12-4 - Ngày quốc tế con người bay vào không gian

Phiên họp đặc biệt mới đây của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã chính thức thông qua Nghị quyết “Công nhận ngày 12-4 hàng năm là ngày Quốc tế con người bay vào không gian” nhằm đánh dấu 50 năm sự kiện phi hành gia Liên Xô (cũ) Yury Gagarin lần đầu tiên bay vào vũ trụ.

“50 năm đã trôi qua kể từ khi nhà du hành Gagarin thực hiện chuyến bay lịch sử, nhưng huyền thoại về lòng dũng cảm đến “biên giới cuối cùng”của ông sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng bất tận cho các cuộc thám hiểm không gian của nhân loại”, hãng Ria Novosti của Nga dẫn lời Phó Tổng Thư ký LHQ Kiyo Akasaka, phụ trách Truyền thông và Thông tin công cộng cho biết.

Nhà du hành vũ trụ Gagarin (bìa trái) thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên
của nhân loại vào không gian,ngày 12-4-1961
 

Nhân dịp này, cuộc triển lãm ảnh về chuyến bay đánh dấu 50 năm ngày con người chinh phục vũ trụ cũng được mở cửa ngay tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc.

Ngày 12-4-1961, nhà du hành vũ trụ 27 tuổi Yury Gagarin đã cùng chiếc tàu vũ trụ Vostok-1 được phóng lên và bay quanh quỹ đạo trái đất trong suốt 108 phút, sau đó hạ cánh an toàn tại làng Smelovka thuộc thành phố Saratov, miền nam nước Nga.

 

(Theo SGGPO)