Không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 7-9, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Tham dự cuộc họp có đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Từ ngày 31-8 đến 7-9, toàn tỉnh có 324 người đến/về từ các tỉnh, thành phố trong nước đang có dịch COVID-19. Trong đó có 26 người đến/về từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương được cách ly tại nhà, nơi lưu trú để kiểm soát dịch bệnh. Tất đã đều có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Không phát sinh trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 5, ngày 4-9, tỉnh đã tiếp nhận 358 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về 2 cơ sở cách ly y tế của tỉnh, trong đó 241 người cách ly tại Trung tâm Huấn luyện bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh- Trung đoàn BB 896, Bộ CHQS tỉnh và 117 người tại Trung tâm Huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ, Công an tỉnh. Tất cả đều âm tính lần 1 với SARS- CoV-2; không có trường hợp sốt, ho, khó thở; hiện đang được tiếp tục được theo dõi, chăm sóc sức khỏe. Đến ngày 7-9, trên địa bàn tỉnh không còn trường hợp nghi ngờ, trường hợp xác định mắc COVID-19 đang phải cách ly điều trị. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và kiến thức cho người dân về phòng, chống dịch COVID-19 được tăng cường.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Mặc dù trên địa bàn tỉnh không phát hiện trường hợp nhiễm mới, tình hình dịch bệnh trên cả nước cơ bản được khống chế, tuy nhiên các cấp, các ngành không được chủ quan, lơ là, cần tiếp tục theo dõi, kiểm soát chặt chẻ tình hình, thực hiện tốt công tác phòng, chủ động ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra; đồng thời “thực hiện nhiệm vụ kép”, tập trung các giải pháp hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội năm 2020. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, vận động người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. Chính quyền các địa phương phối hợp các sở, ngành liên quan tăng cường giám sát, thực hiện các chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt lưu ý các cơ sở y tế phải bảo đảm nghiêm việc phân luồng trong khám chữa bệnh; hệ thống chính trị cơ sở thường xuyên phối hợp theo dõi, giám sát chặt chẻ người đến/về từ vùng dịch. Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh phối hợp các sở, ngành liên quan duy trì các hoạt động đảm an toàn tại các khu cách ly tập trung và đời sống, tinh thần cho người được cách ly. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh thực hiện gói an sinh xã hội giai đoạn 2 và các biện pháp hỗ trợ cần thiết cho doanh nghiệp, người nghèo, các đối tượng xã hội bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19... Các hoạt động sự kiện, tôn giáo, tín ngưỡng, tiệc cưới hỏi; cơ sở kinh doanh dịch vụ như: Karaoke, quán bar, pub, vũ trường, cơ sở massage... được hoạt động trở lại, tuy nhiên phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19...