Hội Doanh nhân trẻ tỉnh: Đồng hành vì sự phát triển của doanh nghiệp hội viên

Trong những năm qua, được sự quan tâm, giúp đỡ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự chỉ đạo, định hướng hoạt động sâu sát của Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh và sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền địa phương, hoạt động Hội Doanh nhân trẻ tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đạt một số kết quả đáng ghi nhận. Hoạt động của hội có ý nghĩa thiết thực, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên mở rộng sản xuất, kinh doanh, đóng góp chung vào sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà.

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Thuận là tổ chức xã hội-nghề nghiệp của những doanh nhân trẻ đang tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, với vai trò tập hợp, kết nối, là chỗ dựa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp - doanh nhân trẻ, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh ngày càng tạo được uy tín, vị thế, thu hút số đông doanh nhân trẻ tỉnh nhà tham gia.

Trong công tác hội, Ban Chấp hành (BCH) Hội thường xuyên thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến doanh nghiệp, thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, các chương trình đối thoại doanh nghiệp cho hội viên. Công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, nhất là cho đội ngũ cán bộ hội luôn được quan tâm. Hằng năm, BCH Hội tổ chức cho hội viên tham gia các chương trình tập huấn, diễn dàn do Trung ương hội tổ chức; phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo, như: Tập huấn sở hữu trí tuệ; hội thảo kỹ năng kêu gọi vốn đầu tư cho các sản phẩm khởi nghiệp, lập nghiệp…thu hút nhiều lượt hội viên tham gia. Với tinh thần phát huy vai trò của doanh nhân trẻ trong việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, hằng năm BCH hội phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức cuộc thi: “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp”, qua đó chọn các ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc trao giải và tạo sự lan tỏa trong doanh nghệp hội viên. Trong năm qua, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho tác giả Lê Minh Ty (Ninh Phước) với ý tưởng “Sản xuất nước mắm truyền thống thương hiệu Hải Ngư Long”; giải Nhì thuộc về tác giả Nguyễn Văn Hòa (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm), với ý tưởng “Tổ chức trang trí sự kiện, tiệc tùng, Event và tạo hình bong bóng nghệ thuật” và giải Ba thuộc về tác giả Huỳnh Văn Trí (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), với ý tưởng “Vườn táo sông Dinh” gắn với hoạt động du lịch trải nghiệm.

Công ty Cổ phẩn Thực phẩm Cánh Đồng Việt đầu tư dây chuyền công nghệ để chế biến sản phẩm nha đam. Ảnh: Văn Nỷ

Ngoài ra, hoạt động giao lưu, liên kết kinh tế cũng là một trong những nội dung trọng tâm trong công tác hội và phong trào Doanh nhân trẻ tỉnh nhà. Hằng năm, BCH Hội cùng hội viên tích cực tham gia các hoạt động giao lưu với các Hội Doanh nhân trẻ trong cả nước, thông qua các hoạt động như: Tham dự giải thưởng “Sao Vàng đất Việt”; đề cử giải thưởng “Sao đỏ”; tổ chức các chương trình giao lưu, kết nối đầu tư; giao lưu, ký kết hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng; kết nối Hội Doanh nhân trẻ các tỉnh, thành phố tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác kinh tế tại tỉnh nhà. Định kỳ hàng tháng, BCH Hội tham dự hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” do UBND tỉnh tổ chức, qua đó tạo điều kiện cho hội viên có dịp gặp gỡ, đối thoại với các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp hội viên. Đặc biệt trong năm 2020, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, BCH Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã chủ động khảo sát, đánh giá các khó khăn và nhu cầu hỗ trợ giải quyết khó khăn của hội viên thông qua các hình thức như: Café Doanh nhân, phiếu tham vấn… để tổng hợp, đề xuất với các cấp chính quyền, các sở, ngành có giải pháp tháo gỡ kịp thời, giúp doanh nghiệp an tâm sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định kinh tế-xã hội tại địa phương.

Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã tích cực tham gia các chương trình hoạt động xã hội như đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, đóng góp các quỹ nhân đạo, từ thiện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân địa phương. Trong 2 năm qua, đã vận động tặng 65 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng 220 triệu đồng cho Quỹ “Thắp Sáng ước mơ” thiếu nhi tỉnh; tặng gần 500 suất quà cho các gia đình chính sách, trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trị giá trên 300 triệu đồng nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc. Đặc biệt trong những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 và hạn hán, BCH Hội đã tổ chức chương trình “Doanh nhân trẻ chung tay phòng, chống dịch COVID-19 và tình hình hạn hán”, mang lại kết quả nổi bật. Đã tổ chức vận động và tặng 1.000 chai rửa tay sát khuẩn, gần 4.000 khẩu trang; tặng hàng ngàn suất quà cho người dân và trẻ em thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam (Thuận Nam) bị cách ly do dịch COVID-19, trị giá trên 300 triệu đồng; tặng 300 thùng nước uống thảo dược, khẩu trang, xà phòng rửa tay sát khuẩn cho cán bộ, chiến sĩ Trung Đoàn Bộ binh 896, lực lượng cảnh sát giao thông và các đội tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly, trạm kiểm soát dịch, trị giá hơn 70 triệu đồng; trao tặng 1.000 bộ kit xét nghiệm nhanh phòng, chống dịch COVID-19, trị giá 500 triệu đồng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng các cơ sở y tế…Song song đó, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cũng tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhân các ngày lễ, kỷ niệm của các ngành, như: Giải Việt dã nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ngân hàng Sacombank Ninh Thuận); chương trình đua xe đạp “Bãi Hõm Nơi ta đến” (Công ty Cổ phần Gia Việt)…Phối hợp tổ chức giao lưu bóng đá giữa 4 đơn vị: Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Công ty TNHH Kim Song Mã, CĐCS Cơ quan Tỉnh đoàn, CĐCS Văn phòng Tỉnh ủy, thu hút hơn 100 lượt hội viên, đoàn viên công đoàn, thanh niên tham gia thi đấu và cổ vũ. Hàng tháng, nhân dịp sinh nhật của mỗi hội viên, BCH Hội đều chúc mừng và tặng quà cho hội viên; tổ chức họp mặt nhân dịp đầu xuân, Ngày Quốc tế phụ nữ (8-3), ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10)….qua đó động viên tinh thần của hội viên, tạo mối quan hệ gắn kết trong tập thể hội...

Anh Nguyễn Thanh Hồng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh trao quà ủng hộ cho lực lượng chức năng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 trong năm 2020.

Theo anh Nguyễn Thanh Hồng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, trong thời gian tới, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tiếp tục bám sát mục tiêu của hội đề ra, đó là tập trung hỗ trợ hội viên trong các hoạt động kết nối sản xuất, xây dựng thương hiệu và nâng cao khả năng cạnh tranh, phát triển bền vững. Hội phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các địa phương nắm bắt tình hình phát triển của doanh nghiệp hội viên để kịp thời định hướng phát triển, hỗ trợ đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản lý, điều hành, đầu tư và mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo sự khích lệ các doanh nhân trẻ tỉnh nhà không ngừng phấn đấu vươn lên trở thành những doanh nhân giỏi, qua đó đóng góp chung vì sự phát triển của quê hương Ninh Thuận.

Với những thành tích đạt được, trong những năm qua, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh được Hội LHTN Việt Nam tỉnh khen thưởng có thành tích xuất sắc trong công tác hội và hoạt động phòng, chống dịch COVID-19; có 1 doanh nghiệp hội viên được bình chọn vào top 100 của Giải thưởng Sao đỏ năm 2020 là anh Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Linh Đan Ninh Thuận. Ngoài ra có nhiều doanh nghiệp, doanh nhân trẻ tiêu biểu được Trung ương Hội LHTN Việt Nam, UBND tỉnh, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác hội và có những đóng góp trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.