Đoàn công tác Bộ Ngoại giao làm việc với tỉnh ta

Ngày 8-9, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh ta về hoạt động đối ngoại tại địa phương trong thời gian qua. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh đã thông tin với Đoàn công tác một số nét chính về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của địa phương đối với hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế, tình hình hợp tác đầu tư với một số nước tại tỉnh trong thời gian qua. Trong đó, có một số hoạt động nổi bật như: Từ năm 2016-2019, UBND tỉnh đã ký kết 5 bản ghi nhớ và nhiều thỏa thuận hợp tác đầu tư, tài trợ trên các lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục…. với các nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nga, EU, Hàn Quốc. Tổ chức nhiều đoàn tham gia khảo sát xúc tiến đầu tư, đón tiếp các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại tỉnh. Qua đó, tạo chuyển biến về nhận thức và hành động để nâng cao hoạt động thông tin đối ngoại; thúc đẩy giao lưu hợp tác với nước ngoài trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, giáo dục, y tế; đồng thời quảng bá được hình ảnh quê hương, con người Ninh Thuận với các nước láng giềng.

Đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: U.T

Phát biểu tại buổi làm việc, thứ trưởng Lê Hoài Trung đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác ngoại giao của tỉnh trong thời gian qua; yêu cầu thời gian tới, tỉnh có giải pháp đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế nhằm phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh tại địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác ngoại giao của nước nhà. Tiếp tục đổi mối nội dung thông tin đối ngoại, chủ động tiếp cận, trao đổi, cung cấp thông tin cho các Đoàn công tác lãnh đạo Việt Nam tại nước ngoài và các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến thăm, làm việc, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh, nhằm mở rộng quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hội nhập sâu rộng. Quản lý, thực hiện tốt quy định luật pháp quốc tế, nhất là biên giới biển; tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện các quy định pháp luật khi đánh bắt xa bờ; giải quyết tốt các vấn đề, sự vụ nhạy cảm liên quan đến yếu tố nước ngoài...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ Ngoại giao trong thời gian qua; mong muốn trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao tiếp tục quan tâm làm cầu nối, giúp tỉnh làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, có uy tín của nước ngoài để tỉnh thuận lợi trong việc kêu gọi, thu hút đầu tư vào những thế mạnh của tỉnh, cũng như mở rộng các chương trình tài trợ phi chính phủ nước ngoài ở các lĩnh vực y tế, giáo dục..; nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác ngoại giao của tỉnh. Trước mắt, hỗ trợ tỉnh hoàn tất hồ sơ, các quy trình, thủ tục trình UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và đề cử “Khu dự trữ sinh quyển thế giới lấy Vườn Quốc gia Núi Chúa làm vùng lõi thuộc tỉnh Ninh Thuận”, đây là các dự án lớn quảng bá hình ảnh quê hương Ninh Thuận ra thế giới..., giúp tỉnh có thêm điều kiện để phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân và hội nhập quốc tế.

Sau buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao đã đi khảo sát thực tế, thăm và làm việc với một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

* Cùng ngày, Thứ trưởng Lê Hoài Trung đã dự Hội nghị thông tin tình hình đối ngoại của Đảng và Nhà nước cho lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của tỉnh. Tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Hoài Trung đã thông tin tình hình thế giới, khu vực; thành tựu công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta thời gian gần đây và phương hướng trong thời gian tới; tác động của đại dịch COVID-19 … Qua đó giúp lãnh đạo, cán bộ chủ chốt tỉnh nằm rõ chủ trương, chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế, thúc đẩy công tác đối ngoại địa phương trong tình hình mới.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị thông tin tình hình thế giới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn những tình cảm mà đồng chí Thứ trưởng và Đoàn công tác Bộ Ngoại giao đã dành cho tỉnh. Đồng chí yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp thu đầy đủ thông tin, nâng cao tinh thần trách nhiệm, sau hội nghị cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác đối ngoại ở cơ quan, đơn vị mình, góp phần phục vụ cho phát triển, hội nhập quốc tế, bảo đảm quốc phòng-an ninh của tỉnh nhà.