Ông Võ Tấn Đang Cán bộ Mặt trận gương mẫu trong các phong trào thi đua

Thôn Mỹ Phong thuộc xã Thanh Hải (Ninh Hải) có 711 hộ/2.467 nhân khẩu, trong đó 80% hộ dân sinh sống chủ yếu bằng các nghề trồng trọt, chăn nuôi; 20% làm nghề mộc, hồ và mua bán nhỏ. Có dịp trở lại địa phương vào những ngày đầu tháng 7, chúng tôi ngạc nhiên trước bộ mặt dân cư đổi mới với đường sá được lát bê tông phong quang, sạch đẹp hẳn ra.

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) xã Thanh Hải, thành quả trên có vai trò đóng góp tích cực của ông Võ Tấn Đang, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Mỹ Phong.

Sinh ra và lớn lên tại địa phương, ông Võ Tấn Đang, năm nay 63 tuổi, nguyên là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nhơn Hải trong những năm từ 2000 đến 2014 (trước khi xã được chia tách để thành lập xã Thanh Hải) và nghỉ hưu từ ấy. Sau khi về hưu, ông đảm nhiệm công tác Bí thư Chi bộ thôn kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, gần đây mới bàn giao lại chức vụ Bí thư cho cấp ủy mới. Do có kinh nghiệm của người từng làm công tác Mặt trận xã lâu năm, trong 5 năm qua, ông Võ Tấn Đang đã vận dụng vào chức trách Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn. Không chỉ tích cực tuyên truyền vận động nhân dân trong thôn đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), bản thân ông còn nêu gương trước dân. Đơn cử để tạo điều kiện thuận lợi xây dựng ao Đá Bàn chứa nước phục vụ cho đàn gia súc (kinh phí 700 triệu đồng), trước thời điểm thi công 2 tháng, ông cùng 3 hộ dân có đất tại chỗ xây dựng đã giao mặt bằng 7.000 m2 đất dù chưa được nhận tiền đền bù. Đặc biệt là để xây dựng mương thoát lũ thôn Mỹ Phong (kinh phí 800 triệu đồng) vào năm 2015, ông đã vận động được 5 hộ dân hiến gần 2.000 m2 đất, trong đó, hộ ông Võ Xuân Hương đã vui vẻ hiến 1.000 m2 đất, tức một nửa diện tích đất hiến làm mương trên.

Để xóm thôn khang trang hơn, ông Võ Tấn Đang vận động cán bộ và nhân dân đóng góp ngày công, tiền bạc để tu sửa văn phòng, xây vòng thành trụ sở thôn và sửa chữa chợ, xây cổng làng thôn Mỹ Phong (kinh phí trên 200 triệu đồng). Nổi bật là ông đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể xã, Ban quản lý thôn vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các mô hình “thắp sáng đường quê” và “đường làng, ngõ xóm sạch đẹp”. Cụ thể qua tuyên truyền, vận động và tổ chức của ông, người dân trong thôn đã đóng góp gần 300 triệu đồng làm 700 m đường bê tông nông thôn từ tỉnh lộ 702 vào chợ Mỹ Phong (kinh phí trên 1 tỷ đồng, 70% của nhà nước hỗ trợ). Ngoài ra ông còn huy động nhân dân đóng góp tiền làm 4 tuyến đường trong thôn, đường vào nghĩa trang với tổng chiều dài trên 2.000 m, tạo thuận tiện cho việc đi lại của mọi người. Ông Đang chia sẻ: “Để bà con hưởng ứng phong trào thắp sáng đường quê, tôi đi đầu làm mẫu ủng hộ tự lắp 1 bóng đèn đường và tự chi trả tiền điện thắp sáng hằng tháng, thấy việc tôi làm có ý nghĩa với cộng đồng, bà con đã tự nguyện làm theo”. Đến nay trong thôn có 35 bóng đèn đường (kinh phí 20 triệu đồng) và đều do người dân tự trả tiền điện, trong đó có hộ vừa tự bắc đèn vừa chịu chi phí tiền điện.

Sau công trình thắp sáng đường quê, ông Võ Tấn Đang tiếp tục cùng các ban, ngành, đoàn thể xã, Ban quản lý thôn vận động các hộ dân đóng góp tiền mua hoa trồng trước nhà, đồng thời tự chăm sóc tưới nước. Nhờ vậy trong thôn hiện có các đường hoa kiểu mẫu xanh, sạch, đẹp trở thành điểm cho các thôn bạn đến tham quan, học hỏi. Theo nhiều người dân, từ khi đường nội thôn Mỹ Phong bê tông, ban đêm người dân trong xã thường chọn đi đường này, tránh đi trên tỉnh lộ để bảo đảm an toàn giao thông. Cũng qua công tác vận động quần chúng của ông Đang, việc giữ gìn vệ sinh môi trường ở tuyến đường của thôn được người dân làm tốt, tình hình an ninh trật tự ổn định. Nhờ vậy bà con trong thôn sống với nhau chan hòa tình làng nghĩa xóm, sẵn sàng đóng góp cho quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa….

Với diện tích đất nông nghiệp 80 ha, thôn Mỹ Phong là vùng đất nổi tiếng về trồng hành. Là cán bộ Mặt trận thôn năng nổ, ông Võ Tấn Đang còn là một nông dân chăm chỉ, hiện canh tác 1,2 sào hành (3 vụ/năm), nếu hành được giá, ông có thể thu nhập mỗi vụ 40-50 triệu đồng. Tuy cuộc sống chưa khá giả, song ông luôn tận tụy với cộng đồng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong vai trò cán bộ Mặt trận. Bằng những nỗ lực, cống hiến của mình, ông Võ Tấn Đang đã được cấp Trung ương, tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen và mới đây được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu thực hiện các phong trào thi đua trong hệ thống Mặt trận các cấp giai đoạn 2015-2020.