Lễ xuất khẩu tôm nước lợ vào thị trường Châu Âu theo hiệp định EVFTA

Ngày 11-9, tại Công ty TNHH Thông Thuận (Khu Công nghiệp Thành Hải, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Lễ xuất khẩu tôm nước lợ vào thị trường Châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).

Dự lễ có các đồng chí: Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Madam Elsbeth Akkerman, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam; ông Carsten Schittek, đại diện phái đoàn EU tại Việt Nam.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND trao bằng khen cho cá nhân và tập thể Công ty TNHH Thông Thuận có thành tích xuất sắc trong thực hiện Hiệp định EVFTA.

Phát biểu chào mừng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Ninh thuận có lợi thế về phát triển thủy sản, năm 2019 diện tích nuôi tôm thương phẩm đạt 1.000 ha, sản lượng đạt 10.000 tấn; sản xuất tôm giống đạt 34 tỷ con. Chế biến tôm đông lạnh là mặt hàng xuất khẩu chủ lực thứ 2 của tỉnh, chiếm 43,5% trong cơ cấu xuất khẩu của tỉnh. Đồng chí đánh giá cao hoạt động với quy trình khép kín từ khâu nuôi đến chế biến tôm xuất khẩu của Công ty TNHH Thông Thuận đã đóng góp lớn vào giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm của tỉnh. Thời gian qua, tỉnh luôn đồng hành, tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai thực hiện các dự án Nhà máy chế biến tôm đi vào hoạt động ổn định, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, Hiệp định EVFTA đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chặng đường phát triển quan hệ hợp tác đối tác và hợp tác toàn diện giữa hai bên. Hiệp định mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam nói chung, hàng hóa của các doanh nghiệp Ninh Thuận nói riêng thâm nhập vào thị trường EU rộng lớn, rất tiềm năng, với 27 nền kinh tế và dân số khoảng 500 triệu người. Hiệp định thực sự là cơ hội vàng, tạo ra cú hích lớn cho xuất khẩu nông, thủy sản thông qua ưu đãi thuế quan, bảo hộ chỉ dẫn địa lý, điều này có ý nghĩa đặc biệt đối với sản phẩm lợi thế của Ninh Thuận. Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương lãnh đạo và toàn thể công nhân viên của Công ty TNHH Thông Thuận trong thời gian qua đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong giai đoạn xảy ra dịch COVID-19, nhưng công ty vẫn duy trì sản xuất và phát triển thị trường xuất khẩu, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho công nhân. Tin tưởng trong giai đoạn tới, hoạt động xuất khẩu sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, doanh nghiệp Ninh Thuận tham gia sâu và chuỗi giá trị toàn cầu, nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu và cạnh tranh.

Đại biểu dự lễ nghe nhiều ý kiến của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu hàng thủy sản. Cùng chung quan điểm với bà Madam Elsbeth Akkerman, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam và ông Carsten Schittek, đại diện phái đoàn EU tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, Hiệp định EVFTA có hiệu lực là cơ hội để gắn kết sâu rộng vào thị trường toàn cầu có giá trị cao và chất lượng. Quan hệ thương mại giữa EU và Việt có tính bổ trợ lẫn nhau, chứ không cạnh tranh trực tiếp. EU nổi tiếng với các sản phẩm công nghệ cao mà Việt Nam có nhu cầu; trong khi đó, Việt Nam có thế mạnh về các sản phẩm công nghiệp sử dụng nhiều lao động, sản phẩm nông nghiệp nhiệt đới mà thị trường EU cần. Thông qua quan hệ thương mại và đầu tư với EU, Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp thu được năng lực công nghệ, năng lực quản trị hiện đại, từng bước chuẩn hóa, nâng cấp các quy trình sản xuất để gắn kết với chuỗi giá trị toàn cầu. Tôm là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang châu Âu, việc Hiệp định EVFTA có hiệu lực đã mang đến triển vọng cho xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU trong những tháng cuối năm 2020 và những năm tiếp theo.

Sau buổi lễ, các đại biểu đã đi thăm dây chuyền sản xuất tôm nước lợ của Công ty TNHH Thông Thuận và chứng kiến hoạt động xếp hàng tôm đông lạnh lên containets đi Hà Lan.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho tập thể Công ty TNHH Thông Thuận và cá nhân ông Trương Hữu Thông, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thông Thuận đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Hiệp định EVFTA.