Ninh Hải chú trọng công tác bảo vệ môi trường

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể, Nhân dân địa phương mà công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn huyện Ninh Hải có sự chuyển biến tích cực. Môi trường trên địa bàn huyện sạch, đẹp, thoáng đãng, người dân thu gom và tập kết rác thải đúng nơi quy định, các bãi rác tự phát giảm đi đáng kể.

Xác định BVMT là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết, góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống cho Nhân dân và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, huyện Ninh Hải đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực. Trong đó, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức của Nhân dân về BVMT thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm gây ô nhiễm môi trường từ các cá nhân, tổ chức; duy trì và nhân rộng các phong trào, mô hình hay, cách làm mới trong BVMT; tăng cường kêu gọi Nhân dân, doanh nghiệp tại địa phương xã hội hóa trong trồng, chăm sóc cây xanh và thu gom rác thải; hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Sản xuất Nam Thành tiến hành thu gom rác thải không tiếp đất, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn toàn huyện.

Đoàn viên, thanh niên huyện Ninh Hải tham gia trồng cây xanh, bảo vệ môi trường.

Đồng thời, trong năm 2020, UBND huyện Ninh Hải đã phát động phong trào “Ngày thứ Bảy xanh” gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện nhằm nâng cao hiệu quả công tác BVMT. Theo đó, vào thứ Bảy mỗi tuần, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện sẽ vận động, kêu gọi cán bộ và Nhân dân tham gia tổng dọn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh xung quanh khu vực sinh sống. Đến nay, phong trào đã tạo sức lan tỏa và nhận được sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ của Nhân dân, góp phần hình thành nên thói quen trong giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường của bà con. Thêm vào đó, Ninh Hải là địa phương có nhiều điểm du lịch, bãi biển thu hút đông đảo khách du lịch và người dân đến tham quan, địa phương đã lắp đặt các thùng rác đúng quy cách, phù hợp với việc chứa và phân loại rác, thuận tiện cho việc thu gom và để rác thải cho người dân và du khách; các hộ, doanh nghiệp kinh doanh du lịch cam kết thu gom rác thải, vệ sinh môi trường xung quanh khu vực kinh doanh; lắp đặt các biển báo tuyên truyền về cấm vứt rác bừa bãi và bán hàng rong trên bãi biển, có trích dẫn điều khoản xử lý theo quy định; triển khai đề án “Quản lý rác thải bền vững khu vực biển Bình Sơn - Ninh Chữ”.

Điều đáng ghi nhận trong công tác BVMT thời gian qua tại địa phương là sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể trong triển khai đa dạng các phong trào, mô hình, cách làm hay phù hợp với thực tế, qua đó tập hợp đông đảo nhân dân hưởng ứng. Đơn cử, các cấp Đoàn thanh niên huyện với hoạt động “Ngày thứ Bảy tình tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm. Hội Phụ nữ các cấp của huyện triển khai hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, với các hoạt động nổi bật như: thành lập, duy trì hoạt động 11 câu lạc bộ “Xách giỏ đi chợ - Hãnh diện của người nội trợ”, duy trì 24 tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp. Đồng chí Đoàn Thị Ngọc Hạnh, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Ninh Hải cho biết: Ngoài các phong trào chung của Hội Phụ nữ, các hội viên ở các địa phương khác nhau còn chủ động xây dựng các mô hình về BVMT sát với thực tế. Đơn cử, Hội Phụ nữ xã Vĩnh Hải xây dựng tổ “Tình nguyện thu gom, phân loại rác thải” tại các điểm du lịch, Chi hội Phụ nữ thôn Phước Nhơn 1, Phước Nhơn 2 triển khai mô hình “Thu gom rác thải gây quỹ giúp đỡ hội viên gặp khó khăn”... nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm cho các hội viên lẫn Nhân dân địa phương về BVMT.

Cán bộ, ĐVTN xã Thanh Hải (Ninh Hải) hưởng ứng phong trào
“Ngày thứ 7 xanh”. Ảnh: Phan Bình

Nhờ triển khai đồng bộ, linh động các giải pháp trong BVMT, đến nay, tỷ lệ thu gom rác thải tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đạt trên 90%; tỷ lệ hộ nông thôn được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 99%; các khu vực công cộng, trường học, trục đường liên xã, liên thôn và trục đường chính nội đồng được được trồng cây xanh đạt 8,2%; 9 xã, thị trấn thành lập mô hình “Thị trấn, xã đạt chuẩn đô thị”... Những kết quả đạt được đã góp phần không nhỏ tạo nên diện mạo Ninh Hải khang trang, sạch đẹp không chỉ với người dân mà còn đối với du khách khi đến với địa phương.