Ninh Phước: Thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống người nghèo

Nhằm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, những năm qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, công tác chăm lo đời sống cho người nghèo luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Ninh Phước quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, ổn định cuộc sống cho hàng ngàn hộ dân.

Toàn huyện Ninh Phước hiện có 1.435 hộ nghèo, chiếm 3,69%; 3.597 hộ cận nghèo, chiếm 9,25%. Nhận thức rõ, thực hiện công tác an sinh xã hội là góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, những năm qua, huyện Ninh Phước đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều chính sách hỗ trợ cho người nghèo. Theo đó, huyện tập trung hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng về các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục dạy nghề... để các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên trong cuộc sống. Từ đầu năm đến nay, huyện đã cấp 9.152 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ tiền điện cho 1.434 hộ nghèo, với tổng số tiền trên 700 triệu đồng; miễn, giảm học phí cho học sinh, sinh viên nghèo trên địa bàn, với số tiền 112 triệu đồng; hỗ trợ đào tạo nghề cho gần 500 lao động nông thôn, giải quyết việc làm cho 2.170 lao động và hỗ trợ đưa 12 người đi xuất khẩu lao động tại nước ngoài. Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, huyện đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo vay vốn phát triển sản xuất, giải quyết cho hơn 2.000 lượt hộ vay, với tổng số tiền trên 70 tỷ đồng; thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo cho hộ nghèo… Qua đó, từng bước giúp các hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững.

Cùng với các chính sách hỗ trợ, công tác kêu gọi xã hội hóa thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện cũng được cấp ủy, chính quyền huyện Ninh Phước chú trọng. Chỉ tính riêng trong 9 tháng, Ủy Ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được 238 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, huyện đã xây dựng 7 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, với tổng kinh phí 350 triệu đồng. Bà Phan Thị Ngọc Bích Lệ, thôn An Thạnh, xã An Hải chia sẻ: Trước đây, mỗi lần mưa, nhà thường bị dột, gia đình tôi nghèo, không có điều kiện xây nhà. Nay được chính quyền địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng, người thân ủng hộ, tôi xây được căn nhà khang trang để che mưa, che nắng nên rất vui mừng.

Ngoài ra, huyện còn vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ, tặng quà cho người nghèo trên địa bàn trong các dịp lễ, tết. Từ đầu năm đến nay, thực hiện chương trình an sinh xã hội, huyện tiếp nhận từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh tặng 1.433 suất quà, với số tiền 286 triệu đồng; phối hợp với các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tặng 7.725 suất quà, với số tiền trên 1,9 tỷ đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn trong dịp lễ, tết; cấp phát 7.419 suất quà cho các gia đình chính sách có công với cách mạng; cấp phát 77.115 kg gạo cho hộ nghèo tại các xã, thị trấn. Mặt trận huyện còn vận động được 7 tấn gạo và 475 suất quà hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo ở địa phương; tiếp nhận và cấp phát hỗ trợ cho 651 người bán vé số dạo trên địa bàn bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, với tổng số tiền 112 triệu đồng; phối hợp với Huyện đoàn tổ chức Chương trình “ATM” gạo cho các hộ nghèo bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Hỗ trợ 110 triệu đồng cho 11 hộ nghèo, cận nghèo xã An Hải xây dựng mô hình điểm khu dân cư tự quản về giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững…

Ngoài những chương trình an sinh xã hội của Nhà nước, của tỉnh, huyện đã chủ động kết nối, xã hội hóa các nguồn lực nhằm triển khai có hiệu quả công tác chăm lo cho người nghèo. Qua đó, giúp hàng ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo ổn định cuộc sống. đồng chí Bạch Văn Nguyên, Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện Ninh Phước, cho biết: Nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái" cùng với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Mặt trận và các đoàn thể, công tác chăm lo đời sống người nghèo trong huyện thời gian qua không chỉ cụ thể hóa phong trào thi đua “Cả nước chúng tay vì người nghèo - Không ai bị bỏ lại phía sau”, mà còn giúp các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện cải thiện đời sống. Qua đó, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện.