Các ngân hàng đẩy mạnh chuyển đổi số

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Ninh Thuận, phần lớn các ngân hàng thương mại đều coi mục tiêu phát triển ngân hàng số là yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh và chiếm lĩnh thị trường. Bên cạnh đó, với tình hình dịch COVID-19 thời gian qua tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy thương mại điện tử, mua bán trực tuyến càng được chú trọng. Đây cũng là một trong những cơ hội để các ngân hàng đẩy mạnh thanh toán trực tuyến.

Về phía các ngân hàng cho rằng, hiện nay số hóa là xu hướng, vì khi cả xã hội đang hướng đến công nghệ 4.0, thì ngân hàng là đơn vị cung cấp dịch vụ cũng không thể nằm ngoài xu hướng này. Mặt khác, việc số hóa mang lại rất nhiều lợi ích không chỉ cho ngân hàng mà cả khách hàng, nhất là tiết kiệm chi phí, bao gồm cả thời gian và tiền bạc. Ngay từ đầu năm 2020, nhiều ngân hàng như: BIDV, Sacombank, Vietcombank, VietinBank đã bước vào chuyển đổi số. Theo đó, hiện không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ rút tiền bằng mã QR,…

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Ninh Thuận là một trong những đơn vị triển khai sớm việc chuyển đổi số. Ảnh: P.B

Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Ninh Thuận, cho biết: Bên cạnh các kênh phân phối truyền thống, Agribank đẩy mạnh các kênh phân phối ngân hàng số, nâng cấp toàn bộ hệ thống ATM, EDC/POS chấp nhận thanh toán thẻ Chip đối với các Tổ chức thẻ quốc tế: Visa, MasterCard, JCB,… Agribank đầu tư, trang bị hệ thống cơ sở hạ tầng, phát triển mạnh các phương thức thanh toán điện tử như ngân hàng trực tuyến, thanh toán qua Internet, điện thoại di động, thanh toán không tiếp xúc và chấp nhận thanh toán thẻ không tiếp xúc các thương hiệu thẻ quốc tế như Visa, MasterCard tại POS,... áp dụng các biện pháp an ninh, tiêu chuẩn bảo mật mới tiên tiến, đảm bảo thanh toán nhanh chóng, an ninh an toàn, tiện lợi.

Tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Ninh Thuận, tháng 7 vừa qua, đơn vị ra mắt dịch vụ ngân hàng số VCBDigibank trên cơ sở hợp nhất các nền tảng giao dịch trực tuyến, thay thế cho các dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking trước đây. Nghĩa là VCBDigibank cung cấp trải nghiệm liền mạch, thống nhất cho khách hàng trên các phương tiện điện tử như máy tính (PC/laptop) và các thiết bị di động (điện thoại/tablet).

Đại diện ngân hàng VietinBank chi nhánh Ninh Thuận nhận định, việc phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh hiện nay có tiềm năng rất lớn. Trước yêu cầu chống dịch, các ngân hàng đang đẩy mạnh triển khai số hóa dịch vụ và thanh toán điện tử. Vì vậy, đơn vị đã không ngừng cải thiện và đưa ra các ứng dụng ngân hàng hiện đại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng. Tháng 6 vừa qua, VietinBank cũng đã nâng cấp phiên bản VietinBank iPay Mobile 5.1, nâng tổng số tính năng cung cấp tới khách hàng lên tới hơn 100 tính năng. Một ngân hàng thương mại khác là BIDV cũng đã cho ra mắt Ứng dụng BIDV Home - Vay mua nhà thông qua thiết bị di động.

Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Vietcombank Ninh Thuận. Ảnh: Phan Bình

Nhìn chung, hầu hết các ngân hàng hiện đầu tư khá nhiều cho app từ công nghệ và đưa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng lên app. Người dùng app có thể gửi tiết kiệm, chuyển khoản, thanh toán, đặt khách sạn, mua vé máy bay, vé xe, vé tàu hỏa, vé xem phim, mua thẻ cào điện thoại, thanh toán cho vay tiêu dùng... Bên cạnh các tiện ích mà ngân hàng đã và đang triển khai, trên thực tế, việc thanh toán không dùng tiền mặt phần lớn vẫn ở các khách sạn, siêu thị, cửa hàng tiện lợi tại các thành phố lớn. Trong khi đó, tại những khu vực ngoại thành, cửa hàng nhỏ, thì chưa được cung cấp, khiến người dân khó khăn trong việc thanh toán không dùng tiền mặt. Theo các chuyên gia tài chính, về lâu dài, để thu hút người dân sử dụng dịch vụ trong thanh toán phi tiền mặt, điều quan trọng là các ngân hàng phải cung cấp đầy đủ phương tiện, công nghệ tại các địa điểm thanh toán, giúp người dân dễ dàng sử dụng. Như vậy, các ngân hàng phải kết nối với các cửa hàng, điểm bán hàng, trước mắt là các dịch vụ thiết yếu như cửa hàng xăng dầu, cửa hàng bán thuốc... để cung cấp thêm các thiết bị, công nghệ POS...

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Ninh Thuận cho biết thêm, hiện nay ngành Ngân hàng đang xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách và chỉ đạo các tổ chức tín dụng thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, thúc đẩy phát triển dịch vụ ngân hàng số và khẩn trương mở rộng thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công, đặc biệt là y tế, giáo dục. Ngân hàng Nhà nước đang tiếp tục hoàn thiện dự thảo triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.