Ninh Phước: Tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng

Tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai và trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của huyện Ninh Phước trong thời gian qua. Với sự quyết liệt trong phát hiện và xử lý các sai phạm về TTXD, trong năm 2020, huyện Ninh Phước có số vụ vi phạm thấp hơn so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

Năm qua, UBND huyện Ninh Phước đã tập trung chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác phối hợp trong quản lý TTXD, hỗ trợ và hướng dẫn các xã, thị trấn kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, xử lý vi phạm TTXD, đất đai. Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát tình hình vi phạm TTXD trên địa bàn, UBND huyện đã ra quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, thường xuyên tổ chức đi kiểm tra thực tế tình hình TTXD tại các xã, thị trấn. Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm TTXD theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, UBND huyện thực hiện tốt việc công bố, công khai quy hoạch cụ thể các điểm dân cư theo từng khu vực, từng địa phương, đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục cần thiết để chuyển mục đích sử dụng đất khi có nhu cầu xây dựng nhà ở, nên đã hạn chế thấp nhất các phát sinh mới về vi phạm TTXD.

Một góc huyện Ninh Phước. Ảnh: V.M

Kết quả, năm 2020 công tác quản lý quy hoạch, quản lý TTXD trên địa bàn huyện có chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp, đã góp phần tạo nên diện mạo mới về cảnh quan của huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Qua kiểm tra, phát hiện 3 trường vi phạm về TTXD, đất đai. Những trường hợp vi phạm, UBND huyện và các xã, thị trấn đã ra quyết định xử phạt với tổng số tiền 29 triệu đồng; đồng thời, buộc các cá nhân vi phạm khôi phục lại tình trạng đất ban đầu, trả lại đất đã lấn chiếm, tháo dỡ toàn bộ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm theo đúng quy định.

Đồng chí Nguyễn Hữu Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước, cho biết: Thời gian tới, để công tác quản lý TTXD trên địa bàn đạt hiệu quả, UBND huyện tiếp tục phối hợp với ngành chức năng, các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về pháp luật TTXD, đất đai nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành tốt pháp luật của người dân. Đồng thời, cung cấp các quy hoạch xây dựng, phạm vi ranh giới các khu vực chỉnh trang, dự án xây dựng mới trên địa bàn cho các xã, thị trấn để phối hợp giám sát, phát hiện sai phạm. Các ban, ngành, các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, xác định nhu cầu đất ở của người dân, hướng dẫn, tạo điều kiện cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng nhà ở phù hợp quy hoạch.

Có thể thấy, việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cùng với cương quyết xử lý các sai phạm về lĩnh vực xây dựng trong thời gian qua trên địa bàn huyện Ninh Phước đã được các cơ quan, đơn vị quan tâm. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân về chấp hành pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, đất đai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.