Ra quân sản xuất đầu năm mới 2021

Sau ngày nghỉ Tết Dương lịch năm 2021, sáng 2-1, nông dân, ngư dân các địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt ra quân lao động, sản xuất với khí thế thi đua sôi nổi, hứa hẹn một năm mới, thắng lợi mới.

* Hòa chung không khí ra quân sản xuất đầu năm mới cùng với nông dân các địa phương trong tỉnh, bà con huyện Bác Ái đang tranh thủ đẩy nhanh tiến độ gieo trồng các loại cây trồng vụ Đông - Xuân, như: lúa, bắp, mì, cây họ đậu. Qua ghi nhận của chúng tôi tại cánh đồng Trà Co, xã Phước Tiến, tranh thủ thời tiết nắng ráo, nhiều nông hộ đang tất bật các khâu làm đồng để chuẩn bị gieo sạ lúa. Phấn khởi vì vụ lúa trước được mùa, được giá nên vụ Đông - Xuân này anh Pi Năng Hiên, mạnh dạn thuê thêm 5 sào đất để sản xuất, anh cho biết: Được địa phương thông báo cụ thể lịch thời vụ nên nhiều bà con chủ động làm theo và sử dụng các loại giống lúa có sức chống chịu sâu bệnh cao như: OM 4900, An Sinh 1399, TH-41phục tráng. Đây là vụ cho năng suất cao nhất trong năm. Theo kế hoạch sản xuất vụ Đông - Xuân, căn cứ lượng nước tại các hồ, huyện Bác Ái dự kiến gieo trồng 1.300 ha cây trồng các loại, trong đó, lúa 600 ha, cây bắp 300 ha, đậu các loại 100 ha, mì 100 ha... Đến nay, bà con đã tập trung triển khai xuống giống tập trung, đồng loạt, dứt điểm từng xứ đồng theo đúng lịch thời vụ nhằm hạn chế sâu bệnh, qua đó góp phần cao năng suất, chất lượng cây trồng trong vụ Đông - Xuân.

Nông dân huyện Bác Ái ra quân sản xuất đầu năm. Ảnh: Lê Thi

* Ngay từ sáng sớm, tranh thủ thời tiết thuận lợi nông dân thôn Tân Lập, xã Lương Sơn (Ninh Sơn) tích cực ra rẫy kiệu vun xới đất, làm cỏ, tưới nước trong tiếng cười nói xen lẫn lời thăm hỏi chúc nhau đầu năm mới. Chị Trần Thị Hà, chia sẻ: Đông - Xuân là vụ trồng kiệu chính trong năm, để phục vụ thị trường tết Nguyên đán sắp tới. Gia đình tôi trồng 5 sào, vì sắp đến mùa thu hoạch nên tranh thủ chăm sóc thường xuyên cho cây trồng, mong được giá bán cao trong dịp Tết này… Là vùng chuyên sản xuất lúa và cây rau màu, tại cánh đồng xã Nhơn Sơn, người dân hăng hái ra đồng đầu năm. Bà Nguyễn Thị Mỹ Duyên, thôn Lương Cang, phấn khởi thu hoạch ớt được giá bán cao, cho biết: Sau ngày nghỉ tết Dương lịch, tôi tranh thủ ra đồng thu hoạch ới kim, với diện tích gần 2 sào. Giá ớt hiện nay được thương lái thu mua cao hơn rất nhiều so với mọi năm, từ 60-70 ngàn đồng/kg, lứa này tôi hái được gần 100kg, đầu năm mới, gia đình tôi có mùa thu hoạch ớt bội thu.

Mô hình trồng nho rượu tại Trang trại nho Ladora Farm Ninh Thuận (Mỹ Sơn, Ninh Sơn). Ảnh: N.A.T

* Theo kế hoạch, vụ Đông - Xuân 2020-2021, diện tích gieo trồng toàn huyện Ninh Sơn trên 6.000 ha, trong đó, nhóm cây lương thực hơn 4.400 ha; cây tinh bột 63 ha, cây thực phẩm gần 1.200 ha, cây công nghiệp ngắn ngày 228 ha, cây hàng năm khác 338 ha.

Trong những ngày đầu năm mới, nông dân tại huyện Thuận Bắc hăng hái thi đua lao động sản xuất, tập trung ra đồng chăm sóc cây trồng, quyết tâm phấn đấu giành thắng lợi toàn diện về cả năng suất và sản lượng. Hiện nay, huyện Thuận Bắc đang vào vụ Đông - Xuân, không khí lao động hết sức nhộn nhịp. Ông Đạo Văn Nhà, ở thôn Bỉnh Nghĩa, xã Bắc Phong, chia sẻ: Ngay từ sáng sớm, tôi và các thành viên trong gia đình khẩn trương ra đồng dặm lại bờ ruộng, làm cỏ và chuẩn bị sẵn giống để gieo đảm bảo theo đúng lịch khuyến cáo của ngành Nông nghiệp huyện. Với 3,5 sào lúa, hy vọng vụ này năng suất sẽ đạt cao để bù lại cho những vụ trước không sản xuất được vì thiếu nước. Anh Châu Văn Nho, Chủ tịch Hội Nông dân xã, cho biết: Sản xuất nông nghiệp năm nay được dự báo có nhiều thuận lợi hơn so với các năm trước vì các hồ cơ bản chứa được nước… Tại những khu vực trồng cây màu, không khí lao động cũng không kém phần sôi nổi, anh Chamaléa Dương, ở thôn Bà Râu 1, xã Lợi Hải, phấn khởi: Với hơn 1 sào đậu ván xuống giống được khoảng 1 tháng, gia đình tập trung chăm sóc tốt để kịp thu hoạch trong dịp tết Nguyên đán sắp tới,… Theo kế hoạch, vụ Đông - Xuân năm nay, huyện Thuận Bắc gieo trồng 2.524 ha cây trồng các loại; trong đó, duy trì sản xuất 4 cánh đồng lớn quy mô 289 ha lúa… đồng thời, xây dựng nhiều mô hình chuyển đổi cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, vận động nông dân chủ động áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, đem lại mùa màng bội thu.

* Sau ngày nghỉ tết Dương lịch 2021, nông dân các địa phương trên địa bàn huyện Ninh Phước đã đồng loạt ra quân sản xuất đầu năm mới. Có mặt từ sáng sớm tại những cánh đồng trên địa bàn xã Phước Thuận, chúng tôi bắt gặp không khí lao động hết sức nhộn nhịp, bà con khẩn trương làm đất gieo trồng, chăm sóc cây trồng vụ Đông - Xuân. Anh Hán Văn Đích, thôn Phú Nhuận, xã Phước Thuận, chia sẻ: Gia đình tôi có 1 ha đất trồng lúa, trước tết Dương lịch gia đình đã làm đất và gieo xạ được gấn 8 sào lúa. Sau ngày nghỉ tết Dương lịch cả nhà tranh thủ ra đồng gieo trồng 2 sào lúa còn lại nhằm đảm bảo đúng khung lịch thời vụ, hạn chế sâu bệnh, hy vọng năm mới có một vụ mùa bội thu… Vụ Đông - Xuân năm nay, huyện Ninh Phước tập trung xuống giống trên 8.480 cây trồng các loại; trong đó, cây lúa 5.325; cây bắp 896 ha, rau đậu các loại 1.663 ha… UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương tập trung hướng dẫn nông dân gieo trồng đồng loạt, theo dõi chăm sóc cây trồng vụ Đông - Xuân; tập trung điều tiết nước tưới hợp lý cho từng vùng, xứ đồng; tăng cường giám sát, theo dõi, phòng ngừa sâu bệnh trên cây trồng, nhằm đảm bảo có một vụ mùa bội thu.

* Tại huyện Thuận Nam, trong ngày đầu năm mới, tiết trời nắng ráo, đông đảo nông dân ra đồng sản xuất với tâm trạng phấn khởi. Thời điểm này, phần lớn diện tích lúa vào thời kỳ phát triển. Trên những cánh đồng, người thì thoăn thoát cấy dặm cây lúa, người thì bón đạm, xịt thuốc phòng trừ sâu bệnh. Bên cạnh đó, một phần diện tích rất nhỏ tại một số khu vực thấp trũng bị ngập nước trên địa bàn các xã hiện cũng đã rút nước nên các nông hộ đang tích cực làm đất và xuống giống cho kịp thời vụ. Có mặt trên cánh đồng thôn Văn Lâm 3, ông Kiều Thanh Xuân cùng 5 hộ dân đang chờ máy san phẳng mặt ruộng để xuống giống. Ông cho biết: Khu vực này có 6 hộ dân canh tác với diện tích hơn 2,4 ha đất trũng thấp. Khi nước vừa rút, các hộ bàn bạc, thống nhất tranh thủ ra đồng gieo sạ luôn trong ngày đầu năm mới. Gieo trồng thuận lợi, nước tưới đảm bảo, ông Xuân mong rằng vụ Đông - Xuân năm nay, nông dân huyện nhà sẽ bội thu mùa màng. Năm nay, huyện Thuận Nam triển khai xuống giống 1.700 ha và 440 ha hoa màu các loại. Các ngành chức năng đang phối hợp cùng nông dân thực hiện tốt công tác điều tiết nước, theo dõi tình hình diễn biến của các loại sâu bệnh để có biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Nông dân huyện Thuận Nam tranh thủ làm đất, xuống giống kịp thời vụ. Ảnh: N.Diệp

* Trong ngày đầu năm mới 2021, ngư dân trong tỉnh ra khơi khai thác hải sản với niềm hy vọng được nhiều tôm cá. Sáng sớm ngày 2-1, tại cảng cá Mỹ Tân, xã Thanh Hải (Ninh Hải) không khí mua bán hải sản diễn ra rất nhộn nhịp. Những chiếc ghe của ngư dân hành nghề lưới nổi và nghề câu mực sau một đêm đánh bắt đưa vào bờ những giỏ cá và mực tươi rói. Anh Nguyễn Văn Thu ở thôn Mỹ Tân 1, cho biết: Thời tiết đầu năm, mặc dù hơi gió nhưng vào lúc khuya trời dịu bớt nên cá di chuyển nhiều; mỗi chuyến ra khơi sau một đêm ghe của tôi khai thác được gần 1 tạ cá. Với giá hiện tại được thương lái thu mua tại cảng từ 35 đến 37 nghìn đồng/kg, mấy hôm nay trung bình mỗi ngày tôi kiếm lãi được hơn 2 triệu đồng. Ghi nhận tại chợ Khánh Hải, từ 8 giờ đến 9 giờ sáng, trong ngày đầu năm mới, rất đông tiểu thương đưa hải sản tươi sống mua từ các bến cá về đây tiêu thụ. Do thời tiết đầu năm có gió nên giá hải sản nhích hơn ngày thường, cụ thể: Mực lá 280.000 đồng/kg, cá dìa 140.000 đồng/kg, cá nhái 45.000 đồng/kg, tôm sú đánh bắt từ biển 195.000 đồng/kg… nhưng người mua rất đông. Nhu cầu tiêu thụ hải sản đầu năm cao, tạo niềm phấn khởi cho ngư dân vững tâm ra khơi đánh bắt. Toàn huyện Ninh Hải có đội tàu hơn 1.000 chiếc, với tổng công suất trên 50.000CV; trong đó, có hơn 80 chiếc công suất lớn từ 70 CV trở lên đang chất đầy lưới cụ vươn khơi xa đánh bắt hải sản, tạo khí thế sản xuất sôi nổi đầu năm mới với hy vọng chuyến biển đầy khoang hải sản.

Ngư dân huyện Ninh Hải phấn khởi sau chuyến đánh bắt hải sản. Ảnh: Kha Hân

* Ngay sau ngày nghỉ tết Dương lịch 2021, ngày 2-1, Công ty TNHH TM-XD&SX Nam Thành phấn khởi ra quân sản xuất đầu năm mới. Mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng nhờ sự nỗ lực, quyết tâm, thống nhất từ Ban lãnh đạo cho đến toàn thể người lao động, năm 2020, sản xuất, kinh doanh của đơn vị đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải đạt chất lượng và số lượng theo hợp đồng đã ký kết. Đơn vị sản xuất và tiêu thụ 1.500 tấn phân bón hữu cơ vi sinh, 350 tấn hạt nhựa. An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nỗ luôn được quan tâm, bảo đảm. Doanh thu đạt gần 77 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra; nộp ngân sách trên 5,5 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động trên 7,4 triệu đồng/người/tháng. Ông Đoàn Đức Hồng, Phó Giám đốc công ty cho biết: Năm 2021, công ty tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, thị trường tiêu thụ, đầu tư trang thiết bị hiện đại vào sản xuất. Phấn đấu thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải cũng như các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh vượt 5-10% so với năm 2020.