Nông dân thôn Thái An nỗ lực tìm nguồn nước cứu cây trồng

Nắng hạn kéo dài thời gian qua đã làm nguồn nước mặt ở các ao, hồ trên địa bàn xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) khô cạn. Hiện nay để có nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhiều nông dân trên địa bàn xã đang nỗ lực bằng mọi cách tìm nguồn nước cứu cây trồng.

Có mặt tại Suối Làng ở thôn Thái An lúc 20h tối, chúng tôi ghi nhận hình ảnh nhiều nông dân đang đội đèn bin xung quanh các giếng khoan để tìm nguồn nước ngầm cứu cây trồng. Gia đình anh Nguyễn Văn Nên ở thôn Thái An hiện có 2 giếng khoan dưới con Suối Làng đầu tư gần 40 triệu đồng để lấy nước tưới cho 3 sào nho. Anh Nên, chia sẽ: Vụ nho vừa rồi trong khu vực lòng Suối Làng chỉ có khoảng 25 giếng khoan nên nguồn nước ngầm còn đủ để gia đình tôi tưới cho cây nho, tuy nhiên hiện nay trong khu vực lòng suối có gần 80 giếng khoan nên nguồn nước ngầm bị hụt. Để có đủ nước tưới cho cây nho tôi cũng như nhiều nông dân khác trong thôn phải thức thâu đêm để lấy nước dự trữ trong ao trải bạt để sáng hôm sau tưới cho cây trồng.

Anh Nguyễn Văn Nên (bên phải) đang kiểm tra nước từ giếng khoan vào ao trải bạc.

Chủ động khoan giếng, đào ao trữ nước và áp dụng các giải pháp tưới tiết kiệm được nông dân xã Vĩnh Hải vận dụng để sống chung với hạn. Tuy nhiên, khi hạn kéo dài, lượng nước ngày càng khan hiếm, nông dân đang tiếp tục nỗ lực từng ngày để tìm đủ nguồn nước dự trữ trong các ao trải bạt để cứu cây trồng; đồng thời chấp nhận phá bỏ những giàn nho già cỗi để ưu tiên nguồn nước cho những giàn nho đang độ thu hoạch với diện tích khoảng 30 ha. Ông Nguyễn Hải Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải (Ninh Hải), cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã nguồn nước mặt trong các ao, hồ đã khô cạn, xã đã vận động bà con tìm nguồn nước ngầm ở dưới lòng ao, suối để cứu cây trồng. Phải nói rằng thời gian qua bà con rất nỗ lực trong việc tìm nguồn nước phục vụ sản xuất, nhiều người phải thức thâu đêm để tìm nguồn nước cứu cây trồng, đặc biệt là tại khu vực Suối Làng, hiện nay có khoảng 80 hộ, bà con thường thức xuyên đêm để tìm nguồn nước cứu cây trồng. Bà con phải dựng lều và thay phiên nhau trực hàng đêm để bảo vệ tài sản phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Với tinh thần nỗ lực của nông dân nên đến thời điểm này trên địa bàn xã Vĩnh Hải cơ bản chưa có thiệt hại về cây trồng.

Tin rằng, với sự nỗ lực của nông dân địa phương trong việc tìm nguồn nước cứu cây trồng, ứng phó với hạn, số diện tích cây trồng tại địa phương sẽ được đảm bảo cho đến khi mùa mưa đến.