Còn nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh phòng, chống mại dâm

Trong những năm qua, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn mại dâm (MD) tiếp tục được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm tập trung chỉ đạo. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh không có điểm nóng, gây bức xúc về MD, không có điểm hoạt động MD công cộng. Chi phí cho thực hiện nhiệm vụ phòng, chống MD đúng mục đích, có hiệu quả. Tuy nhiên, công tác phòng, chống MD vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế.

Trong giai đoạn từ 2016-2020, công tác tuyên truyền về phòng, chống MD được các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức hơn 2.000 buổi tuyên truyền và phát động phong trào Toàn dân tham gia tố giác tội phạm với hơn 250.000 người tham gia, thông qua các buổi phát động phong trào lồng ghép, tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân, hội viên, đoàn viên nâng cao nhận thức, phòng ngừa tệ nạn MD. Xây dựng và nhân rộng các mô hình cơ quan, đơn vị, trường học không có tội phạm và tệ nạn MD với nội dung “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn mại dâm, ma túy” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đẩy mạnh thực hiện các hoạt động phòng ngừa MD thông qua lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện công tác phòng, chống MD, cai nghiện ma túy và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về trên địa bàn tỉnh, đến nay đã có 7/7 huyện, thành phố đều thành lập Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã, phường, thị trấn. Đây là nhân tố tích cực trong việc giúp chính quyền cơ sở kiểm soát địa bàn, đặc biệt là các ổ nhóm về ma túy, MD trên địa bàn, góp phần kìm chế sự gia tăng tệ nạn MD, không để phát sinh các tụ điểm mới về MD. Chỉ đạo các ngành ký chương trình phối hợp để triển khai, thực hiện các hoạt động can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm các bệnh xã hội và HIV/AIDS, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và ngăn ngừa, giảm tình trạng bạo lực trên cơ sở giới trong phòng, chống MD.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng đấu tranh, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm liên quan đến MD. Công an tỉnh phối hợp cùng các ngành xử lý 17 vụ /29 bị can về tội “chứa gái mại dâm và môi giới mại dâm”; truy tố, xét xử 26 vụ /28 bị cáo. Số vụ việc liên quan đến MD được Viện Kiểm sát nhân dân truy tố là 26 vụ với 28 bị cáo, tòa án các cấp thụ lý, xét xử 26 vụ với 27 bị cáo. Đội kiểm tra liên ngành về phòng, chống tệ nạn MD cấp tỉnh tiến hành kiểm tra 1.012 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ nảy sinh tệ nạn MD trên địa bàn tỉnh nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa tệ nạn xã hội. Những kết quả thực tế trên cho thấy hiệu quả công tác phòng, chống MD mang lại. Cụ thể, tỉnh đã thực hiện tốt mục tiêu chung là phòng ngừa, tiến tới đẩy lùi tệ nạn MD dưới mọi hình thức phòng, chống mua bán người vì mục đích MD, bóc lột tình dục, góp phần bảo vệ truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, danh dự, nhân phẩm con người, hạnh phúc của gia đình, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, dự phòng lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục nhằm giảm thiểu tác hại của tệ nạn MD đối với đời sống xã hội.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống MD trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Việc chỉ đạo, triển khai, thưc hiện nhiệm vụ phòng, chống tệ nạn MD ở một số địa phương chưa thật sự quan tâm, nên chưa chỉ đạo quyết liệt; công tác phối hợp liên ngành chưa thực sự đồng bộ và hiệu quả. Công tác quản lý, giúp đỡ người bán dâm hoàn lương đã có nhiều cố gắng nhưng kết quả còn hạn chế. Sự kỳ thị, phân biệt, đối xử đối với người MD ngoài cộng đồng còn nặng nề, đây là rào cản khi họ muốn thay đổi hành vi, lối sống, hòa nhập cộng đồng. Hoạt động của các mô hình thí điểm phòng ngừa MD tại cộng đồng hiệu quả không cao, đối tượng ít nên không thành lập được nhóm, câu lạc bộ và chưa hình thành hệ thống cung cấp dịch vụ hỗ trợ chuyên biệt, để tiếp cận với người bán dâm và nạn nhân bị bóc lột tình dục. Công tác tuyên truyền và phòng ngừa cho đối tượng có nguy cơ cao và việc hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng còn nhiều hạn chế.

Công tác quản lý, giám sát các đối tượng chưa được quan tâm, giúp đỡ, giáo dục cho người bán dâm hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Mặc dù, hiện nay trên địa bàn tỉnh không có điểm nóng về MD và không có điểm MD công cộng. Tuy nhiên vẫn đang tiềm ẩn và lén lút tổ chức các hoạt động MD dưới nhiều hình thức hết sức tinh vi như gái gọi, giả làm tiếp viên tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện (khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke, cà phê đèn mờ…). Việc quản lý và nắm bắt số lượng gái MD rất khó khăn do chỉ xác định họ là gái MD khi bị bắt qua các vụ án trong tỉnh hoặc do các địa phương khác gửi danh sách báo cáo về.

Để khắc phục những tồn tại kể trên và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng, chống MD trên địa bàn, thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, chống MD; tăng cường thanh tra, kiểm tra, triệt xóa các ổ nhóm hoạt động MD và các cơ sở kinh doanh dễ nảy sinh loại tệ nạn này. Bên cạnh đó, chỉ đạo các địa phương tích cực xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn MD; phòng ngừa và giảm thiểu tác hại của tệ nạn MD đối với đời sống xã hội. Chủ động lồng ghép Chương trình hành động phòng, chống MD với các chương trình an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội. Xây dựng các mô hình tại cộng đồng nhằm hỗ trợ người bán dâm tái hòa nhập cộng đồng, tạo điều kiện cho người bán dâm dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ tư vấn tâm lý, pháp lý, giáo dục kỹ năng sống, giúp đỡ người bán dâm giảm tổn thương do bị lừa gạt tái hòa nhập cộng đồng.