Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh: Góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian quan qua, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh (Hội BTBNN) đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp và những tấm lòng nhân ái chung tay chăm lo sức khỏe cho trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh, hỗ trợ bữa ăn từ thiện bệnh nhân nghèo, mổ mắt đục thủy tinh thể cho người cao tuổi, trao tặng nhà tình thương và chăm lo sức khỏe cho cộng đồng, tặng quà cho đồng bào nghèo, người dân vùng thiên tai. Hoạt động của Hội đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi với bà Hoàng Thị Út Lan, Chủ tịch Hội BTBNN, chúng tôi được biết Hội được thành lập đi vào hoạt động từ năm 2008. Đến nay, toàn Hội có trên 300 hội viên, sinh hoạt tại 19 chi hội trong ngành Y tế và cơ quan Thường trực Hội. Trong những năm qua, Hội trở thành điểm tựa chia sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo trên địa bàn tỉnh. Cán bộ hội đã đoàn kết, tâm huyết vận động các nguồn lực xã hội chung tay chăm lo sức khỏe cho bệnh nhân nghèo, tiếp thêm nghị lực niềm tin giúp bà con nỗ lực vươn lên ổn định cuộc sống. Tính riêng trong năm 2020, tuy hoạt động trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng toàn Hội đã thực hiện các chương trình hỗ trợ người nghèo, bệnh nhân nghèo với tổng số tiền trên 11,1 tỷ đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho các gia đình nghèo. Hội phối hợp Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện tim Tâm Đức tổ chức khám sàng lọc cho trên 500 lượt trẻ em ở các huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Qua đó phát hiện 30 trường hợp mắc bệnh tim bẩm sinh đã được phẫu thuật với kinh phí 4,7 tỷ đồng do Quỹ VinaCapital và Tổ chức Children Action (Thụy Sĩ) tại TP. Hồ Chí Minh tài trợ. Sức khỏe các cháu sau mổ đã bình phục tốt, đem lại hạnh phúc cho các gia đình bệnh nhân. Tổ chức khám phát thuốc và chữa bệnh miễn phí cho hơn 35.800 lượt người dân ở các xã vùng nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn với số tiền trên 2 tỷ đồng. Đồng thời tổ chức thăm hỏi, tặng 50.184 suất quà, trị giá 1,5 tỷ đồng cho các cơ sở nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, người già, người tàn tật không nơi nương tựa, người nghèo neo đơn. Trong đó, có các đoàn từ thiện đến các bệnh viện tặng quà, tiền mặt, phần ăn với 46.125 suất, trị giá 679 triệu đồng. Các chi hội duy trì 5 bếp ăn từ thiện hoạt động thường xuyên ở các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh, tặng 184.500 suất ăn trị giá trên 2 tỷ đồng cho bệnh nhân nghèo và người nuôi bệnh. Hội vận động các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí 670 triệu đồng xây dựng nhà tình thương giúp 13 hộ nghèo được cải thiện về nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống. Hội còn tổ chức khám mổ mắt trả lại ánh sáng cho 40 người nghèo và tặng 40 suất học bổng mỗi suất 1 triệu đồng cho học sinh nghèo, cấp 805 thẻ Bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo ở huyện Ninh Phước do Công ty Bảo hiểm Hanwha LiFe (Hàn Quốc) tài trợ…

Lãnh đạo Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh và nhà tài trợ trao tặng
nhà tình thương cho bà Đỗ Thị Hoa ở thị trấn Phước Dân (Ninh Phước).

Chúng tôi có dịp tham dự buổi trao tặng nhà tình thương cho bà Đỗ Thị Hoa ở khu phố 4, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước). Căn nhà có diện tích sử dụng 35 m2, trị giá 60 triệu đồng do Hội BTBNN vận động Công ty Cổ phần 389 Group - Chi nhánh Hà Nội hỗ trợ 50 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đóng góp. Cầm quyết định trao tặng nhà, bà Hoa xúc động: Gia đình tôi có 4 mẹ con, bà cháu thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Trước đây, bà cháu ở trong căn nhà che tôn nền bị ngập nước, mưa dột. Nay được Hội BTBNN vận động doanh nghiệp hỗ trợ giúp tôi cải thiện nhà ở. Bà cháu tôi có điều kiện vui xuân, đón tết Tân Sửu sắp tới trong căn nhà mới khang trang.

Bà Hoàng Thị Út Lan, Chủ tịch Hội BTBNN tỉnh cho biết thêm, được sự giúp đỡ, ủng hộ, tài trợ của lãnh đạo tỉnh và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, Hội đã đem lại niềm vui cho các bệnh nhân nghèo, giúp họ có thêm nghị lực, niềm tin, vượt lên khó khăn, ổn định cuộc sống. Năm 2021, Hội tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật cho 100% số trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 40.000 lượt người dân, tặng 40.000 suất quà cho gia đình nghèo vào dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; tặng 200.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo; trao tặng nhà ở cho người nghèo. Đội ngũ cán bộ, hội viên đoàn kết vận động những tấm lòng từ thiện chung tay chăm lo cho bệnh nhân nghèo; góp phần thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.