TP. Phan Rang - Tháp Chàm: Tăng cường phát triển, chăm sóc cây xanh đô thị

Chung tay thực hiện Đề án Xây dựng Ninh Thuận “xanh – sạch – đẹp”, những năm qua, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã có nhiều giải pháp phát triển cây xanh đô thị đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó nâng cao ý thức cho người dân bảo vệ, chăm sóc cây xanh và từng bước thay đổi diện mạo, cảnh quan xanh, đẹp, cải thiện môi trường, giảm nhiệt cho đô thị vùng nắng gió.

Đồng chí Bùi Văn Phú, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Song song với phát triển hạ tầng, mở rộng không gian đô thị, thành phố luôn gắn với phát triển cây xanh, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đô thị loại II. Diện tích cây xanh trong những năm gần đây tăng khá nhanh, hiện nay, diện tích đạt trên 9,2 m2/người, nếu chỉ tính cho dân số thường trú thì đạt 11 m2/người.

Để có được kết quả này, UBND thành phố đã chỉ đạo cho UBND các xã, phường, cơ quan chức năng tập trung đầu tư hoàn thiện các tiêu chí về cây xanh đô thị, phát triển cây xanh theo quy hoạch chi tiết đã được tỉnh phê duyệt. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là trồng mới, trồng thay thế cây xanh, hoa, cây cảnh kém phát triển, cây không đúng chủng loại theo quy hoạch nhằm chuẩn hóa cây xanh đường phố. Chỉ đạo cho các địa phương phối hợp với các hội, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, nhất là các cơ sở kinh doanh, khu, điểm du lịch, vui chơi giải trí tuyên truyền, vận động, tạo thói quen, nâng cao ý thức cho nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trồng, chăm sóc cây xanh, hoa, cây cảnh, cải thiện môi trường sạch đẹp, mát mẻ trong khu vực sinh sống, làm việc.

Công viên 16-4 được đầu tư cây xanh và cây cảnh, tạo mỹ quan đô thị. Ảnh: P.B

Mặc dù còn khó khăn, nhưng thành phố đã dành một phần ngân sách không nhỏ, đồng thời tận dụng, huy động các nguồn lực, đặc biệt kêu gọi “xã hội hóa” để thực hiện các dự án phát triển cây xanh đô thị. Từ năm 2015 đến nay, thành phố trích hơn 15 tỷ đồng phát triển cây xanh đô thị, trong đó, trong 2 năm 2019-2020 là 10 tỷ đồng đầu tư xây mới 6 công trình cây xanh, hoa, cây cảnh tại các khu vực: khu dân cư Mương Cát; khu tái định cư Bệnh viện Đa khoa tỉnh; khu dân cư Bắc Nam, công viên cây xanh, vườn hoa D7-D10;... Hiện thành phố quản lý trên 12.000 cây xanh trên các tuyến đường; ngoài ra còn có 3 công viên, hoa viên; 1 quần thể Quảng trường – Bảo tàng – Tượng đài; 1 tuyến đường đi bộ ven biển; 3 hồ điều hòa; 1 nhà máy xử lý nước thải; 6 vòng xoay, 9 tiểu đảo, 8 tuyến đường có dải phân cách đều phủ cây xanh và hoa. Diện tích vườn hoa đến năm 2020 của thành phố là 2,5 m2/người. Tại khu vực ven đô, nông thôn, 80% khu vực công cộng, trục đường liên xã, liên thôn và các trục đường chính nội đồng được trồng cây xanh…

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển cây xanh đô thị cũng còn gặp một số khó khăn. Đó là kế hoạch phát triển cây xanh theo phương thức xã hội hóa kết quả còn thấp, phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” chưa đạt hiệu quả cao. Lý giải vấn đề này, ông Lê Hoài Nam, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết: Hằng năm, UBND thành phố giao cho các đơn vị: UBND các phường, xã và một số hội, đoàn thể, đơn vị trường học từ 100-200 cây để cùng người dân địa phương, hội viên trồng, bảo vệ, chăm sóc. Tuy nhiên, việc chăm sóc cây chưa được quan tâm đúng mức nên tỷ lệ cây sống và phát triển rất thấp. Cá biệt có một số người dân tự ý chặt phá cây xanh. Hầu hết cây xanh đô thị hiện đều do UBND thành phố hợp đồng với các doanh nghiệp trồng, bảo vệ và chăm sóc. Nếu có sự chung tay của người dân, không chỉ số lượng, diện tích cây xanh sẽ tăng cao mà còn giảm đáng kể chi phí đầu tư từ ngân sách.

Thành phố quan tâm xây dựng công viên trồng cây xanh tại các khu dân cư.

Ngoài ra, hệ thống hạ tầng đô thị không đồng bộ, hiện trạng vỉa hè tại một số tuyến phố cũ có diện tích nhỏ, kết hợp với hạ tầng ngầm chằng chịt, rễ cây không bám sâu vào đất, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây. Hệ thống lưới điện, dây cáp viễn thông trên không gây cản trở sự phát triển sinh trưởng của cây xanh. Nhiều cây xanh do người dân trồng tự phát cách đây đã nhiều năm chưa được thay thế, không phù hợp với quy hoạch...

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra chỉ tiêu đến năm 2025, diện tích cây xanh đô thị đạt 10 m2/người. Để đạt được chỉ tiêu này, ngoài tăng cường công tác chăm sóc, quản lý số cây xanh hiện có, thành phố tiếp tục đầu tư các dự án cây xanh, hoa, cây cảnh tại các khu dân cư; trồng thay thế số cây do người dân trồng tự phát trước đây bằng các cây đúng chủng loại theo quy hoạch. Rà soát, xây dựng cơ chế chính sách tiếp tục huy động, thu hút các nguồn lực đầu tư cải tạo nâng cấp hoàn thiện kỹ thuật đô thị, chỉnh trang đô thị các công viên, vườn hoa, hệ thống thoát nước tạo cảnh quan đô thị, môi trường đô thị luôn sạch, đẹp…, trong đó trọng tâm là thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi tự ý chặt hạ, hủy hoại cây xanh; đưa tiêu chí “xanh - sạch - đẹp” vào công tác phân loại và công nhận danh hiệu thi đua hàng năm đối với phường, xã, khu phố, thôn, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, vận động cán bộ và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng trồng, bảo vệ, chăm sóc cây xanh, chung tay xây dựng Tp. Phan Rang - Tháp Chàm nói riêng và Ninh Thuận nói chung ngày càng xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường.