Nga chế tạo ‘tàu lặn’ tuần tra đầu tiên trên thế giới

Hãng công nghệ Rubin của Nga vừa phát triển chiếc tàu tuần tra đầu tiên có khả năng lặn dưới nước dành cho khách hàng nước ngoài.

Văn phòng báo chí của Rubin tiết lộ với hãng thông tấn TASS hôm 12/4 rằng con tàu có khả năng lặn này kết hợp các ưu điểm của tàu ngầm và tàu tuần tra trên mặt nước.

Dự án này có tên là Strazh, song sẽ được quảng bá trên thị trường thế giới dưới tên BOSS (viết tắt của Border and Offshore Submersible Sentry).

Bản vẽ mô phỏng tàu tuần tra Strazh. Ảnh: TASS

Rubin cho biết giá thành của loại tàu tuần tra này tương đối thấp trên thị trường thế giới, phù hợp với những nước có ngân sách nhỏ. Nhiệm vụ chính của “tàu lặn” tuần tra này là ngăn chặn nạn đánh bắt trộm cùng các hành vi phạm tội kinh tế khác. Tuy nhiên, chúng còn có thể dùng làm tàu bảo vệ, tàu cứu hộ hoặc phục vụ mục đích nghiên cứu.

Khi lựa chọn thiết bị cho tàu tuần tra mới, Rubin tập trung tối đa vào các loại sẵn có được sản xuất hàng loạt và hiệu quả về mặt thương mại, trong đó có những hệ thống sử dụng cho tàu mặt nước và máy bay.

Theo Rubin, khả năng lặn của con tàu mang đến hai lợi thế trước mắt: giám sát kín đáo và tránh được thời tiết xấu trong khi làm nhiệm vụ tuần tra.

"Tàu lặn có thể được sử dụng như tàu ngầm trong nhiệm vụ trinh sát. Tàu lặn tuần tra còn có khả năng khảo sát bãi ngầm tốt hơn tàu trên mặt trước. Nó cũng sẽ là một công cụ huấn luyện không tốn kém để đào tạo thủy thủ đoàn và chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho việc mua tàu ngầm", Văn phòng báo chí của hãng Rubin nói thêm.

Cục Thiết kế Trung tâm Rubin là một trong những đơn vị hàng đầu thế giới về lĩnh vực chế tạo tàu ngầm thông thường và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Đây cũng là phòng thiết kế phần cứng hàng hải lớn nhất của Nga.

Theo TTXVN/Báo Tin tức