Họp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 27-7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh họp triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thứ nhất BCĐ tỉnh chủ trì cuộc họp.

Trên 3 tháng qua, cả nước không có trường hợp nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng. Đối với địa phương, kể từ khi tỉnh phát hiện và chữa trị tốt cho hai bệnh nhân 61 và 67, đến nay đã bốn tháng, trên địa bàn tỉnh không phát hiện trường hợp mắc bệnh mới. Tuy nhiên, ngày 25 và ngày 26-7, TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi đã xác định 4 trường hợp nhiễm COVID-19. Trước diễn biến phức tạp trên, ngày 26-7, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2650/UBND-VXNV hỏa tốc về việc triển khai các biện pháp chủ động kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, các thành viên BCĐ đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến về các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới, trong đó tập trung tăng cường các hoạt động tuyên truyền; triển khai toàn diện các hoạt động giám sát dịch tại cộng đồng; việc cách ly, theo dõi sức khỏe người từ vùng có dịch về và các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi công cộng…

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng thứ nhất BCĐ tỉnh chủ trì cuộc họp.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các thành viên BCĐ, kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ tỉnh nhấn mạnh, thời điểm này dịch bệnh có những diễn biến mới, phức tạp cả ở trong nước và trên thế giới; dịch bệnh trong nước đã có yếu tố lây lan trong cộng đồng, mất dấu F0. Tại địa phương, nếu không đánh giá hết tình hình, không chuẩn bị các tình huống của dịch bệnh và có biện pháp phòng, chống dịch, nếu có trường hợp lây nhiễm thì rất nguy hiểm. Vì vậy, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tinh thần phòng, chống dịch của tỉnh là “không chủ quan nhưng không cực đoan”; sẵn sàng ở mức độ cao nhất, ứng phó ở mọi lúc mọi nơi. UBND tỉnh yêu cầu BCĐ phòng, chống dịch, Sở Y tế chủ động kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, tiếp tục thực hiện chiến lược phòng, chống dịch đã đề ra, đề cao cảnh giác, tổ chức theo dõi sát diễn biến dịch, kiên định 5 nguyên tắc: “Ngăn chặn-phát hiện-cách ly-khoanh vùng-dập dịch”. Công tác phòng, chống dịch là cuộc chiến lâu dài vì vậy đòi hỏi các cấp chính quyền phải nêu cao tinh thần phòng chống dịch, tập trung phát triển kinh tế nhưng không lơ là công tác phòng chống dịch.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tạm dừng các chuyến công tác, tham quan, du lịch đến TP. Đà Nẵng, Quảng Ngãi cho đến khi có thông báo mới. Đối với những người đã đến hoặc về từ TP. Đà Nẵng, Quảng Ngãi mà thời gian chưa đủ 14 ngày, phải khai báo y tế qua phần mềm NCOVI, tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày kể từ ngày rời TP Đà Nẵng, Quảng Ngãi; nếu có các triệu chứng sốt, ho, khó thở,... phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, xét nghiệm, điều trị kịp thời. Đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp tuyên truyền và kích hoạt ngay hệ thống giám sát y tế tại cộng đồng; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn yêu cầu giám sát tại cộng đồng dân cư, kịp thời phát hiện và báo cáo các cơ quan chức năng những người đi từ vùng dịch về. Đối với những người đi từ nước ngoài, từ tỉnh ngoài về chưa thực hiện cách ly y tế phải có biện pháp theo dõi sức khỏe. Công an tỉnh chỉ đạo, kiểm soát chặt những người từ nước ngoài về, người nhập cảnh trái phép. Ngành Y tế tiếp tục thực hiện tốt việc quản lý người từ nước ngoài về đang được cách ly, theo dõi sức khỏe. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, test xét nghiệm bảo đảm xử lý kịp thời khi có yếu tố dịch bệnh xảy ra. Các cơ sở y tế sẵn sàng phương án cách ly, điều trị khi có trường hợp nghi nhiễm, nhiễm trên địa bàn; áp dụng nghiêm quy trình phòng, chống dịch tại bệnh viện, bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Ngành Giao thông vận tải thông báo, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiên giao thông qua địa bàn tỉnh, nhất là người và phương tiện ở các vùng có dịch. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát, nắm bắt tình hình lượng du khách theo các tour từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi đi và đến Ninh Thuận. Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia. Tại tất cả các điểm thi phải có nước sát khuẩn tay, vừa bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc vừa bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Sở Công Thương sớm có văn bản thông báo kịp thời tới các doanh nghiệp, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19, nghiêm cấm việc găm hàng, tăng giá. Các doanh nghiệp phải chủ động phòng, chống dịch trong tình hình mới, quản lý chặt chẽ người lao động đi từ vùng có dịch về. Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo, đài, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết, nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch COVID-19.