Viện Quan hệ Quốc tế Australia đánh giá cao mô hình chống dịch COVID-19 của Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trang web của Viện Quan hệ Quốc tế Australia (AIIA) vừa đăng bài viết đánh giá cao hiệu quả mô hình chi phí thấp của Việt Nam trong việc đối phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo bài viết, dịch COVID-19 là một bài thử nghiệm cho tất cả các quốc gia trên toàn thế giới. Mặc dù thiếu một hệ thống y tế công cộng lớn và khả năng tài chính mạnh mẽ, nhưng Việt Nam đã sử dụng cách tiếp cận khác để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 một cách hiệu quả.

Ngày 16/7/2020, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Nam tiếp tục tiếp nhận 77 công dân từ Mỹ (nhập cảnh qua sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh) đưa về cách ly tập trung tại Trung đoàn 151. Đây là những du học sinh, lao động, người đi du lịch bị kẹt ở nước ngoài trong đợt dịch COVID-19. Ảnh: Nguyễn Chinh/TTXVN

Theo đó, Việt Nam đã khống chế được sự lây lan của dịch COVID-19 nhờ vào việc huy động người dân vào việc giám sát thực hiện cách ly, cũng như nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân.

Các biện pháp đối phó hiệu quả của Việt Nam đối với dịch bệnh cho thấy khả năng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong việc huy động sức mạnh tập thể của người dân. Các quan chức Việt Nam có kiến thức và có kỹ năng xử lý các vấn đề phức tạp liên quan đến việc tổ chức số lượng lớn người dân. Hơn nữa, người dân Việt Nam sẵn sàng hợp tác với lãnh đạo đất nước, thậm chí khi họ phải hy sinh lợi ích kinh tế.

Thành tựu của Việt Nam được thể hiện khi các biện pháp hạn chế đã được nới lỏng gần như hoàn toàn, cho thấy khả năng phục hồi xã hội mạnh mẽ và khả năng xử lý những tình huống khẩn cấp.

Theo TTXVN/Báo Tin tức