Cả 232 mẫu xét nghiệm lần 2, lần 3 âm tính với SARS-CoV-2

Bác sỹ Nguyễn Nhị Linh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Ninh Thuận (CDC tỉnh), cơ quan thường trực phòng, chống dịch COVID-19 của Sở Y tế, cho biết: Ngày 19-8, CDC tỉnh lấy mẫu 232 trường hợp xét nghiệm (XN), trong đó có một trường hợp xét nghiệm lần 3 gửi Viện Pasteur Nha Trang (XN ngoại kiểm), ngày 20-8 đã có kết quả, cả 232 trường hợp đều âm tính với SARS-CoV-2.

Cụ thể, 1 ca nghi ngờ (ngày 17-8-2020) đang cách ly tại Kp 5, Phước Mỹ, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, ngày 19-8, CDC tỉnh tiếp tục XN lần 3, kết quả Âm tính. Đồng thời CDC cùng gửi mẫu đến Viện Pasteur Nha Trang (XN ngoại kiểm) khẳng định âm tính. Hiện tại người này có dấu hiệu lo lắng và đau họng, ho khan đã được chuyển Bệnh viện tỉnh điều trị viêm họng tại khu cách ly tạm thời.

Tiếp nhận người nhập cảnh từ Malaysia: Khu cách ly tập trung (Trung tâm huấn luyện bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng an ninh-Trung đoàn BB 896. Ngày 19-8, CDC tỉnh lấy mẫu 228/228 người XN lần 2, kết quả cả 228 trường hợp âm tính với SARS-CoV-2; 4 người chuyển đến khu Nội mới của Bệnh viện đa khoa tỉnh cũng có kết quả XN lần 2 âm tính. Hiện tại, tình trạng sức khỏe 232 người đang cách ly tại Khu cách ly tập trung và Bệnh viện tỉnh đều có sức khỏe bình thuờng, không có trường hợp sốt, ho, khó thở.

Tại Trung đoàn 937, 2 người có kết quả XN SARS-CoV-2 lần 2 âm tính, cách ly đủ 14 ngày, có giám sát của Quân Y miền Nam. Hiện nay, CDC tỉnh vẫn chưa nhận được báo cáo của Trung đoàn 937.

Trong khi đó, ngày 20-8, lại có các trường hợp từ vùng dịch về tỉnh. Trong đó, có 1 trường hợp ở Khu phố 1, phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Nghề nghiệp sinh viên trường Cao đẳng Thaco, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Lịch trình: Lúc 1 giờ ngày 19-8, bạn đi Honda chở đến ga Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, đi tàu SE7 về ga Tháp Chàm lúc 10 giờ ngày 19-8, được bạn chở Honda về nhà, ở nhà chỉ tiếp xúc với ba, mẹ và anh. Hiện tại sức khỏe bình thường không ho, không đau họng, không sốt; 1 trường hợp từ Tam Kỳ đến ga Tháp Chàm lúc 16h00 ngày 20-8, tạm trú Chung cư D7 phường Mỹ Bình. Hiện Trung tâm Y tế Tp Phan Rang-Tháp Chàm đã lấy mẫu XN, địa phương đã ra Quyết định cách ly tại nơi lưu trú.

CDC tỉnh cũng kiến nghị BCĐ phòng, chống COVID-19 các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn hỏa tốc số 2945/UBND-VXNV về việc Tăng cường giám sát các trường hợp đến/về từ vùng dịch. Quan tâm chỉ đạo đối với các trường hợp về địa phương từ Đà Nẵng, Quảng Nam phải kiểm tra, giám sát cách ly nghiêm ngặt (không ra khỏi nhà trong 14 ngày) mặc dù đã có kết quả XN âm tính. Nếu có sốt, ho chỉ đạo Y tế đến nhà khám kiểm tra, tư vấn, không để người đang cách ly tại nhà tự ý đi đến các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh để khám.

UBND Huyện Thuận Nam mời đại diện Công Ty Trung Nam làm việc về quản lý công nhân, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trên công trường, khu nhà ở và cách ly y tế đúng quy định.