Ninh Phước: Phát huy vai trò người có uy tín trong xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, đội ngũ những người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện Ninh Phước đã cùng chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Ninh Phước hiện có 10.940 hộ đồng bào DTTS, chiếm 32,95% tổng dân số toàn huyện. Những năm qua, đội ngũ những người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn huyện đã phát huy vai trò tiên phong trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cộng đồng dân cư. Đặc biệt, hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, người có uy tín đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương vận động Nhân dân chấp hành tốt hương ước, quy ước của thôn; vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là vận động đồng bào Chăm thực hiện ký kết “Không nuôi heo thả rong trong khu dân cư”, tham gia các mô hình tự quản về an ninh trật tự, như: “Tổ an ninh xung kích”, “Xứ đạo bình yên”, “Vùng năng lượng tái tạo về an ninh trật tự”. Nhờ đó, nhiều thủ tục lạc hậu dần được xóa bỏ, bà con thực hiện nếp sống văn minh trong cưới hỏi, tang lễ, lễ hội, giữ gìn vệ sinh môi trường trong khu dân cư đảm bảo xanh, sạch, đẹp.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều hộ đồng bào dân tộc
thiểu số thôn Thành Tín, xã Phước Hải có thu nhập cao từ cây măng tây xanh.

Đội ngũ những người có uy tín là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, tích cực vận động bà con đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi, thay đổi nhận thức, tập quán canh tác lạc hậu sang thâm canh tăng vụ, kết hợp với chăn nuôi; áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, bà con đã biết khai thác tiềm năng, lợi thế về đất đai để áp dụng các mô hình sản xuất có hiệu quả như: Mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa với diện tích trên 4.000 ha; mô hình “Tưới nước tiết kiệm” với diện tích 484 ha; mô hình “Nuôi bò vỗ béo”… mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, những người có uy tín đã phối hợp vận động người dân nhân rộng 14 mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa, bắp và măng tây xanh, với diện tích trên 2.000 ha gắn với liên kết và tiêu thụ sản phẩm. Qua thực hiện các mô hình sản xuất, kinh doanh, hàng năm có hàng trăm nông dân đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” các cấp.

Bên cạnh đó, những người có uy tín trong đồng bào DTTS còn vận động người dân đóng góp ngày công, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, đóng góp tiền lắp đặt 186 camera an ninh, 2.102 bóng đèn chiếu sáng ở 189 tuyến đường với chiều dài 103 km tại 9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Đồng chí Bạch Văn Nguyên, Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện Ninh Phước, cho biết: Những năm qua, bằng trách nhiệm, lòng nhiệt huyết, sự am hiểu phong tục tập quán và sự tín nhiệm của cộng đồng dân cư, đội ngũ người có uy tín cùng với các tổ chức, đoàn thể ở địa phương tích cực vận động Nhân dân thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Để tiếp tục phát huy vai trò của những người có uy tín trên địa bàn, thời gian tới, huyện chỉ đạo các phòng, ban, xã, thị trấn thực hiện đầy đủ những chính sách của Nhà nước đối với người có uy tín; biểu dương kịp thời người có uy tín có nhiều đóng góp trong các cuộc vận động, phong trào ở địa phương; tạo điều kiện thuận lợi cho những người có uy tín tiếp tục phát huy vai trò của mình trong vận động Nhân dân xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.