Bác Ái: Đảm bảo an toàn giao thông tháng cuối năm

Thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) của huyện Bác Ái được duy trì khá tốt. Để tiếp tục đảm bảo ATGT những tháng cuối năm do nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao, Công an huyện Bác Ái đã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm ATGT trên địa bàn.

Xác định tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết trong việc đảm bảo ATGT, Công an huyện Bác Ái luôn chú trọng đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông đường bộ và các quy định về ATGT cho người dân trên địa bàn huyện. Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Bác Ái đã tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng loa phát thanh ở các xã với 216 lượt phát, tập trung vào các buổi sáng và buổi chiều, bằng hai thứ tiếng Kinh, Raglai với các nội dung của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt; trong đó tập trung các điều, khoản quy định về xử phạt khi sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đối với các trường học, Công an huyện đã phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức 13 lượt tuyên truyền về an ninh trật tự (ANTT), trật tự ATGT và phòng cháy, chữa cháy tại các điểm trường với hơn 2.650 lượt thầy, cô giáo và học sinh tham gia.

Ngoài ra, Công an huyện Bác Ái đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an các xã tổ chức 71 buổi họp dân, phát động phong trào kết hợp tuyên truyền pháp luật nói chung và Luật Giao thông đường bộ nói riêng, với 3.293 lượt người tham dự. Đồng thời, củng cố, kiện toàn 205 Tổ Nhân dân tự quản, thực hiện tốt việc vận động, tuyên truyền, giáo dục các thành viên trong gia đình quần chúng Nhân dân chấp hành tốt nội quy, quy ước về đảm bảo ANTT và trật tự ATGT. Thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư, tích cực tham gia xây dựng chương trình nông thôn mới, khu dân cư an toàn về ANTT, thôn không có tội phạm, tệ nạn xã hội, gia đình không có người vi phạm pháp luật.

Cùng với công tác tuyên truyền, Công an huyện đã chủ động tổ chức tuần tra, kiểm soát huy động tối đa lực lượng, phương tiện tham gia, xử lý vi phạm trật tự ATGT. Đã tập trung vào các tuyến Tỉnh lộ 705 và 707, huyện lộ, đường liên xã, đặc biệt là những điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đồng thời, tập trung xử lý lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn như sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm... Từ đầu năm đến nay đã tổ chức 482 ca tuần tra, có 1.474 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia, phát hiện và lập biên bản vi phạm 424 trường hợp, tạm giữ 121 mô tô, xử lý phạt tiền 261 trường hợp thu nộp ngân sách nhà nước trên 182 triệu đồng. Trong đó đã phát hiện và lập biên bản xử lý 17 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay cơ bản ổn định, tính từ ngày 15-12-2019 đến 15-11-2020, toàn huyện xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm 4 người chết, thiệt hại tài sản khoảng 2,5 triệu đồng; 4 vụ va chạm giao thông làm bị thương 4 người, so với năm 2019 đã giảm về số người chết và số người bị thương. Đặc biệt, do đặc thù địa bàn miền núi, lực lượng Công an huyện đã tham gia thực hiện việc phân luồng tại các đập, tràn giao thông, các điểm sạt lở nguy hiểm…nhất là trong mùa mưa lũ, không để xảy ra mất an toàn về người và tài sản của Nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn do ý thức tự giác của một số người dân chưa cao, đặc biệt là vùng khó khăn, nhiều trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu vẫn còn tiếp diễn, phương tiện lưu thông ngày càng tăng. Chỉ tính riêng trong năm 2020 Công an huyện đã hướng dẫn kê khai làm thủ tục đăng ký 563 xe mới; cải tạo, đổi cấp 32 xe, sang tên đổi chủ 98 xe.

Trung tá Vũ Thành Trung, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông- trật tự huyện Bác Ái, cho biết: Trong dịp cuối năm, tình hình ATGT thường diễn biến rất phức tạp, nguy cơ xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông luôn ở mức cao. Để giữ vững và bảo đảm ATGT trên địa bàn, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của người dân. Tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát thực tế các tuyến đường trên địa bàn huyện để có văn bản kiến nghị bổ sung các công trình bảo đảm trật tự ATGT đồng thời điều chỉnh hợp lý hệ thống báo hiệu đường bộ và đề nghị khắc phục các điểm đen xảy ra tai nạn giao thông trên các tuyến. Tuy nhiên, để đạt kết quả cao, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng thì người dân phải nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn cho tài sản, tính mạng của mình và những người tham gia giao thông.