Công tác kiểm kê đất đai bảo đảm kịp thời, đúng thực tế

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đẩy nhanh tiến độ kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019, thời gian qua Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ động xây dựng phương án triển khai quyết liệt. Sau gần 1 năm triển khai, đến nay Ninh Thuận là một trong mười tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước hoàn thành công tác kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất.

Việc kiểm kê đất đai lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất là cơ sở để tổng hợp số liệu tổng quát về công tác quản lý đất đai cũng như nhu cầu sử dụng đất của địa phương. Dựa trên số liệu tổng quát này, sẽ giúp công tác quy hoạch, định hướng chiến lược chung để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào các lĩnh vực tại địa phương. Qua đó, góp phần tăng nguồn thu từ đất, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới. Xác định tầm quan trọng của việc kiểm kê và lập hiện trạng sử dụng đất sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển chung của tỉnh, nên sau khi có Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 17-6-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm kê đất đai, lập hiện trạng sử dụng đất năm 2019, UBND tỉnh đã giao Sở TN&MT tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ kiểm kê đất đai cho cán bộ địa chính, chủ tịch UBND cấp xã và những người trực tiếp thực hiện công tác thu thập số liệu, tài liệu trong kỳ kiểm kê, tổng hợp biến động và kiểm tra khoanh vẽ thực địa, lập các mẫu biểu phục vụ cho công tác tổng hợp theo đúng hướng dẫn của Bộ TN&MT đúng thời gian và quan trọng là đảm bảo tính khách quan, chính xác phản ánh đúng thực tế sử dụng đất.

Một góc tuyến đường Yên Ninh. Ảnh: Hữu Phương

Để công tác kiểm kê được tiến hành đảm bảo theo các yêu cầu đề ra, UBND tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo 3 cấp: tỉnh, huyện, xã để trực tiếp kiểm tra, giám sát, đôn đốc và kịp thời tham mưu, xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình triển khai. Công tác kiểm kê đất đai được thực hiện ở tất cả 65 xã, phường, thị trấn, theo từng loại đất, từng vị trí, theo các nhóm đối tượng sử dụng, đối tượng quản lý. Các số liệu này được thực hiện một cách thực tế bằng việc khoanh vẽ, chỉnh lý trực tiếp tại thực địa, do đó đảm bảo chính xác hiện trạng sử dụng đất tại thời điểm kiểm kê. Bên cạnh đó, để đảm bảo tính chính xác cao việc kiểm kê còn được thực hiện trên cơ sở áp dụng các thành tựu công nghệ mới điều tra, khoanh vẽ các loại đất tại thực địa để xây dựng bản đồ kết quả điều tra kiểm kê. Bộ số liệu kiểm kê đất đai của cấp xã, phường, thị trấn được tự động nhập liệu từ bản đồ kết quả điều tra khoanh vẽ vào phần mềm kiểm kê đất đai; số liệu kiểm kê cấp huyện và cấp tỉnh được tổng hợp từ số liệu kiểm kê của đơn vị hành chính trực thuộc bằng phần mềm thống nhất do Bộ TN&MT cung cấp.

Đến cuối năm 2019, tất cả 65/65 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành công tác đo đạc lập bản đồ địa chính đảm bảo chính xác đến từng thửa đất. Qua kiểm kê, tổng diện tích tự nhiên tỉnh Ninh Thuận có trên 335.534 ha, so với kỳ kiểm kê năm 2014 không bị biến động về mặt diện tích. Tuy nhiên, về thực tế diện tích tại một số đơn vị hành chính cấp huyện, xã có sự thay đổi về tổng diện tích đất tự nhiên do điều chỉnh đường địa giới theo Dự án “Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 513/QĐ-TTg ngày 2-5-2012. Ngoài ra, Sở TN&MT cũng đã hoàn chỉnh về số liệu và xây dựng bảng biểu cho 19 đối tượng đất được kiểm kê, như: Bảng biểu kiểm tra đất nông nghiệp; kiểm kê diện tích đất phi nông nghiệp; kiểm kê diện tích đất theo từng đơn vị hành chính,... được tổng hợp bằng phần mềm chuyên ngành giúp cho việc quản lý được thực hiện một cách khoa học, nhanh chóng và chính xác. Đồng chí Lê Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết: Để hoàn thành công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019, Sở đã lập phương án và tổ chức phối hợp với các địa phương một cách chặt chẽ. Ngoài việc hỗ trợ về mặt chuyên môn, Sở còn cử cán bộ chuyên môn theo dõi chặt chẽ quá trình triển khai và cung cấp đầy đủ các dữ liệu về đất đai cho các địa phương, nên công tác kiểm kê đất đai trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành đúng theo kế hoạch đề ra.

Có thể nói, việc hoàn thành sớm công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 sẽ là cơ sở cho việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp giai đoạn 2021-2030 và xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ngoài ra, việc lập bản đồ sử dụng đất chi tiết sẽ giúp công tác quy hoạch tại địa phương ngày càng hoàn thiện, nâng cao tính dân chủ ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi để người dân cùng tham gia giám sát việc quản lý, sử dụng nguồn tài nguyên đất.