Chung tay chăm lo nhà ở cho người nghèo

Cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở. Qua đó, từng bước giúp họ nâng cao chất lượng cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” năm 2020 gắn với công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, an sinh xã hội, chăm lo người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với chính quyền, đoàn thể quan tâm đẩy mạnh, mang lại kết quả tích cực. Tính đến đầu tháng 12-2020, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 6,4 tỷ đồng; trong đó, cấp huyện và cơ sở vận động được gần 4 tỷ đồng, cấp tỉnh vận động được 2,5 tỷ đồng. Các địa phương vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt tỷ lệ cao như Tp. Phan Rang - Tháp Chàm trên 1,5 tỷ đồng, đạt 150% chỉ tiêu tỉnh giao; huyện Ninh Phước vận động 473 triệu đồng, đạt 105% chỉ tiêu tỉnh giao… Từ nguồn Quỹ này và được sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, toàn tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa 5 nhà và xây mới 87 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở với số tiền trên 4,2 tỷ đồng. Ngoài ra, Quỹ Cứu trợ của tỉnh cũng đã kịp thời hỗ trợ xây dựng 10 căn nhà trị giá 400 triệu đồng giúp các hộ dân bị thiệt hại nhà ở do lốc xoáy và mưa, bão gây ra ở xã Phước Thắng (Bác Ái) ổn định đời sống, yên tâm phát triển kinh tế gia đình.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao bảng biểu trưng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở “Mái ấm Công đoàn” năm 2020 cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.

Cùng với nhà ở được hỗ trợ xây mới, sửa chữa từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, trong năm 2020, các hội, đoàn thể trong tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động nguồn lực hỗ trợ hội viên, người có hoàn cảnh khó khăn xây dựng, sửa chữa nhà ở để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Trong đó, nổi bật có thể kể đến Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đã vận động, hỗ trợ xây mới 10 căn nhà với tổng trị giá 520 triệu đồng; các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vận động hội viên, phụ nữ, mạnh thường quân xây dựng 9 “Mái ấm tình thương” trị giá 396 triệu đồng; Liên đoàn Lao động tỉnh vận động, hỗ trợ kinh phí xây mới 6 nhà và sửa chữa 1 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho 7 công đoàn viên với số tiền 260 triệu đồng…

Với sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác chăm lo người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là về nhà ở trên địa bàn tỉnh thời gian qua được duy trì, triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng. Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình được cộng đồng chung tay xây dựng không chỉ là niềm vui, niềm hạnh phúc đối với hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, mà còn là niềm vui, sự tự hào của những người làm công tác Mặt trận, đoàn thể trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, giúp người nghèo ổn định đời sống, phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, cũng từ việc triển khai hiệu quả hoạt động nói trên, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể của tỉnh đã thực hiện hiệu quả tiêu chí nhà ở trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển, giảm tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2020 ước còn 5,33%.