Hỗ trợ phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Năm 2020, tỉnh ta có 6 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đây là những sản phẩm được Hội đồng bình chọn cấp khu vực đánh giá cao về chất lượng cũng như mẫu mã, mở ra nhiều triển vọng chinh phục các thị trường trong và ngoài nước.

Có cơ sở sản xuất nằm gần cảng cá Cà Ná, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Chi Ninh Cà Ná dễ dàng thu mua được nguồn hải sản tươi sống làm nguyên liệu chế biến nước mắm. Nguyên liệu tươi ngon kết hợp với dây chuyền hiện đại và đặc biệt là công thức ủ chượp truyền thống của người dân xứ biển đã tạo nên loại nước mắm nhỉ cá cơm có màu cánh gián, mùi thơm đặc trưng, hòa quyện giữa vị mặn mòi của muối và dư âm ngọt vị cá cơm. Trung bình mỗi ngày, cơ sở sản xuất khoảng 500 lít nước mắm, phân phối cho nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, thu được mỗi năm hàng tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Lần đầu tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm nước mắm nhỉ cá cơm Chi Ninh Cà Ná– loại đặc biệt vinh dự là 1 trong 6 sản phẩm đạt giải cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Ninh Thuận tham gia Hội chợ
triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2020.

Sản phẩm thịt dê sấy của Cơ sở kinh doanh dê, cừu Triệu Tín cũng là 1 trong 6 sản phẩm đạt giải. Trước kia, cơ sở chưa được nhiều người biết đến, hoạt động kinh doanh cũng vì thế mà còn nhiều hạn chế. Từ khi được Sở Khoa học và Công nghệ và Sở Công Thương hỗ trợ xây dựng thương hiệu, thiết kế bao bì, logo, nhãn mác, tạo điều kiện quảng bá và kết nối thị trường, sản phẩm thịt dê, cừu của cơ sở được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin tưởng, ưa chuộng. Năm 2019, sản phẩm thịt dê sấy của cơ sở được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp huyện và cấp tỉnh, sau đó tiếp tục được Hội đồng bình chọn cấp tỉnh lựa chọn tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2020 và đã vinh dự đạt giải, qua đó tạo động lực để cơ sở tiếp tục đầu tư trang thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Hiện tại, trung bình mỗi ngày, Cơ sở kinh doanh dê, cừu Triệu Tín cung cấp ra thị trường hơn 1.200 kg thịt dê, cừu các loại; tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương.

Ngoài ra, còn 4 sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh ta cũng đạt giải cấp khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2020, gồm: Đũa gỗ Sơn Trà kiểu Nhật của Công ty TNHH Mỹ nghệ Hương Quê; Nước giải khát mủ trôm hương dưa lưới Gum của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phượng Định; Si rô Táo Thái Thuận của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Nông sản Thái Thuận Ninh Thuận; Rượu nho đỏ TEE của Hộ kinh doanh rượu, mật nho TEE.

Người dân Tp. Phan Rang-Tháp Chàm chọn mua sản phẩm mủ trôm. Ảnh: Văn Nỷ

Đồng chí Đạo Văn Rớt, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Việc bình chọn, công bố và tôn vinh các sản phẩm CNNT tiêu biểu là một trong những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để thực hiện chính sách khuyến công, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển, tạo việc làm cho người lao động tại địa phương nhằm duy trì và phát triển làng nghề, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Đồng thời, việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cũng nhằm mục đích thu hút, khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT nói chung và các đơn vị có sản phẩm được bình chọn tích cực hơn nữa trong việc duy trì phát triển sản xuất sản phẩm chất lượng cao, tận dụng được tiềm năng, lợi thế của địa phương. Những sản phẩm CNNT tiêu biểu sau khi được tôn vinh sẽ được các cơ quan Nhà nước hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển. Cụ thể, trong năm 2020, Sở đã triển khai hỗ trợ 3 cơ sở CNNT với kinh phí trên 500 triệu đồng đầu tư máy móc, thiết bị phục vụ quá trình sản xuất nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Trên cơ sở đó, sở tạo điều kiện cho các cơ sở CNNT tham gia các hội nghị kết nối “cung - cầu” cũng như giới thiệu, quảng bá trên các trang web của địa phương. Ngoài ra, còn hỗ trợ cho các cơ sở tham gia các đề án, chương trình đào tạo nguồn nhân lực, cũng như những chương trình tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về xúc tiến quảng bá sản phẩm, góp phần thúc đẩy các cơ sở, doanh nghiệp CNNT phát triển.