Nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 14-9, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Tính đến ngày 13-9, cả nước có 1.060 người mắc COVID-19 tại 40 tỉnh, thành phố; 35 trường hợp tử vong do dịch bệnh này. Gần 2 tuần qua không có trường hợp nhiễm mới trong cộng đồng, số ca nhiễm mới phát sinh chủ yếu là những người nhập cảnh. Riêng trên địa bàn tỉnh trong tuần qua có 189 người đến/về từ các tỉnh, thành phố đang có dịch, trong đó có 37 người đến/về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương được tiếp cận, thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú để kiểm soát dịch bệnh. Tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả cho âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Ngoài ra, 358 công dân Việt Nam trở về từ Nhật Bản âm tính lần 2 với SARS-CoV-2, đang được tiếp tục theo dõi sức khỏe. Công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra được đẩy mạnh.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế- xã hội. Tình hình dịch bệnh trên cả nước cơ bản được khống chế, không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Theo quy định hiện không thực hiện cách ly, không yêu cầu xét nghiệm các đối tượng đến/về từ các tỉnh, thành phố có dịch (trừ những trường hợp đặc biệt có biểu hiện: sốt, ho, khó thở...), nhưng các cấp, các ngành không được lơ là, chủ quan, cần theo dõi, nắm rõ tình trạng sức khỏe của những người từ vùng dịch, đến/về tỉnh để xử lý kịp thời. Tiếp tục nâng cao năng lực cho các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở lưu trú nhằm chủ động ứng phó khi có diễn biến bất thường. Thời gian này, có nhiều chuyên gia, lao động người nước ngoài đến tỉnh công tác, các cấp, các ngành phối hợp tiến hành làm thủ tục nhập cảnh bảo đảm nhanh, gọn, chặt chẽ, chính xác theo quy định. Ngoài ra, tiếp tục tăng cường truyền thông, thanh tra, kiểm tra, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch, nhất là đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các điểm công cộng, các phương tiện giao thông công cộng. Tham mưu tỉnh thực hiện gói an sinh xã hội giai đoạn 2 và các biện pháp hỗ trợ cần thiết cho doanh nghiệp, người nghèo, các đối tượng trợ giúp xã hội bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19...