Mặt trận Tổ quốc các cấp tích cực tham gia công tác giảm nghèo

Trong những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc từ tỉnh đến cơ sở không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào Thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các hoạt động xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninhvà xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương, trong đó chú trọng đến công tác giảm nghèo bền vững.

Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền về các nội dung giảm nghèo bền vững với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng trong nhân dân như: Tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin truyền thông; trang thông tin điện tử của Mặt trận và các tổ chức thành viên... và phát huy vai trò của người tiêu biểu, người có uy tín ở cộng đồng khu dân cư để tuyên truyền về công tác giảm nghèo bền vững. Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH. Cùng với đó, còn vận động nhiều hộ gia đình chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng quy mô sản xuất nông, lâm nghiệp và dịch vụ, mạnh dạn đầu tư, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) trao Quyết định
bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình chị Phạm Thị Thu. Ảnh: P.Lâm

Nhằm hỗ trợ người nghèo có vốn, giống để phát triển sản xuất, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hướng dẫn Mặt trận các cấp triển khai tổ chức phát động, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” từ 17-10 đến 18-11 hằng năm. Hướng dẫn MTTQ và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tham mưu cho cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên, các ngành liên quan kiện toàn Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” theo quy chế mới, đồng thời tiếp tục phối hợp rà soát, nắm bắt số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ còn ở nhà tạm, nhà dột nát, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… để hỗ trợ. Cùng với đó công tác xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” gắn với Phong trào “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” tiếp tục được triển khai sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Trong giai đoạn 2016-2020, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động, tiếp nhận hơn 61,6 tỷ đồng; xây dựng, sửa chữa 1.997 nhà Đại đoàn kết, nhà theo các Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg và Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với số tiền trên hơn 35 tỷ đồng; thực hiện chương trình an sinh xã hội trên 18,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, MTTQ và tổ chức thành viên các cấp đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tôn giáo… ủng hộ trên 60 tỷ đồng để hỗ trợ trực tiếp cho hàng ngàn hộ nghèo xây dựng và sửa chữa nhà ở, mua sắm phương tiện sản xuất, phương tiện đi lại và dụng cụ học tập cho học sinh, khắc phục khó khăn trong cuộc sống. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động và tiếp nhận của các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, tổ chức xây dựng nhà Đại đoàn kết và thực hiện các chương trình an sinh xã hội gần 21 tỷ đồng. Cùng với triển khai mô hình giảm nghèo hỗ trợ huyện miền núi Bác Ái, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương thực hiện Đề án “Hỗ trợ đồng bào Bác Ái giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016-2020 và các chương trình hỗ trợ bò giống sinh sản giúp đồng bào nghèo trên địa bàn tỉnh. Qua 3 năm triển khai thực hiện đề án, đến nay đã vận động, tiếp nhận 19 tỷ đồng mua 1.000 con bò cái giống hỗ trợ cho 750 hộ nghèo.

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, có hiệu quả trong việc tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, khuyến khích làm giàu chính đáng, bộ mặt nông thôn của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng cải thiện và nâng cao, MTTQ các cấp đã góp phần thúc đẩy KT-XH tỉnh phát triển, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 từ 12,54% xuống còn 5,74% năm 2020, bình quân giảm 1,84%/năm, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giai đoạn 2016-2020 đề ra.

Phát huy các kết quả đạt được, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục phối hợp các tổ chức thành viên vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia có hiệu quả phong trào xóa đói, giảm nghèo và các phong trào Thi đua yêu nước, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời, đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và kết quả vận động Quỹ “Vì người nghèo” nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, các ngành, đồng thời tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội để thực hiện việc chăm lo cho người nghèo, từng bước ổn định cuộc sống hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu vận động Quỹ “Vì người nghèo” trong năm 2020 trên 13 tỷ đồng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án số 406/ĐA-MTTQ “Hỗ trợ đồng bào Bác Ái góp phần giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016- 2020; Phong trào “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.