chứ tuyệt đối không nhờ người khác”. Anh Nguyễn Hữu Dần, thôn Kiền Kiền 1, xã Lợi Hải cho biết: “Cả tháng nay nghe đài, báo tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 tôi cảm thấy nôn nao, mong sao mau mau đến ngày 22-5 để thực hiện nghĩa vụ công dân cho tốt”.