Hiệu quả từ Mô hình giàn nho chữ Y có mái che

Sản xuất nho từ trước đến nay thường bấp bênh vì phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết. Nắng, mưa thất thường đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, chất lượng và phát sinh dịch bệnh. Mô hình giàn nho chữ Y có mái che do Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố triển khai bước đầu có hiệu quả, mở ra một triển vọng mới trong việc canh tác cây nho.

Mô hình giàn nho chữ Y có mái che được Viện triển khai hơn 1 năm. Qua thực nghiệm với giàn nho chữ Y có mái che, cây nho phát triển tốt và hạn chế tác động của thời tiết cũng như sâu bệnh. Vật liệu chính để làm giàn chủ yếu là sắt với giá thành cao hơn vật liệu làm giàn truyền thống từ 1,3-1,5 lần và thời gian sử dụng từ 5-7 năm tùy vào bảo quản của chủ vườn.

Cây nho trồng tại giàn chữ Y tuân thủ kỹ thuật là cây cách cây từ 1,2-1,5m, hàng cách hàng từ 2,5-3m. Việc sử dụng màn che hạn chế tác động trực tiếp của thời tiết, đặc biệt là mưa ảnh hưởng đến quả nho trong thời gian sắp thu hoạch, giúp giảm thiệt hại cho nông dân. Bên cạnh đó, giàn nho chữ Y với vật liệu bằng sắt dễ dàng cho nông dân lắp ráp hệ thống tưới tiết kiệm nước, kết hợp với bón phân, giúp cây hấp thụ phân bón trực tiếp, nhanh hơn và ít hao phí. Ưu điểm nổi bật của mô hình giàn nho chữ Y có mái che là có thể áp dụng đối với mọi bề mặt canh tác, kể cả những khu vực có địa hình gò đồi; với việc tuân thủ trồng theo kỹ thuật hàng cách hàng tạo thuận lợi áp dụng cơ giới vào sản xuất. Ông Nguyễn Văn Tuấn, nông dân trồng nho ở xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn), cho biết: Mô hình giàn nho chữ Y có mái che thật sự thích hợp cho người trồng nho, sắp tới, tôi và các hộ dân khác sẽ tham gia các buổi tập huấn của Viện để nắm chắc hơn về kỹ thuật làm giàn cũng như quy trình sản xuất để canh tác cây nho được hiệu quả hơn.

Ông Phạm Văn Phước, Giám đốc Trung tâm tư vấn và Phát triển công nghệ (Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố), cho biết: Mô hình giàn nho chữ Y có mái che cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất của nông dân trồng nho, có thể khẳng định, đây là mô hình hiệu quả. Thời gian tới, Viện sẽ chuyển giao quy trình kỹ thuật làm giàn cũng như kỹ thuật canh tác đến người trồng nho, giúp bà con chủ động mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập.