Hội thảo góp ý Hồ sơ đề cử Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa

Ngày 26-6, Vườn Quốc gia Núi Chúa tổ chức Hội thảo góp ý Hồ sơ đề cử Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa để trình Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam.

Đồng chí Trần Quốc Nam, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi hội thảo. Dự hội thảo, có ông Dương Quốc Thanh, Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa Đối ngoại và UNESCO (Bộ Ngoại giao); Trần Nam Bình, Vụ Khoa học Tự nhiên và Xã hội (Bộ Khoa học và Công nghệ); GS-TS Nguyễn Hoàng Trí, Chủ tịch MAB Việt Nam và đại diện các tổ chức quốc tế, các chuyên gia, cùng lãnh đạo các ban, ngành, địa phương.

 

Đồng chí Trần Quốc Nam, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Vườn Quốc gia Núi Chúa nằm ở vùng khô hạn nhất của Việt Nam. Chính đặc điểm này, đã tạo nên một mẫu chuẩn duy nhất đó là hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng, độc đáo của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, với hơn 1.500 loài thực vật và 765 loại động vật rừng; trên 350 loài san hô, hàng trăm loại động vật biển, là nơi duy nhất trên đất liền có rùa biển lên sinh sản hàng năm. Bên cạnh đó, các khu vực xung quanh Vườn Quốc gia có những đặc trưng nổi bật về các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, sự kết hợp hài hòa giữa các giá trị về đa dạng sinh học và các giá trị văn hóa gắn liền với tài nguyên rừng, biển. Đây là những điều kiện cần và đủ để Vườn Quốc gia Núi Chúa hội đủ các tiêu chuẩn của khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Tại hội thảo, các chuyên gia đầu ngành, đại diện tổ chức WWF và tổ chức IUCN đã đánh giá rất cao về đa dạng sinh học của Vườn Quốc gia Núi Chúa, sự tham gia của cộng đồng đến phát triển bền vững của khu vực, cũng như những cố gắng của tỉnh Ninh Thuận và sự đóng góp hiệu quả của MAB Việt Nam trong việc xây dựng hồ sơ đề cử Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa. Theo đánh giá của các chuyên gia, hồ sơ đề cử được chuẩn bị công phu, chặt chẽ theo 7 tiêu chí của UNESCO, từ cơ sở pháp lý đến những giá trị bảo tồn sinh học đa dạng.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: Việc thành lập hồ sơ đề cử Khu dự trữ sinh quyển thế giới lấy Vườn Quốc gia Núi Chúa làm vùng lõi sẽ tạo tiền đề cho sự kết hợp cân bằng, hài hòa giữa bảo tồn đa dạng sinh học với phát triển kinh tế- xã hội trên cơ sở phát huy những kiến thức bản địa, kinh nghiệm của nhân dân địa phương. Đây được xem là cơ sở để quy hoạch, phân định vùng bảo tồn nghiêm ngặt, vùng bảo tồn và vùng được phép đầu tư phát triển ở các mức độ khác nhau; là nơi phục vụ nghiên cứu khoa học và giáo dục môi trường cũng như họp tế quốc tế về bảo tồn thiên nhiên. Nếu được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, nơi đây sẽ có những đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh giai đoạn 2020-2030 và xa hơn nữa. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn, ghi nhận các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học trong việc hoàn thiện hồ sơ đề cử.