Bảo hiểm xã hội tỉnh: Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2020

Triển khai nhiệm vụ năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, nhất là dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp tới công tác thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của ngành. Trước tình hình trên, BHXH tỉnh đã đề ra các giải pháp nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhìn lại 9 tháng qua, BHXH tỉnh đã chủ động, tích cực, tập trung mọi nguồn lực, bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, thực hiện thắng lợi, toàn diện các nhiệm vụ được giao. BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương, tổ chức chính trị, xã hội và các cơ quan thông tấn, báo chí tổ chức các hoạt động truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN rộng khắp với các nội dung phong phú, đi sâu phản ánh về lợi ích, giá trị nhân văn của các chính sách BHXH, BHYT phù hợp với từng thời điểm. Điển hình như BHXH tỉnh đã triển khai có hiệu quả Chiến dịch truyền thông cao điểm “Ngành Bảo hiểm xã hội chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch COVID-19”; phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức có hiệu quả 2 lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình… góp phần gia tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong thời gian qua. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo kế hoạch, lũy kế đã tổ chức thanh, kiểm tra 16 cuộc/70 đơn vị, đạt 87,5% kế hoạch…

Những nỗ lực của ngành được thể hiện qua việc hoàn thành các chỉ tiêu về công tác thu BHXH, BHYT, BHTN; mở rộng đối tượng tham gia; giải quyết tốt các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia; quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT theo đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cũng như các hoạt động nghiệp vụ; đổi mới phương thức hoạt động theo hướng phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời; đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước hiện đại hóa quản lý BHXH, BHYT. Kết quả 9 tháng, có 36.372 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 93,9%; 31.261 người tham gia BHTN, đạt 90,3%; 552.420 người tham gia BHYT, đạt 100,42% kế hoạch năm. Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 93,48% dân số. Số thu BHXH, BHYT, BHTN lũy kế 9 tháng được 813,03 tỷ đồng, đạt 72,79% kế hoạch năm.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh giải quyết kịp thời hồ sơ cho người dân. Ảnh: Phan Bình

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ của ngành. Tổng số nợ đến kỳ báo cáo hơn 48,25 tỷ đồng, chiếm 4,32% số thu theo kế hoạch, trong đó số nợ do các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 khoảng 18,7 tỷ đồng, chiếm 1,67% số thu theo kế hoạch. Ngoài ra, tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của một số đơn vị sử dụng lao động vẫn còn, dẫn đến số nợ cao.

Ông Võ Thành Trung, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2020, ngành BHXH tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 39-CT/TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT; Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Kế hoạch số 115-KH/TU của Tỉnh ủy, Chương trình hành động số 107-CTr/BCSĐ của Ban cán sự Đảng BHXH Việt Nam về “Cải cách chính sách Bảo hiểm xã hội”; Đề án “Lộ trình tiến tới Bảo hiểm y tế toàn dân”. Tranh thủ sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để kịp thời chỉ đạo, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, chủ động triển khai các giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật BHXH, Luật BHYT, đảm bảo kịp thời các quyền lợi về BHXH, BHYT cho người lao động và người tham gia BHYT. Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, tổ chức, đoàn thể, xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, vùng miền; tập trung vào các nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc BHXH các huyện trong việc triển khai thực hiện kế hoạch, dự toán thu, chi, phát triển đối tượng BHXH, BHYT, BHTN năm 2020 được giao; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất tại các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng, có dấu hiệu lạm dụng, trục lợi BHXH, BHYT, BHTN; kịp thời xử lý, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN. Phối hợp với ngành Bưu điện quản lý chặt chẽ đối tượng thụ hưởng, đổi mới phương thức phục vụ, chi trả qua các tổ chức dịch vụ công ích; đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ. Tăng cường, chủ động kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh, đảm bảo thực hiện đúng dự toán được giao năm 2020. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai hiệu quả hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp khi đến đơn vị thực hiện các chính sách bảo hiểm.